• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
1
6
8
0
4
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 21 Tháng Tư 2014 8:45:00 SA

Xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng năm 2015 cần bám sát vào từng địa phương

 


 
 
 
Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc vừa có buổi làm việc với Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường về việc xây dựng, sử dụng kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng cho Việt Nam. Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TN&MT.
 

 Theo báo cáo Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, năm 2009, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã xây dựng và công bố kịch bản BĐKH, nước biển dâng cho Việt Nam. Kịch bản là một cấu thành quan trọng của quy trình đánh giá tác động của BĐKH, phục vụ cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch hành động của các Bộ, ngành, địa phương nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động tiềm tàng của BĐKH.

Theo đó, Bộ TN&MT đã giao Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường xây dựng kế hoạch, triển khai các nghiên cứu về phương pháp luận đánh giá dao động, biến đổi khí hậu, đánh giá tính chất của các yếu tố và hiện tượng khí hậu, đánh giá xu thế biến đổi của các yếu tố khí hậu, đặc biệt là nhiệt độ, lượng mưa, thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan; tổng hợp, phân tích, lựa chọn các kịch bản nước biển dâng trên thế giới phù hợp để cập nhật và xây dựng các kịch bản nước biển dâng đặc thù cho các vùng ven biển Việt Nam.

Năm 2012, dựa vào kết quả nghiên cứu, đánh giá thực tế của kịch bản năm 2009, Bộ TN&MT đã xây dựng và công bố kịch bản BĐKH, nước biển dâng phiên bản năm 2012. So với kịch bản 2009 thì kịch bản BĐKH, nước biển dâng 2012 đã thể hiện được nhiều tính ưu việt như, đưa ra được các cực trị khí hậu, bao gồm: nhiệt độ và lượng mưa lớn nhất của các mùa, số ngày có nhiệt độ lớn hơn 35°C, lượng mưa 1 ngày lớn nhất, diện tích nguy cơ ngập cho tất cả các khu vực ven biển với mức độ chi tiết đến cấp huyện,…

Tuy nhiên, trong kế hoạch hành động quốc gia về BĐKH giai đoạn 2012-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ TN&MT được giao nhiệm vụ thực hiện “Cập nhật kịch  bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam để công bố vào các năm 2015 và 2020”. Đồng thời, với mong muốn chuyển tải được thông tin và dữ liệu kịch bản thành dạng thông tin thích hợp phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch ứng phó với BĐKH của các Bộ, ngành, địa phương nhằm nâng cao nhận thức của các nhà quản lý, các bộ ngành, trong công tác xây dựng kế hoạch hành động từ những nội dung của kịch bản, góp phần trong công tác phòng trách giảm nhẹ thiên tai, ổn định xã hội. Bên cạnh đó, khắc phục một số hạn chế trong các kịch bản trước đây. Bộ TN&MT tiếp tục giao các cơ quan, đơn vị chức năng nghiên cứu, cập nhật và xin phép Văn phòng Chính phủ công bố kịch bản BĐKH, nước biển dâng cho Việt Nam với phiên bản 2015 trong thời gian tới.

Phát buổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho rằng, kịch bản BĐKH là một cấu thành quan trọng của quá trình đánh giá tác động của BĐKH, phục vụ cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch hành động của các Bộ, ngành, địa phương nhằm thích ứng và giảm nhẹ tác động của BĐKH. Do đó, để xây dựng kế hoạch chi tiết kịch bản BĐKH, nước biển dâng năm 2015 việc cần bám sát vào từng địa phương là rất quan trọng. Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường sớm có công văn gửi các địa phương để tổng hợp ý phản hồi nhằm xác định được địa phương nào đã áp dụng kịch bản vào việc xây dựng kế hoạch hành động về ứng phó với BĐKH, địa phương nào còn gặp khó khăn chưa áp dụng được kịch bản, nguyên nhân khó khăn là gì,… Trên cơ sở đó, mới xây dựng được kịch bản một cách hoàn thiện và khả thi trong việc áp dụng.



Số lượt người xem: 3441    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm