• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
9
1
3
7
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 01 Tháng Sáu 2017 4:00:00 CH

Bộ TN&MT: Họp báo các sự kiện Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017

 



 
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi họp báo

 

Ngày 29/5, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ quý II năm 2017 của Bộ. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.

Buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin cho báo chí về kết quả công tác tháng 5; kế hoạch nhiệm vụ công tác trọng tâm tháng 6 và quý III năm 2017; Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6/2017; Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01 - 08/6) và Ngày Đại dương thế giới 08/6/2017; và giải đáp các vấn đề báo chí quan tâm về tài nguyên và môi trường.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng phát biểu tại buổi họp báo

 

Ngày Môi trường thế giới năm 2017 với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”

Tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng cho biết, chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2017 là: “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống, đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên.

 

Ông Hoàng Dương Tùng cũng cho biết, năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới trên phạm vi toàn quốc, trong đó phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức phát động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và 06 hoạt động chính tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bao gồm: (1) Chương trình Truyền hình trực tiếp Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” và trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017; (2) Tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Việt Nam trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường”; (3) Tổ chức lớp học môi trường cho học sinh Trung học cơ sở; (4) Chương trình trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017; (5) Hội nghị “Đối thoại Chính sách về Môi trường và Phát triển bền vững” khu vực phía Nam; (6) Hội thảo “Nâng cao nhận thức về nguy cơ sức khỏe và môi trường do hoạt động đốt ngoài trời”.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sĩ Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

 

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017 với chủ đề “Vì tương lai của chúng ta”

Về kế hoạch tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017, ông Vũ Sĩ Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, năm 2017 là năm thứ 09 nước ta tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề Vì tương lai của chúng ta” hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 08/6.

 

Kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hằng năm là dịp để Việt Nam khẳng định tiềm lực lớn về kinh tế biển; thể hiện ý chí quyết tâm phát triển toàn diện ngành nghề biển, bảo vệ tài nguyên môi trường vùng biển, đảo bền vững. Đồng thời với việc đẩy mạnh chương trình hành động cụ thể thực hiện 6 mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển để nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, đồng thời bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển. Đây còn là dịp tuyên truyền, vận động mọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo; lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với chủ quyền vùng biển của tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước.

 

Năm 2017, tỉnh Cà Mau được lựa chọn là nơi tổ chức các sự kiện chính của Tuần lễ. Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chủ trì tổ chức một số nội dung hoạt động chính như Chương trình mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017 và kỷ niệm ngày Đại dương Thế giới với chủ đề “Vì tương lai của chúng ta”; Lễ ra quân của lực lượng thanh niên tình nguyện viên làm sạch môi trường bãi biển, thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại khu vực Mít tinh và tại Khu RAMSAR, địa điểm xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau; tặng quà, cấp thuốc chữa bệnh cho chiến sĩ và nhân dân đảo Hòn Chuối…

 

Toàn cảnh buổi họp báo

 

Báo chí đồng hành với Bộ trong tuyên truyền về tài nguyên và môi trường

Tại buổi họp báo, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã giải đáp các vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường như việc vấn đề phục hồi môi trường biển miền Trung, vận hành thử nghiệm của Công ty Formosa; các vấn đề liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường; quy trình vận hành hồ chứa; vấn đề tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp…

 

Trên cơ sở những giải đáp của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ trong từng lĩnh vực, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc kết luận và trả lời một số vấn đề được các báo chí quan tâm. Về việc vận hành thử nghiệm lò cao số 01 của Công ty Formosa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Đoàn giám sát kiểm tra, chuẩn bị và theo dõi trực tiếp công tác vận hành thử nghiệm của công ty.

 

Về báo cáo đánh giá tác động môi trường, đây là công cụ để dự báo tác động của dự án đến môi trường. Sau dự báo đó, kết quả xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường mới là cơ sở cuối cùng quyết định việc cho phép dự án đi vào vận hành.

 

Về sự cố thủy điện Sông Ba Hạ xả nước gây thiệt hại về người, Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm xây dựng các quy trình vận hành liên hồ chứa. Tuy nhiên, trước sự kiện đáng tiếc xảy ra, Bộ đang phối hợp với Bộ Công thương xem xét và làm rõ sai phạm.

 

Chia sẻ thêm về vấn đề tích tụ ruộng đất để phục vụ sản xuất nông nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, Bộ đang nghiên cứu các mô hình tích tụ ruộng đất, các loại hình sản xuất nông nghiệp để đưa ra các quy định hạn mức tích tụ đất nông nghiệp hợp lý, làm sao để đảm bảo lợi ích giữa người nông dân và doanh nghiệp, không để người dân mất đất sản xuất.

 

Kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí đối với ngành Tài nguyên và Môi trường trong thời gian qua. Thứ trưởng mong muốn, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục cùng đồng hành với Bộ tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các vấn đề của ngành tài nguyên và môi trường, đặc biệt là hai sự kiện hết sức quan trọng sắp tới là Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017.

 

 

Nguồn: CTTĐT

 


Số lượt người xem: 2816    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm