• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
5
7
5
2
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 10 Tháng Mười 2018 8:35:00 SA

Nên quy định khung giờ thu gom, vận chuyển rác

 

 

 
UBND TPHCM vừa chỉ đạo triển khai kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TPHCM nhằm đảm bảo chất lượng kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi vận chuyển rác. Liên quan đến việc này, nhiều người dân kiến nghị nên quy định giờ giấc thu gom, vận chuyển rác để bảo đảm vệ sinh và văn minh đô thị. 
 

Khổ với điểm tập kết rác

Giữa năm 2017, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM khẳng định sẽ rà soát lại hơn 1.000 điểm tập kết rác hiện hữu trên địa bàn TP, và phối hợp với các quận - huyện nhằm điều chỉnh, lựa chọn vị trí phù hợp, kín đáo để giải quyết các điểm tập kết rác lộ thiên.

Thế nhưng, đến nay nhiều điểm tập kết rác vẫn nằm dọc đường, ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị; thậm chí còn phát sinh thêm các điểm lấy rác ở khu vực các công viên, trước công trình đang xây dựng, hoặc những vị trí mặt tiền đường trống nhà dân.

Đoạn đường Hùng Vương (quận 5) từ Công viên Âu Lạc đến Công viên Hòa Bình có 2 điểm tập kết rác, hàng ngày có hàng chục xe kéo chứa đầy rác được tập kết tại đây để chờ xe ép rác tới chở đi.

Quan sát tại gần Công viên Âu Lạc sẽ thấy một phần lòng đường và vỉa hè bị nước rác ngấm ra đen ngòm và nồng nặc mùi hôi. Chỉ về phía nhà chờ xe buýt đối diện công viên này, bà Huỳnh Thị Lộc (ngụ đường Trần Phú) than: “Ở nhà thì ngột ngạt, mà ra công viên tập thể dục thì hôi thối”.

Cách đó không xa, người dân đi ngang qua đường Cao Thắng nối dài (quận 10) cũng phải nín thở vì hàng chục xe lôi, xe ba gác gom rác ở khu vực xung quanh tập trung về đây.

Nên quy định khung giờ thu gom, vận chuyển rác ảnh 1
Tầm 16 giờ, các xe kéo chứa đầy rác tập kết trước một công trình đang xây dựng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường 5, quận 3)
 
Ngay Công viên 23-9 (đường Cống Quỳnh, quận 1) hay trước nhà 430 đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) cũng có điểm lấy rác, tầm 4 giờ chiều, các xe rác về đây tập kết để chờ xe tới ép.

Phía sau chợ Xóm Chiếu (đường Lê Văn Linh, quận 4), ngay từ sáng, giữa lúc chợ sầm uất nhất đã có hàng chục xe rác tập kết tại đây. Khu vực này lại phát sinh chợ tự phát ăn theo chợ Xóm Chiếu nên rất nhiều hàng thịt cá bày bán bên cạnh các xe rác.

Ngoài ra, trước cổng nhiều trường học như Trường THCS Đức Trí (quận 5), Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo và THCS Nguyễn Du (quận 1), Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (quận Bình Thạnh)… cứ tầm học sinh tan học lại thấy các xe rác cao ngất kéo về tập kết. 

Tránh thu gom, vận chuyển rác vào ban ngày

Để giảm điểm tập kết rác lộ thiên, hạn chế mùi hôi phát tán vào môi trường là câu chuyện dài, cần phải có lộ trình. Trong khi đó, nhiều người cho rằng trong khi chờ lập được các điểm tập kết rác kín, việc cần giải quyết ngay là bố trí hợp lý giờ thu gom và vận chuyển rác.

Hiện nay các đơn vị thu gom rác chủ yếu là dân lập, nên không có quy định cụ thể giờ thu gom, vận chuyển rác. Có nơi lấy rác vào ban đêm, có nơi vào buổi sáng, cũng có nơi chiều tối mới lấy rác.

Bà Phạm Kiều Nga (ngụ đường Nguyễn Tri Phương, phường 6, quận 5) cho biết: “Ở khu nhà tôi, tầm 16 giờ mới có người tới lấy rác. Giờ đó, mọi người đi làm chưa về, do vậy, buổi sớm, trước khi đi làm, các hộ thường đem rác ra vỉa hè, nhưng để mãi đến chiều mới có người tới lấy. Như vậy, rác đã để lâu dưới trời nắng và thêm một thời gian dồn lại ở điểm tập kết rác trước khi được mang đi nên không thể tránh khỏi việc mùi hôi thối bay vào không khí, ảnh hưởng đến người xung quanh”. 

Thấy rác tại khu nhà mình không được thu gom ngay mà dồn 2 - 3 ngày mới có người đến gom, anh Vũ Thành Phương (ngụ đường Số 2, phường Phú Hữu, quận 9) phản ánh: “Rác bốc mùi hôi ngay tại nhà dân nhưng khi đưa rác lên xe, công nhân tiếp tục bươi rác ra để lựa tìm phế liệu, xe rác tự chế không đạt chuẩn vệ sinh,nên nước bẩn rỉ dọc đường và mùi hôi bay khắp phố, rất khủng khiếp. Thêm nữa, việc thu gom rác không theo giờ cố định, không phân bổ giờ khoa học sẽ khiến tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhiều người dân”. 

Nhiều nơi, rác được tập kết vào giờ tan tầm buổi chiều, xe rác đậu dưới lòng đường chiếm một phần đường đi của người dân. Ngoài ra, nhiều xe ép rác lưu thông trên đường phố vào giờ tan tầm, chôn chân giữa đám đông kẹt xe khiến hàng trăm người phải chịu đựng mùi rác thối.

Chứng kiến cảnh như vậy, nhiều người cho rằng nên quy định khung giờ thu gom rác ở từng khu dân cư và giờ vận chuyển rác không nằm trong giờ hành chính. Mọi hoạt động thu gom và vận chuyển diễn ra vào ban đêm, như vậy sẽ không ảnh hưởng đến môi trường chung. 

Về lâu về dài, dù TPHCM có chuẩn hóa phương tiện thu gom rác thì việc quy hoạch, sắp xếp giờ thu gom rác trong các khu dân cư và ép rác, vận chuyển rác về bãi vẫn cần được bố trí hợp lý để hạn chế được cảnh rác thải chất đống trên đường phố vừa mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng môi trường và ảnh hưởng đến giao thông.

Thực tế cũng đã có nơi thực hiện thu gom rác vào ban đêm, đó là phường An Lạc A (quận Bình Tân). Từ đầu năm 2018, các tổ thu gom  và vận chuyển rác bắt đầu làm việc từ 20 giờ tối hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Phường cũng quy định và thông báo rõ giờ gom rác ở từng tuyến đường để người dân chủ động đem rác ra ngoài. Bà Đặng Ngọc Vy, cán bộ phụ trách kinh tế - môi trường phường An Lạc A, cho biết: “Lúc đầu thực hiện thu gom rác vào ban đêm cũng rất gian nan, vì tổ thu gom rác chủ yếu là dân lập. Tuy nhiên, chúng tôi phân tích, vận động và giám sát họ thực hiện, nên tới thời điểm này hầu hết mọi hoạt động thu gom, vận chuyển rác về bãi đều diễn ra trước 4 - 5 giờ sáng. Nhờ vậy mà ban ngày, đường phố trên địa bàn phường sạch hơn, không bị các xe đẩy, xe ép rác chiếm chỗ gây kẹt xe hoặc phát tán mùi hôi”.

 

Nguồn: SGGPO 


Số lượt người xem: 2986    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm