• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
5
9
3
7
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 08 Tháng Chín 2017 8:55:00 SA

TP.HCM: Nhiều cải cách về cấp sổ đỏ

 




 
Tp Hồ Chí Minh rút ngắn nhiều thủ tục để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN (nguồn: Báo Tuổi trẻ)

 
Ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN), thí điểm làm GCN nhà, đất tại phường là những cải cách cho thấy quyết tâm, nỗ lực của TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp GCN.
 

 *Rút ngắn quy trình

Theo quy trình cũ, đối với trường hợp cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.HCM sẽ qua ba cấp: Sau khi người dân nộp hồ sơ tại chi nhánh VPĐKĐĐ, hồ sơ sẽ được chuyển về VPĐKĐĐ để xem xét pháp lý, đủ điều kiện cấp thì chuyển về Sở TN&MT ký, đóng dấu. Sau đó, Sở lại chuyển hồ sơ về VPĐKĐĐ để chuyển về chi nhánh trả cho người dân.

 

Tuy nhiên, từ ngày 27/8, quy trình này đã thay đổi với việc Sở TN&MT TP.HCM ủy quyền cho VPĐKĐĐ TP cấp GCN. Đây là nội dung Quyết định quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đất đai trên địa bàn TP.HCM, trong đó có cấp GCN.

 

Có nghĩa là, việc cấp GCN tại TP.HCM sẽ giảm được một cấp ở Sở. Theo đó, hồ sơ của người dân nếu không có nhu cầu cấp mới thì chi nhánh VPĐKĐĐ sẽ cập nhật lên trang 4 của GCN rồi trả ngay. Trong trường hợp cấp GCN mới thì chỉ chuyển từ chi nhánh lên VPĐKĐĐ cấp, nơi đây sẽ sử dụng con dấu của Sở TN&MT. Với việc ủy quyền này TP. hy vọng sẽ giảm được một cấp ký giấy nên sẽ giải quyết hồ sơ nhanh hơn, giảm tỉ lệ trễ hạn hồ sơ và giảm phiền hà cho dân.

 

Việc ủy quyền cho VPĐKĐĐ cấp GCN cũng sẽ giảm ách tắc hồ sơ và giải quyết cấp giấy một cách chuyên nghiệp hơn. Cụ thể là khi chuyển hồ sơ về Sở TN&MT ký, hiện nay chỉ có hai Phó Giám đốc Sở ký cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân; còn Giám đốc Sở ký tất cả trường hợp của các tổ chức, doanh nghiệp. Khi ủy quyền về cho VPĐKĐĐ là một đơn vị sự nghiệp, chỉ tập trung một lĩnh vực cấp giấy thì sẽ giải quyết nhanh hơn.

 

*Phường làm giấy chứng nhận nhà, đất

Trước đó, từ tháng 6/2017, UBND quận 9 (TP.HCM) đã giao UBND 13 phường thực hiện thí điểm việc tiếp nhận, trả hồ sơ đăng ký cấp GCN lần đầu. Cách làm này giúp người dân đỡ mất công công đi lại, đồng thời đẩy nhanh tiến độ cấp GCN.

 

Theo ông Võ Trí Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) quận 9, Nghị định 43 quy định VPĐKĐĐ là nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại GCN. Trong trường hợp người dân có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Như vậy, việc tổ chức thí điểm cho UBND các phường tiếp nhận và trả kết quả như trên là phù hợp với luật định, đồng thời tạo nhiều thuận lợi cho người dân.

 

Ông Võ Trí Dũng nhận xét qua một thời gian thí điểm đã cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực, số lượng hồ sơ đăng ký cấp GCN nhà, đất có tăng lên so với trước. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn quận còn khoảng 3.000 trường hợp chưa đăng ký cấp GCN nhà, đất. Với phương thức thí điểm nêu trên, quận 9 phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ giải quyết hết việc cấp GCN cho những trường hợp đủ điều kiện (khoảng 1.500 trường hợp).

 

Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi cũng, việc thí điểm như trên là nhằm thực hiện cải cách hành chính trong công tác đăng ký GCN nhà, đất. Sắp tới, quận sẽ sơ kết đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm để người dân đăng ký cấp GCN được thuận tiện, dễ dàng hơn.

 

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT


Số lượt người xem: 2455    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm