• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
6
0
1
0
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 06 Tháng Sáu 2018 4:45:00 CH

Sửa đổi, bổ sung nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong Luật Đất đai

 

 




Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại Hội thảo

 
Chiều ngày 05/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo về sửa đổi, bổ sung nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì Hội thảo. Tham dự có lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, Vụ Pháp chế, một số chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực này.
 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có vai trò, vị trí và tầm quan trọng lớn trong quản lý sử dụng đất đai. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là một trong những công cụ quản lý quan trọng, đã được quy định trong Luật kể từ ngày có Luật đất đai đầu tiên. Do đó, việc tổ chức Hội thảolấy ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước là cần thiết, nhằm hoàn thiện các nội dung sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế và đảm bảo phát huy hiệu quả công tác này.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, hiện nay mối quan hệ phối hợp giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch của các ngành, lĩnh vực khác; giữa quy hoạch sử dụng đất của các cấp hành chính với quy hoạch đất quốc phòng, an ninh vẫn còn nhiều bất cập và chưa đồng bộ, thống nhất. Mặt khác, Quốc hội đã thông qua Luật quy hoạch và Luật này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019. Do đó, cần thiết phải rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến quy hoạch sử dụng đất trong Luật đất đai để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa 2 luật Đất đai và Quy hoạch.

Việc sửa đổi, bổ sung nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng phải phù hợp với định hướng của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của Ban chấp hành Trung ương và định hướng đổi mới chính sách về pháp luật đất đai.Qua đó, cải cách, rút ngắn quy trình lập, xét duyệt và phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất; bảo đảm mục tiêu an ninh lương thực quốc gia, quốc phòng, an ninh; nâng cao chất lượng quy hoạch, sử dụng đất đai có hiệu quả, tránh lãng phí; khắc phục các bất cập hiện nay về quan hệ phối hợp giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch của các ngành, lĩnh vực khác; giữa quy hoạch sử dụng đất của các cấp hành chính với quy hoạch đất quốc phòng, an ninh.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được giao tại Phụ lục III Luật quy hoạch (gồm 12 điều) và sửa đổi, bổ sung các điều, khoản khác trong Luật đất đai có liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo việc sửa đổi, bổ sung đồng bộ, thống nhất giữa Luật đất đai và Luật quy hoạch.Đồng thời,cần thiết phải có quy hoạch sử dụng đất theo vùng đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 134/2016/QH13 ngày 09/4/2016 nhằm bảo đảm giải quyết và điều hòa các nhu cầu sử dụng đất có tính chất liên tỉnh, thành phố; đảm bảo khai thác tổng hợp và bền vững các tài nguyên quan trọng của vùng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung sửa đổi, bổ sung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó tập trung góp ý, đề xuất cụ thể các nội dung liên quan đến việc sửa 12 điều theo Phụ lục III của Luật Quy hoạch; sửa đổi, bổ sung 8 điều theo Nghị quyết 134/2016/QH13về sự cần thiết phải có quy hoạch sử dụng đất vùng.

Nguồn: CTTĐT


Số lượt người xem: 2473    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm