• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
6
4
8
6
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 23 Tháng Sáu 2017 3:15:00 CH

Nghị định mới về thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường



Ngày 14/6/2017, Chính phủ đã ban hành số Nghị định 73/2017/NĐ-CP về thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường thay thế Nghị định 102/2008/NĐ-CP ngày 15/9/2008 của Chính phủ về thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu về tài nguyên và môi trường. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2017.

 

Nghị định này quy định việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu về đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, đo đạc và bản đồ, viễn thám, tài nguyên môi trường biển và hải đảo (thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường); cơ chế phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường; trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường. Nghị định được áp dụng đối với cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có hoạt động thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Theo Nghị định, thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường phải là các thông tin, dữ liệu được thu nhận và lưu trữ theo đúng quy định. Thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường gồm thông tin, dữ liệu về: Đất đai; tài nguyên nước; địa chất và khoáng sản; môi trường; khí tượng thuỷ văn; đo đạc và bản đồ; tài nguyên môi trường biển và hải đảo; biến đổi khí hậu; viễn thám.

 

Nghị định này áp dụng đối với cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có hoạt động thu thập, quản lý , khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Nghị định gồm 08 chương, 33 điều, quy định các những nguyên tắc chung trong công tác thu thập, tổ chức lưu trữ, bảo quản, liên thông, tích hợp, khai thác, cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường theo quy định, bảo đảm phù hợp với thực tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ, thiết thực tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

So với Nghị định 102/2008/NĐ-CP ngày 15/9/2008 của Chính phủ, Nghị định số 73/2017/NĐ-CP có nhiều điểm mới quan trọng.

 

Thứ nhất , đối tượng của Nghị định bao gồm thông tin, dữ liệu các lĩnh vực về tài nguyên và môi trường trong bối cảnh thông tin dữ liệu về tài nguyên và môi trường hiện nay chủ yếu là dạng số, được quản lý, lưu trữ trên môi trường điện tử. Khối lượng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường ngày càng lớn, nhu cầu sử dụng thông tin, dữ liệu của xã hội ngày càng tăng.

 

Thứ hai là, Nghị định quy định cơ chế tập hợp đầy đủ nhất, quản lý thống nhất tất cả các thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường hiện có của các cơ quan nhà nước (các bộ, ngành, địa phương) và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước. Đồng thời khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia vào việc tạo lập, thu thập, cung cấp thông tin, dữ liệu về tài nguyên và môi trường theo hướng xã hội hóa.

 

Thứ ba là, tổ chức, quản lý thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường gồm các nội dung về bảo quản, lưu giữ và tu bổ thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường; xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường; duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường; sao lưu, phục hồi thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường.

 

Thứ tư là, tạo những điều kiện cung cấp, sử dụng thuận lợi, dễ dàng nhằm khai thác hiệu quả nhất nguồn thông tin dữ liệu, sử dụng lao động quá khứ, tiết kiệm chung cho xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

 

Thứ năm là,  Nghị định cũng bổ sung mới các nội dung nguyên tắc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường; kết nối, tích hợp thông tin, số liệu quan trắc tài nguyên và môi trường trên môi trường điện tử.

 

Đặc biệt, Nghị định quy định cụ thể trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành có thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường, Ủy ban nhân cấp tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường; bổ sung mới nội dung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thu thập thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường; Quy định rõ nội dung quyền sở hữu trí tuệ đối với thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường và bảo hộ sở hữu trí tuệ đối thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường, bảo đảm quản lý có hiệu quả việc cung cấp và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường, giúp quản lý chất lượng nguồn thông tin, dữ liệu, tránh thất thoát kinh phí khai thác thông tin, dữ liệu.

 

Nghị định số 73/2017/NĐ-CP là quy định pháp luật nâng cao vai trò, giá trị của thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường, vị thế của ngành tài nguyên và môi trường đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và an sinh xã hội trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

 

Chi tiết nội dung Nghị định tải tại đây.

 

 

Nguồn: CTTĐT

 


Số lượt người xem: 2375    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm