• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
8
0
5
9
Tin tức sự kiện 22 Tháng Tám 2012 10:20:00 SA

Lựa chọn bất động sản thời khó khăn

Giá bất động sản (BĐS) trong thời điểm hiện nay đã giảm đến 50% so với đỉnh điểm. Theo các chuyên gia phân tích thị trường, BĐS giảm 50% đã là mức hợp lý khi xét về khả năng chi trả và nhu cầu thực của người mua. Tuy nhiên, ngoài uy tín doanh nghiệp (DN) và chất lượng căn hộ, thì tiến độ thi công của dự án vẫn là lựa chọn ưu tiên của khách hàng.

Tiến độ dự án luôn là điều kiện cân nhắc khi mua bất động sản hiện nay. Trong ảnh: Một dự án có tiến độ tốt ở quận 7, TPHCM. Ảnh: Huy Anh

Rục rịch chuyển động

Thị trường bất động sản (BĐS) sau một thời gian dài đóng băng với lượng giao dịch sụt giảm nghiêm trọng ở mọi phân khúc thì hiện nay nhiều công ty nghiên cứu thị trường BĐS đã nhận định: thị trường đã có những tín hiệu tích cực bước đầu. Nếu trong 6 tháng đầu năm các chủ đầu tư khá dè dặt chào bán sản phẩm thì trong tháng 7 vừa qua, thị trường ghi nhận khá nhiều dự án căn hộ, chủ yếu ở phân khúc trung bình, được chào bán.

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long tuần vừa qua đã giới thiệu đến người mua nhà có thu nhập trung bình dự án 2.000 căn hộ Ehome 3 Tây Sài Gòn tại quận Bình Tân, TPHCM có giá bán từ 615 triệu đồng/căn, khách hàng được Ngân hàng Vietcombank đưa ra mức lãi suất 12%/năm khi mua căn hộ dự án này.

Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 8 cũng vừa công bố bán đợt cuối căn hộ dự án Cao ốc xanh (Green Building) tại đường Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9, TPHCM với giá bán xoay quanh mức 1 tỷ đồng/căn, khách hàng mua căn hộ tại đây được vay đến 85% giá trị căn hộ với lãi suất 12%/năm trong 6 tháng đầu tiên.

Công ty cổ phần Đức Khải cũng vừa tung ra thị trường 200 căn hộ của dự án The Era Town chỉ cách Phú Mỹ Hưng 15 phút đi xe máy, có giá chỉ trên dưới 1 tỷ đồng căn hộ gần 100m². Khách hàng mua nhà dự án cũng được hỗ trợ vốn vay lên đến 70% giá trị căn hộ cùng phương thức thanh toán linh hoạt, lãi suất 12% trong 6 tháng…

Không chỉ có nhiều dự án được tung ra bán mà nhiều DN BĐS cũng đã dùng đủ các chiêu trò để dẫn dụ khách hàng bằng các hình thức khuyến mãi “khủng” như mua nhà tặng xe hơi, thậm chí có DN còn tuyên bố giảm 50% giá bán so với các sản phẩm cùng vị trí…

Trong thời điểm cạnh tranh gay gắt để thu hút khách hàng, đặc biệt là trong thời điểm thị trường vẫn còn không ít khó khăn như hiện nay, thì đối với các chủ đầu tư, 2 vấn đề luôn được đặt ra, đó là nên cạnh tranh bằng chất lượng hay bằng giá. Về việc này, CBRE cho rằng, trong hầu hết các trường hợp, cạnh tranh bằng chất lượng nên được ưu tiên.

Theo CBRE, việc cạnh tranh bằng giá thành sẽ làm cho người mua luôn có tâm lý chờ đợi giá tiếp tục giảm hoặc chờ các hình thức khuyến mãi hấp dẫn hơn nữa mới mua. Đó có chính là lý do một DN sau khi tuyên bố giảm 50% giá đã khiến giao dịch trên thị trường chùng hẳn xuống vì người mua đang tiếp tục chờ sự giảm giá. Tuy nhiên, những hình thức khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu trong thời điểm hiện tại cũng có thể là con dao hai lưỡi. Bởi lẽ một mặt, chiến lược đó thể hiện sự nỗ lực của chủ đầu tư trong việc hỗ trợ khách hàng để đưa được sản phẩm ra thị trường, nhưng mặt khác lại có thể hiểu rằng công ty đang thiếu tiền mặt trầm trọng.

Như vậy, người mua ở những dự án này có thể hưởng lợi từ những khoản giảm giá lớn trước mắt nhưng phải chịu rủi ro tiềm ẩn về chất lượng hoặc tiến độ bàn giao chậm nếu dự án không thu hút đủ vốn từ việc bán hàng.

Thời điểm thích hợp?

Thay vì chạy đua giá và khuyến mãi, các chủ đầu tư có uy tín luôn định vị chỗ đứng của mình bằng cách tập trung đầu tư vào các dự án của mình những nét riêng, những tiện ích và chất lượng. Theo đại diện Công ty Nam Long, công ty này đã thực hiện quy trình xây dựng khép kín, sử dụng vật liệu chất lượng bền vững nhưng không quá mắc là cách để Nam Long có thể tạo ra được sản phẩm nhà phố giá rẻ.

Đại diện Công ty cổ phần Đức Khải cũng cho biết, để có giá bán căn hộ phù hợp, công ty đã thực hành tiết kiệm tối đa từng khâu nhỏ nhất, như: chi phí thiết kế, quản lý dự án, thi công công trình, cung cấp vật tư, bê tông… Những khâu này được giao cho các công ty thành viên thuộc hệ thống thực hiện nên vừa chủ động được tiến độ, quản lý được chất lượng, vừa kiểm soát được chi phí một cách rất hiệu quả. “Từ thực tế dự án, chúng tôi khẳng định yếu tố “tiết kiệm” là kinh nghiệm lớn nhất, nó đã giúp chúng tôi giảm đến 40% giá thành căn hộ” - vị này cho hay.

Vào thời điểm khó khăn của thị trường thì người tiêu dùng luôn là thượng đế. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để người có nhu cầu mua nhà để ở và cũng là thời điểm thích hợp cho những người đầu tư. Vậy, đã đến thời điểm rót tiền vào BĐS?

Một giám đốc sàn giao dịch tại quận 3 chân tình cho rằng, đã là “đáy” chưa thì không thể nói được nhưng với mặt bằng giá chung hiện nay thì BĐS khó mà có thể giảm nhiều được nữa. Tuy nhiên, vị này khuyến nghị: người có nhu cầu thực sự muốn mua BĐS tại thời điểm này nên cân nhắc 2 yếu tố: tính pháp lý của dự án, năng lực của chủ đầu tư và đặc biệt là hãy nhìn vào tiến độ thi công của dự án. “Khảo sát thị trường cho thấy, những chủ đầu tư với tầm nhìn dài hạn, không vội vàng tham gia vào cuộc cạnh tranh quyết liệt về giá này, mà vẫn âm thầm giữ tiến độ xây dựng tốt trong khi chờ đợi thị trường đổi chiều” - vị này nói.

 
 

Theo phân tích các kênh đầu tư hiện nay của một công ty tài chính, người dân có thể chọn gửi tiết kiệm để ổn định nhưng rủi ro tiền đồng mất giá. Gửi USD với lãi suất 2%/năm chỉ đảm bảo mục đích bảo toàn vốn. Còn mua BĐS để tránh bị mất giá đồng tiền và chờ tăng giá. Một căn hộ có giá từ 1,7 tỷ đồng (khoảng 80.000 USD), nếu gửi 80.000 USD, với lãi suất một năm 2%, thì được 1.600 USD/năm. Còn căn hộ 80.000 USD, cho thuê khoảng 350 USD/tháng (khoảng 4.000 USD/năm). Như vậy, dòng tiền thu về từ cho thuê căn hộ tăng hơn gấp đôi so với gửi USD, chưa nói chuyện căn hộ tăng giá trong tương lai, do đó có thể cân nhắc việc mua căn hộ cho thuê để bảo toàn vốn.


Số lượt người xem: 4327    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm