• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
5
6
3
5
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 25 Tháng Bảy 2017 8:25:00 SA

Tháo gỡ nhiều vướng mắc trong nhập khẩu phế liệu

 

 

(TN&MT) - Nhập khẩu phế liệu đang là vấn đề rất được quan tâm, bởi nhiều chuyên gia cho rằng nếu không kiểm soát chặt chẽ vấn đề này thì Việt Nam trước nguy cơ biến thành “bãi phế thải” của các nước. Song với nỗ lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan vấn đề này đang dần được tháo gỡ.

Thông thoáng nhiều thủ tục

Để quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 41/2015/TT-BTNMT quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thông tư này đã “vấp” phải nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là cơ quan hải quan.

Cục Quản lý giám sát về hải quan, Tổng cục Hải quan cho rằng theo quy định về bảo vệ môi trường trong kiểm tra, thông quan phế liệu tại điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư 41/2015/TT-BTNMT, tổ chức cá nhân ủy thác nhập khẩu phế liệu phải nộp một Giấy xác nhận NK phế liệu của tổ chức, cá nhân nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu. Tuy nhiên, Thông tư lại không quy định nộp bản chính, bản sao hay bản sao chứng thực của giấy xác nhận. Theo Cục Giám sát quản lý về hải quan, Giấy xác nhận DN chỉ có duy nhất một bản nên việc chỉ yêu cầu DN nộp bản sao chứng thực là hợp lý.

Bên cạnh đó, thông tư này cũng còn nhiều điểm vướng mắc như quy định về chứng từ phải nộp cho cơ quan Hải quan; trong đó có văn bản chứng nhận hợp quy do tổ chức chứng nhận phù hợp được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định; thời hạn sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu.

Phế liệu được nhập khẩu tại cảng Cát Lái, Tp hồ Chí Minh
Phế liệu được nhập khẩu tại cảng Cát Lái, Tp hồ Chí Minh

Trước những vướng mắc này, Bộ TN&MT đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và thống nhất tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện. Cụ thể, Cục Kiểm soát ô nhiểm (Tổng cục Môi trường) đồng thuận ý kiến đề xuất của Cục Giám sát quản lý về hải quan như: DN ủy thác nhập khẩu phế liệu được nộp bản sao chứng thực giấy xác nhận nhập khẩu phế liệu của tổ chức, cá nhân nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu. Cùng với đó, văn bản chứng nhận hợp quy được hiểu là chứng thư giám định và được nộp trước khi thông quan hàng hóa.

Hiện danh sách các đơn vị đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định tham gia chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất đã được cập nhật trên website www.vea.gov.vn của Tổng cục Môi trường.

Liên quan đến thời hạn sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu, Tổng cục Môi trường cho biết, các đơn vị chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đối với phế liệu phải tiến hành việc giám định chưa có quy chuẩn kỹ thuật theo các tiêu chí hướng dẫn của Bộ TN&MT để có chứng thư giám định gửi tổ chức, cá nhân NK phế liệu làm thủ tục thông quan lô hàng phế liệu nhập khẩu theo đúng quy định.

Phí nhập khẩu được minh bạch hóa

Nhiều thủ tục đã được tháo gỡ nhưng chưa có hướng dẫn trong việc quản lý phí và lệ phí trong nhập khẩu phế liệu tạo điều kiện dễ dàng cho doanh nghiệp, mới đây Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 62/2017/TT-BTC. Theo Thông tư này, người nộp phí thực hiện nộp phí trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy xác nhận. Phí nộp trực tiếp cho tổ chức thu phí hoặc nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc nhà nước.

Tại Biểu mức thu phí, Bộ Tài chính nêu rõ: Trường hợp tổ chức, cá nhân nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, mức thu phí cấp, cấp lại giấy xác nhận là 20 triệu đồng/hồ sơ đối với tổ chức, cá nhân nhận uỷ thác có kho, bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu; 12 triệu đồng/hồ sơ đối với tổ chức, cá nhân nhận uỷ thác không có kho, bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu.

Mức thu phí cấp, cấp lại giấy xác nhận đối với trường hợp tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất dao động từ 48 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng đối với Giấy xác nhận do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp lần đầu và 26,4 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng nếu xin cấp lại.

Với Giấy xác nhận do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp, mức phí từ 22 nghìn đồng đến 32 nghìn đồng không phân biệt cấp mới hay cấp lại. Chậm nhất là ngày 5 hàng tháng, tổ chức thu phí phải gửi số tiền phí đã thu của tháng trước vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc nhà nước.

Tổ chức thu phí được trích để lại 90% tổng số tiền phí thu được để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí và nộp 10% vào ngân sách nhà nước; trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Trường hợp tổ chức thu phí là cơ quan Nhà nước không thuộc diện khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thì phải nộp 100% tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Phế liệu được nhập khẩu cũng đang tạo ra nhiều nguyên liệu sản xuất tại Việt Nam
Phế liệu được nhập khẩu cũng đang tạo ra nhiều nguyên liệu sản xuất tại Việt Nam

Theo đại diện Tổng cục Môi trường, Thông tư này được ban hành đã hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thu phí và lệ phí xin xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Không những thế, việc công khai minh bạch phí và lệ phí tạo điều kiện không nhỏ cho các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí trong việc xin giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu.

Thời gian tới, để quản lý tốt việc xuất, nhập khẩu phế liệu nhằm bảo vệ môi trường, nhiều chuyên gia cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phế liệu được nhập khẩu; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong việc kiểm soát hoạt động nhập khẩu phế liệu, tránh nguy cơ nước ta trở thành bãi thải công nghiệp của thế giới. Đồng thời, Việt Nam cần phải thực thi đầy đủ các nội dung của Công ước Basel về kiểm soát chất thải xuyên biên giới và việc tiêu hủy chúng, mà nước ta là một bên tham gia Công ước này; đẩy mạnh trao đổi thông tin và chủ động ngăn ngừa có hiệu quả việc vận chuyển chất thải vào Việt Nam...

 

Nguồn: Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường

 


Số lượt người xem: 2417    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm