• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
5
9
3
3
5
1
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 31 Tháng Mười 2017 5:00:00 CH

Nghiên cứu, triển khai các giải pháp phục hồi hệ sinh thái, tạo cảnh quan, sinh cảnh phong phú

 

 





 
Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (theo Quyết định số 798/QĐ-TTg ngày 11/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ) trong đó có nội dung “Bảo tồn cảnh quan và đa dạng sinh học biển, tăng cường khả năng chống chịu của các hệ sinh thái biển trước tác động của biến đổi khí hậu”.
 

 

Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (với vai trò Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước về điều tra cơ bản tài nguyên - môi trường biển) tham mưu, đôn đốc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai và hoàn thành một số nội dung của dự án “Điều tra tổng thể đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy, hải sản vùng biển Việt Nam; quy hoạch và xây dựng hệ thống các khu bảo tồn biển phục vụ phát triển bền vững” thuộc Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020. Đến nay, đơn vị thực hiện dự án là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn thiện hồ sơ để trình nghiệm thu cấp Nhà nước đối với các nội dung dự án đã hoàn thành.

 

Đồng thời, để nghiên cứu, triển khai các giải pháp phục hồi hệ sinh thái để tạo những cảnh quan như san hô, cỏ biển, tạo những nơi có sinh cảnh phong phú để tạo thành một tài nguyên trong tương lai, cho một ngành dịch vụ về du lịch, thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, triển khai các hoạt động có nội dung liên quan. Cụ thể:

 

Nghiên cứu, đề xuất thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong khuôn khổ chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia “Nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ quản lý biển, hải đảo và phát triển kinh tế biển” (mã số KC.09/16-20) được phê duyệt tại Quyết định số 2686/QĐ-BKHCN ngày 05/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là một trong 07 chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016 - 2020. Theo Quyết định số 589/QĐ-BKHCN ngày 25/3/2016 cua Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt mục tiêu, nội dung và dự kiến sản phẩm của Chương trình “Nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ quản lý biển, hải đảo và phát triển kinh tế biển”, một trong 07 nội dung chính của chương trình là “Nghiên cứu đánh giá, phục hồi, bảo vệ các hệ sinh thái đặc thù, đa dạng sinh học và nguồn lợi sinh vật vùng biển Việt Nam; nghiên cứu lựa chọn các giải pháp bảo tồn, phục hồi và phát triển bền vững tài nguyên sinh vật; ứng dụng và phát triển các công nghệ khai thác, nuôi trồng và chế biến nguồn lợi sinh vật”.

 

Nghiên cứu, đề xuất thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ giai đoạn 2017 - 2020, trong đó đề xuất triển khai 07 nhiệm vụ sau: (1) Nghiên cứu xây dựng mô hình bảo tồn rạn san hô ứng phó với biến đổi khí hậu trên vùng biển Việt Nam - Áp dụng thử nghiệm cho vùng biển Quảng Ninh và Kiên Giang; (2) Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng quy định nội dung, phương pháp, quy trình, tiêu chí đánh giá mức độ tổn thương tài nguyên - môi trường biển. Áp dụng thử nghiệm cho một vùng trọng điểm; (3) Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng tiêu chí đánh giá sức khỏe hệ sinh thái biển Việt Nam. Áp dụng nghiên cứu thí điểm cho các tỉnh ven biển Vịnh Bắc Bộ (Quảng Ninh đến Ninh Bình); (4) Nghiên cứu, ứng dụng các mô hình để đánh giá tích hợp giá trị dịch vụ hệ sinh thái và lựa chọn phương án đánh đổi phục vụ quản lý tổng họp tài nguyên vùng bờ. Áp dụng thí điểm cho vùng bờ Nam Định - Thái Bình; (5) Nghiên cứu cơ sở khoa học, thực tiễn đánh giá trị dịch vụ hệ sinh vùng bờ biển Việt Nam. Áp dụng thử nghiệm tại khu vực biển Quảng Ninh - Hải Phòng và vùng biển Cà Mau - Kiên Giang; (6) Nghiên cứu, đánh giá quy mô và đặc điểm đa dạng sinh học một số hệ sinh thái quan trọng vùng bờ biển Việt Nam phục vụ quản lý tổng hợp vùng bờ; (7) Nghiên cứu xây dựng giải pháp quản lý dưỡng chất bền vững cho vùng biển Việt Nam - Áp dụng thử nghiệm cho vùng biển vịnh Bắc Bộ, từ Quảng Ninh tới Quảng Bình.

 

Hiện nay, Bộ đã giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nghiên cứu, đề xuất việc triển khai Dự án "Điều tra, đánh giá, xây dựng kế hoạch phục hồi hệ sinh thái biển bị ô nhiêm và suy thoái" sẽ triển khai vào năm 2018, trong đó có nội dung liên quan đến phục hồi hệ sinh thái để tạo những cảnh quan như san hô, cỏ biển.

 

Ngoài ra, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam triển khai các dự án họp tác quốc tế, như: Dự án: “Tăng cường thực hiện chiến lược phát triển bền vững biển Đông Á tại Việt Nam giai đoạn 2015 - 2019”, do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) thông qua Cơ quan phát triển Liên hợp quốc và Tổ chức quản lý môi trường các biển Đông Á tài trợ, trong đó một trong những mục tiêu và nội dung quan trọng được thực hiện là thiết lập hệ sinh thái khỏe mạnh, có khả năng chống chịu ở biển và vùng bờ. Nội dung này được triển khai ở nhiều địa phương có hệ sinh thái, rạn san hô quan trọng như Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kiên Giang,... Việc thực hiện có hiệu quả Dự án này với sự trợ giúp của các chuyên gia quốc tế sẽ góp phần quan trọng bảo vệ rạn san hô.

 

Dự án “Thực thi Chương trình Hành động chiến lược ở Biển Đông” thuộc Dự án khu vực GEF/UNEP, trong đó một trong những hợp phần quan trọng là “Giảm suy thoái và mất sinh cảnh thông qua cải cách quốc gia và địa phương để đạt được các mục tiêu của Chương trình Hành động Chiến lược quản lý sinh cảnh ven biển ở Biển Đông". Cụ thể đối với nội dung thực hiện về rạn san hô sẽ thúc đẩy việc quản lý tốt môi trường, cải cách luật pháp và thể chế quốc gia và quản lý bền vững hệ sinh thái rạn san hô với kết quả mong muốn chính là việc quản lý bền vững của 153.000 ha rạn san hô tại 82 khu vực ưu tiên, bao gồm cả việc giảm tỉ lệ suy thoái về độ che phủ san hô sống trong thập kỷ từ 16% xuống còn 5%. Dự án này sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm kể từ khi được phê duyệt, kinh phí do Quỹ môi trường Toàn cầu tài trợ GEF và kinh phí đồng tài trợ của các quốc gia thành viên. Hiện nay, UNEP đang thực hiện các thủ tục để chuẩn bị triển khai thực hiện Dự án. Việt Nam đã ký MOU, Thư đồng tài trợ và chuẩn bị các thủ tục trình Chính phủ phê duyệt cho phép thực hiện Dự án tại Việt Nam.

 

 

Nguồn: CTTĐT

 

 


Số lượt người xem: 2175    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm