• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
5
4
8
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 03 Tháng Tám 2017 8:00:00 SA

TP.HCM quyết đánh bay mùi cống rãnh

(PL)- Khi thời tiết bình thường, hệ thống van hố ga mới sẽ tự đóng nên mùi hôi không thể bốc lên.

 338 hố ga kiểu mới được thiết kế ngăn mùi hôi bốc ngược từ dưới cống bắt đầu được Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM lắp đặt tại ba tuyến đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp; Trương Định, quận 3; Vĩnh Khánh, quận 4 và hai tuyến hẻm 254, 385 Lê Văn Thọ.

Ngày 2-8, PV Pháp Luật TP.HCM có mặt tại đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp ghi nhận việc thi công lắp hố ga mới. Trên công trường có chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng, bên hông treo băng rôn với dòng chữ “Cải tạo miệng thu và lắp đặt hệ thống ngăn mùi bằng van kiểu mới”. Cạnh đó, những tốp công nhân đang hối hả tập kết gạch, cát, gạch lát vỉa hè…; những tốp khác dùng xà beng, xẻng để nạy, thay cửa hố ga cũ và lắp đặt miệng hố ga mới. Đến thời điểm hiện tại, PV ghi nhận hơn 20 miệng hố đã được lắp đặt hoàn chỉnh.

Bà Nguyễn Thị Trâm, ngụ hẻm 254 Lê Văn Thọ, cho biết việc thay hố ga đã được tiến hành khoảng tuần nay. Công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm. “Từ khi lắp đặt hố ga mới, con đường trông đẹp hơn, sáng sủa hơn. Những khi trời nắng nóng cũng không còn mùi thối bốc từ hố ga ra như trước nữa”. Ông Huỳnh Thành Lộc, một cư dân địa phương, cho biết thêm: “Bình thường hố ga cũ ở đây hay nghẹt lắm. Phần do mưa, phần do rác che miệng hố. Còn trưa nắng mùi hôi bốc lên nồng nực chịu không nổi. Hy vọng việc lắp đặt hố ga mới ngăn mùi hôi này sẽ nâng cao hơn ý thức người dân trong việc giữ vệ sinh đường phố”.

TP.HCM quyết đánh bay mùi cống rãnh  - ảnh 1
Công nhân đang lắp đặt hố ga kiểu mới trên đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp.  Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại hiện trường, ông Trần Văn Chí, chuyên viên Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM, cho biết đường Lê Văn Thọ là tuyến đường đầu tiên ở TP được lắp thí điểm hệ thống hố ga ngăn mùi với 126 miệng hố. Thời gian thi công bắt đầu từ ngày 22-7 đến hết 10-9.

80.000 là số lượng hố ga trên toàn địa bàn TP.HCM, được thiết kế theo nhiều định dạng khác nhau, khả năng ngăn mùi hôi còn nhiều hạn chế. Đến cuối năm, UBND TP sẽ đánh giá hiệu quả của hệ thống hố ga mới. Nếu phát huy được hiệu quả ngăn mùi và chống ngập, TP sẽ cho thay thế hơn 80.000 miệng cống cũ. Được biết chi phí cho mỗi miệng cống thông minh là 8,3 triệu đồng, chưa tính công lắp đặt.

T.THANH

Theo ông Chí, các thiết kế miệng hố ga hiện hữu ở TP có những hạn chế nhất định về khả năng thu nước từ mặt đường chảy vào. Bên cạnh đó còn hạn chế về khả năng ngăn mùi, vấn đề mỹ quan đô thị, vật liệu xây dựng và khó khăn trong công tác duy tu, bảo dưỡng. Trong khi đó, miệng hố ga kiểu mới có khả năng thu nước trên đường nhằm giảm ngập, chặn rác và đất đá chảy vào lòng cống và nhất là ngăn mùi hôi, sinh vật trong lòng cống thoát ra mặt đường bằng hệ thống van một chiều (nước chảy vào được, không tràn ra). Cụ thể, khi trời mưa nước tạo áp lực làm van một chiều mở ra để nước chảy vào trong cống. Khi thời tiết bình thường, hệ thống van này luôn được đóng kín nên mùi hôi không thể bốc lên từ cống. “Với những cải tiến mang tính đột phá, miệng hố ga kiểu mới này sẽ khắc phục những bất cập của hệ thống thoát nước tại TP.HCM hiện nay, giải quyết bức xúc của người dân” - ông Chí nhấn mạnh.

Sẽ lắp đặt ở 15 tuyến đường

Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP cho phép Công ty Thoát nước đô thị lắp đặt thí điểm bộ cấu kiện thu gom nước mới trên 15 tuyến đường ở khu vực nội thành. Đây là những tuyến đường thường xuyên bị ngập, có nhiều rác tồn đọng và nhiều miệng thu gom nước bị người dân lấp bít do bốc mùi hôi thối. Trước mắt, việc lắp đặt được thực hiện trên ba tuyến đường Trương Định, quận 1 và quận 3; đường Vĩnh Khánh, quận 4; đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp và hai tuyến hẻm 254 và 385 đường Lê Văn Thọ. Tổng số miệng hố ga lắp mới tại ba tuyến đường là 338, kinh phí hơn 4 tỉ đồng.

 

Nguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh


Số lượt người xem: 1977    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm