■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
5
1
7
0
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 03 Tháng Bảy 2017 8:45:00 SA

Lập tổ liên ngành gỡ vướng cấp chủ quyền nhà, đất

 

UBND TPHCM sẽ chủ trì, giao cho các sở ngành, đơn vị liên quan rà soát, phân loại từng dự án chậm cấp chủ quyền để giải quyết thủ tục cho người dân trong thời gian tới.

Sáng 2-7, phát biểu tại chương trình lắng nghe và trao đổi do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TP thực hiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng cho biết sẽ đề nghị Chủ tịch UBND TP lập tổ liên ngành và phân công một Phó Chủ tịch UBND TP trực tiếp chỉ đạo việc tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (viết tắt chủ quyền nhà, đất) trên địa bàn TPHCM. 

Chậm cấp giấy, treo quyền lợi của dân

“Trước đây, HĐND TP nhận được rất nhiều bức xúc của cử tri về việc chậm cấp chủ quyền nhà, đất. Thường trực HĐND TP cũng đã yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT giải trình, đẩy nhanh tiến độ cấp chủ quyền, đồng thời chấn chỉnh thái độ phục vụ của cán bộ công chức chưa làm tốt.

Kết quả bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người dân than phiền mua dự án đất nền, căn hộ chung cư nhưng chậm được cấp chủ quyền”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ra thực tế mở đầu chương trình và đề nghị các sở ngành chức năng, chính quyền các cấp tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp chủ quyền cho dân. 

Nhân viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM hướng dẫn người dân làm hồ sơ nhà đất

Phản ánh đến chương trình, ông Văn Tiến Dũng (ngụ chung cư RubyLand, ở phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) cho biết, hàng trăm người dân mua căn hộ chung cư này nhận nhà và vào ở cách nay gần 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp chủ quyền.

Điều này khiến người dân gặp khó khăn trong việc đăng ký hộ khẩu để xin việc, cho con cái học hành... Gần đây, người dân càng lo lắng hơn, sợ mất nhà khi nghe tin chủ đầu tư đã mang khoảng 280 căn hộ bán thế chấp ngân hàng.

Tương tự, ông Đặng Minh Quý (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) cũng cho hay, hơn 300 người dân mua đất nền, xây nhà ở dự án khu dân cư Sông Đà (do Công ty Đại Hải làm chủ đầu tư) từ năm 2002 và đã trả hết tiền theo hợp đồng. Nhiều người dân còn trả luôn 10% còn lại (mà lẽ ra sẽ phải trả sau khi nhận giấy chứng nhận) nhưng vẫn cứ mòn mỏi đợi chờ…

“Đến khi ngân hàng thông báo thì chúng tôi mới tá hỏa vì chủ đầu tư đã thế chấp giấy tờ đất của dự án. Chủ đầu tư không có khả năng trả nợ nên chúng tôi rất hoang mang, lo sợ ngân hàng lấy nhà, đất phát mãi”, ông Quý lo lắng.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở TN-MT, đến nay, Sở TN-MT đã tiếp nhận hồ sơ cấp chủ quyền cho người mua nhà tại 131 dự án, tương đương 35.405 giấy. 

Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã nhận hồ sơ hợp lệ khoảng 19.000 và trình cấp được 14.070 giấy và số còn lại 4.940 giấy đang chờ các bên hoàn tất nghĩa vụ tài chính như lệ phí trước bạ, thuế thu nhập doanh nghiệp… Điều này có nghĩa là hàng ngàn căn hộ, đất nền của người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được cấp chủ quyền.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM nhận xét, để xảy ra tình trạng này thì lỗi chủ yếu thuộc về các chủ đầu tư, người dân không có lỗi.

Ưu tiên cấp chủ quyền nhà, đất 

Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng nhận diện 3 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm cấp chủ quyền nhà, đất cho dân, gồm: về pháp lý dự án, về tài chính và dự án có vi phạm về xây dựng hoặc chưa nghiệm thu đã bàn giao cho người dân vào ở…

Từ đó, ông Nguyễn Toàn Thắng đề nghị, đối với các dự án chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng theo ranh thì xem xét tính khả thi, năng lực của chủ đầu tư để cho tiếp tục thực hiện, nếu cần thiết thì điều chỉnh ranh đất để hoàn tất thủ tục của dự án, tạo điều kiện cho người dân được ổn định cuộc sống.

Đối với các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính mà người dân đã thanh toán tiền cho chủ đầu tư thì kiến nghị cấp chủ quyền cho dân trước, sau đó mới xem xét biện pháp chế tài đối với chủ đầu tư.

“Các dự án đã bán cho dân mà chủ đầu tư vẫn thế chấp ngân hàng thì sẽ xem xét tùy trường hợp cụ thể. Nếu chủ đầu tư có quan hệ tốt với ngân hàng, có khả năng và thiện chí trả nợ thì ngân hàng sẽ giải chấp một phần để làm thủ tục cấp chủ quyền cho người mua.

Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ yêu cầu các chủ đầu tư bổ sung tài sản thế chấp hoặc hoán đổi tài sản thế chấp rồi lấy sổ ra để làm thủ tục cấp chủ quyền cho dân.

Trường hợp chủ đầu tư vẫn chây ì thì ngân hàng sẽ khởi kiện ra tòa án”, ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng cho biết, thời gian tới UBND TP sẽ chủ trì, giao cho Sở TN-MT lập tổ công tác liên ngành gồm các sở, ngành: TN-MT, Xây dựng, QH-KT, Tư pháp, Tài chính, Thuế, Ngân hàng... cùng UBND các quận huyện có dự án liên quan rà soát, phân loại từng dự án chậm cấp chủ quyền để giải quyết thủ tục cho dân.

“Chúng tôi sẽ đề nghị Chủ tịch UBND TP giao Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực chủ trì giao ban hàng tháng nhằm gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ cấp chủ quyền.

TPHCM cũng sẽ rút kinh nghiệm trong công tác quản lý là khi chấp thuận đầu tư sẽ xem xét kỹ năng lực của chủ đầu tư và giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án.

Nếu phát hiện chủ đầu tư cố tình vi phạm gây chậm cấp chủ quyền cho dân mà không có biện pháp khắc phục thì tổ liên ngành sẽ đề xuất UBND TPHCM xử lý nghiêm, cũng có thể xem xét không giao đất hoặc không cho tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư khác trên địa bàn TP”.

Phát biểu kết thúc chương trình, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm hoan nghênh các giải pháp cụ thể của các sở, ngành, của UBND TP và mong rằng các giải pháp trên sớm đi vào thực tiễn.

“Tôi đề nghị đồng chí Huỳnh Cách Mạng nhanh chóng trao đổi với Chủ tịch UBND TP để lập tổ liên ngành sớm tiến hành việc rà soát, đưa ra phương án giải quyết. Đến cuối năm 2017, UBND TP phải có báo cáo kết quả làm cơ sở để HĐND TP tiếp tục giám sát vấn đề này”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Gỡ ngay hàng trăm trường hợp vướng chủ quyền 

Tại chương trình, người dân các quận Tân Phú, Thủ Đức, Bình Thạnh… phản ánh họ đã mỏi mòn chờ đợi cấp chủ quyền nhà, đất từ rất nhiều năm qua. Cụ thể, quận Tân Phú có 10 dự án chậm cấp chủ quyền, quận Thủ Đức có 15 dự án nhà và 8 dự án căn hộ chung cư đang được cấp chủ quyền một phần hoặc chưa được cấp.

Ngay sau khi nghe người dân phản ánh, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đã yêu cầu các địa phương, các sở liên quan như: TN-MT, Xây dựng, QH-KT giải trình, đề xuất giải pháp giải quyết. Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết sẽ rà soát phần sở hữu chung còn lại của chủ đầu tư (như tầng hầm, trung tâm thương mại…) ở dự án chung cư RubyLand và cân đối với khoản nợ ngân hàng. Trường hợp phần tài sản tại dự án đó của chủ đầu tư không đủ trả nợ thì đề nghị chủ đầu tư bổ sung phần tài sản khác cho ngân hàng để đủ cơ sở cấp chủ quyền căn hộ cho người dân. 

Về dự án khu dân cư Sông Đà (quận Thủ Đức) còn hơn 300 trường hợp chưa được cấp chủ quyền, ông Thắng cho rằng chủ đầu tư đã cam kết đến cuối năm 2017 sẽ hoàn tất việc giải chấp, rút sổ đang thế chấp để tiến hành làm thủ tục cấp chủ quyền cho dân. 

Cũng tại dự án khu dân cư Sông Đà vẫn còn tình trạng người dân xây nhà sai so với thiết kế. Đối với vấn đề này, lãnh đạo các sở: Xây dựng, QH-KT và UBND quận Thủ Đức cam kết sẽ phối hợp giải quyết theo hướng điều chỉnh diện tích xây dựng cho phù hợp với hiện trạng thực tế và giải quyết cấp chủ quyền cho dân.

 

Nguồn: Báo SGGPO


Số lượt người xem: 2918    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm