• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
6
7
7
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 06 Tháng Bảy 2020 8:05:00 SA

Khi nào hoàn thành dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM?

 


 

Khi nào hoàn thành dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM?
 
(PL)- Chủ đầu tư cho hay tháng 6-2022 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình của gói thầu dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2. 

Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hiện giai đoạn 1 đã hoàn thành, giai đoạn 2 đang thi công, giai đoạn 3 đang trong thời gian chuẩn bị đầu tư.

Thi công dự án gây hư hỏng đường

Giai đoạn 2 của dự án được triển khai năm 2010, dự kiến hoàn thành năm 2014, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Dự án chậm tiến độ khiến cuộc sống của người dân ở khu vực bị đảo lộn, đặc biệt là giao thông đi lại.

 

Theo anh Lê Thế Vinh (ngụ quận 8), việc đào đường đã diễn ra rất lâu, gần cả chục năm nay vẫn chưa xong. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội, kẹt xe thường xuyên, khổ nhất là các tuyến đường bị đào xới, người dân chẳng buôn bán gì được.

 Cô Phạm Thị Luôn (đường Mễ Cốc, quận 8) chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng dự án sớm được hoàn thành để khắc phục tình trạng ô nhiễm nước trên kênh, dòng nước màu xanh sẽ được khôi phục. Trời mưa thì sẽ không lo ngập nước”.

Ghi nhận của PV tại tuyến đường Mễ Cốc và đường Phú Định (quận 8), nhiều vị trí mặt đường bị thu nhỏ lại để thi công các gói thầu. Nhiều đoạn đường gồ ghề, đó là những gì còn sót lại khi thi công xong một gói thầu của dự án. Trong đó, một số đoạn chủ đầu tư đã trải nhựa sửa chữa những đoạn hư hỏng.

Liên quan đến việc thi công dự án gây hư hỏng mặt đường, Sở GTVT TP.HCM vừa cho biết đã đề nghị chủ đầu tư khắc phục tạm thời tình trạng nứt mặt đường Mễ Cốc (đối diện số nhà 186A, quận 8) do quá trình thi công gói thầu F2. Đồng thời, sở yêu cầu đơn vị thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường để kịp thời xử lý khi tiếp tục xảy ra tình trạng nứt mặt đường tại vị trí này. Việc khắc phục triệt để tình trạng nứt nền đường, mặt đường phải được thực hiện trong thời gian tối đa là hai tháng.

 

Khi nào hoàn thành dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM? - ảnh 1
Công trình thi công một gói thầu trên địa bàn quận 8 thuộc dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2. Ảnh: THU TRINH

Tháng 6-2022 hoàn thành toàn bộ giai đoạn 2

ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (QLDA) cho hay tháng 6-2022 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình của gói thầu dự án cải thiện môi trường nước TP giai đoạn 2.

Nói về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, kéo dài, ông Phúc cho biết trong quá trình thực hiện giai đoạn 2 xảy ra nhiều phát sinh như cần có thời gian đúc kết kinh nghiệm từ giai đoạn 1 để nâng cao hiệu quả giai đoạn 2, thời gian rà soát thiết kế. Thêm một nguyên nhân mà hầu hết dự án hiện nay đều bị vướng đó là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng thi công của các quận, huyện chậm trễ.

Không những vậy, trong quá trình thi công, chủ đầu tư cũng gặp nhiều vướng mắc trong việc tổ chức thi công, phân luồng giao thông, cấp phép thi công… trong điều kiện mặt cắt ngang đường hẹp, mật độ giao thông cao. Do đó cần phải có giải pháp điều tiết giao thông tổng thể cho cả một khu vực, không chỉ riêng một tuyến đường.

“Do đây là dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA và vốn ngân sách với các nhà thầu, hợp đồng quốc tế (theo mẫu FIDIC) nên các trình tự, thủ tục cũng như việc xử lý các tình huống phát sinh thường liên quan đến JICA, các bộ, ngành trung ương nên thời gian xử lý thường kéo dài hơn so với các hợp đồng trong nước” - ông Phúc thông tin.

 

Để hoàn tất mục tiêu chỉnh trang, cải tạo tuyến kênh Đôi - Tẻ và thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trong khu vực, ông Phúc kiến nghị Ban quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị sau khi hoàn tất công tác tiếp nhận sẽ triển khai sớm giai đoạn 3. Ngoài ra, chủ đầu tư còn kiến nghị lãnh đạo các quận 5, 6 hỗ trợ đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng kênh Hàng Bàng cho chủ đầu tư sớm triển khai dự án cải tạo, chỉnh trang kênh Hàng Bàng (giai đoạn 2).

Nhiều gói thầu sẽ hoàn thành vào tháng 12-2020

Ban QLDA (chủ đầu tư dự án) cho biết đơn vị đã vạch rõ thời gian cụ thể hoàn thành các gói thầu. Hiện đã hoàn thành một gói thầu F1 (xây dựng hồ điều tiết và hạng mục thoát nước bằng bơm tại Mễ Cốc 1 và 2, quận 8).

Với năm gói thầu còn lại, Ban QLDA cho biết gói thầu I (mở rộng trạm bơm chuyển tiếp và xây dựng cống chuyển tải nước thải từ trạm bơm Đồng Diều đến Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng) dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2020. Gói thầu G (xây dựng hệ thống cống bao thu gom nước thải) hoàn thành tháng 6-2021. Đối với gói thầu K (cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng) dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2020.

Riêng gói thầu J (mở rộng Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2) công tác xây dựng đã hoàn tất, nhà thầu đang trong quá trình nhập các thiết bị, máy móc để lắp đặt vào nhà máy. Dự kiến nhà máy sẽ vận hành thử vào quý IV-2020 và hoàn thành vào tháng 6-2021.

Đối với gói thầu khởi công cuối cùng của dự án, gói thầu F2 (cải tạo kênh), lệnh khởi công đã phát hành vào ngày 22-12-2017, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2022.

Ba giai đoạn của dự án

- Giai đoạn 1 có lưu vực phục vụ diện tích 910 ha nằm trên địa bàn 10 quận, huyện gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

- Giai đoạn 2 có lưu vực phục vụ với diện tích 2.530 ha trên địa bàn sáu quận, huyện gồm quận 4, 5, 6, 8, 11 và huyện Bình Chánh.

- Giai đoạn 3 có lưu vực phục vụ với diện tích khoảng 1.600 ha thuộc địa bàn quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè.

Dự án tập trung vào mục tiêu nạo vét, kè bờ, cải tạo, chỉnh trang tuyến kênh Đôi, kênh Tẻ và xây dựng nhà máy xử lý nước thải cho lưu vực nam Sài Gòn với công suất giai đoạn 1 là 100.000 m3/ngày, giai đoạn 2 là 170.000 m3/ngày. 

 

Nguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh.

Số lượt người xem: 1699    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm