• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
6
6
0
4
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 08 Tháng Ba 2017 2:00:00 CH

Phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại Hội thảo Quốc tế lần thứ 3 về ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường

 





 
Sáng ngày 08/3, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đã diễn ra Hội thảo quốc tế lần thứ 3 về Ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường do Hội Hoá học và Độc học môi trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trường Đại học Loyola Chicago (Hoa Kỳ) và Trường Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 250 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ 35 quốc gia trên thế giới. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội thảo. Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT trân trọng giới thiệu bài phát biểu này.
 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định,

Thưa các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam tham gia Hội thảo,

Thưa các quý vị đại biểu!

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tới tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ 3 về Ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường được tổ chức tại thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp ngày hôm nay.

Tôi cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực của Hội Hoá học và Độc học môi trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trường Đại học Loyola Chicago (Hoa Kỳ) và Trường Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế rất có ý nghĩa này.

Tôi xin bày tỏ sự trân trọng trước những nghĩa cử cao đẹp, tâm huyết của Giáo sư Trần Thanh Vân và Phu nhân - Giáo sư Lê Kim Ngọc, những người đã sáng lập và kiên trì phát triển Hội Gặp gỡ Việt Nam nhằm hỗ trợ quê hương trong lĩnh vực khoa học và giáo dục, là cầu nối tạo cơ hội quý báu để các nhà khoa học, giới trẻ Việt Nam được trao đổi, học hỏi và nuôi dưỡng những đam mê nghiên cứu khoa học của mình.

Tôi xin trân trọng cảm ơn Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định và các cơ quan hữu quan đã tạo điều kiện tốt để cuộc Hội thảo được diễn ra ngày hôm nay với kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Tôi xin nhiệt liệt chào mừng sự tham gia của 250 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ 35 quốc gia trên thế giới. Đây thực sự là niềm vinh dự cho đất nước Việt Nam của chúng tôi.

 

Thưa các quý vị!

Như chúng ta đã biết, lịch sử phát triển của nhân loại đã trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp và đang trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nếu như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất kéo dài từ cuối thế kỷ 18 đến nửa đầu thế kỷ 19, đánh dấu bằng sự ra đời của động cơ hơi nước, rồi sau đó là động cơ đốt trong, mở rộng sử dụng nhiên liệu than đá, xây dựng các tuyến đường sắt, mở ra kỷ nguyên sản xuất cơ khí và phát triển giao thương; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai bắt đầu từ nửa cuối thế kỷ 19 kéo dài tới đầu thế kỷ 20, với sự ra đời của máy phát điện, đèn điện, động cơ điện, mở rộng việc sử dụng điện năng trong sản xuất, mở ra kỷ nguyên sản xuất hàng loạt thì đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba bắt đầu vào thập niên 1960, lần đầu tiên con người đã sáng tạo ra một loại máy có thể thay thế một phần quan trọng của lao động trí óc - đó là máy tính (không như các loại máy cơ khí và điện khí chỉ thay thế lao động cơ bắp). Sự ra đời của chất bán dẫn đã dẫn tới việc sáng chế ra các siêu máy tính (thập niên 1960), máy tính cá nhân (thập niên 1970 và 1980) và Internet (thập niên 1990). Cũng bắt đầu từ những năm 1970, chúng ta nhận biết rằng, hệ sinh thái có sức chịu tải giới hạn. Với nhận thức đó, con người phải biết tôn trọng giới hạn của hệ sinh thái nếu chúng ta muốn có một thế giới phát triển bền vững. Cũng với nhận thức đó, chúng ta cần phải nhận diện được những thách thức to lớn mà con người đang phải đối mặt. Đó là: ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu – những hậu quả do quá trình phát triển của chính con người gây ra.

 

Thưa các quý vị!

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, có vị trí địa lý quan trọng, là cầu nối giao thương của nhiều nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, v.v... Tuy nhiên, môi trường sinh thái và con người tại nhiều khu vực ở Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tồn lưu chất độc hoá học da cam/ dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam có quyết tâm cao trong việc phục hồi các khu vực bị ô nhiễm; phát triển kinh tế mà không gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi có mong muốn đạt đến sự phát triển một cách bền vững.

Bên cạnh những thách thức trong khắc phục hậu quả về môi trường do chiến tranh để lại, cũng như nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với các thách thức về môi trường:

Thứ nhất, theo dự báo, ô nhiễm môi trường và sự cố môi trường sẽ tiếp tục gia tăng, đa dạng sinh học tiếp tục suy giảm.

Theo Báo cáo đánh giá hiện trạng môi trường hàng năm, chúng tôi nhận thấy ô nhiễm môi trường ở Việt Nam diễn ra ở môi trường đất, môi trường nước, môi trường không khí. Trong thập niên vừa qua, nhiều sự cố môi trường, có những sự cố môi trường nghiêm trọng đã xảy ra. Chúng tôi nhận thức được rằng, ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường diễn ra ở Việt Nam chủ yếu do hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước chúng tôi đã và đang được thúc đẩy với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao. Trong một chừng mực nào đó, có thể nói có nhiều nơi, nhiều lúc việc bảo vệ môi trường đã bị xem nhẹ, những nguyên tắc để đảm bảo phát triển bền vững đã không được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Ngoài ra, cũng có thể kể đến một nguyên nhân nữa, tuy không phải là nguyên nhân chủ yếu, đó là các loại ô nhiễm xuyên biên giới đã tác động và có nguy cơ tác động ngày càng nhiều hơn đến môi trường sinh thái của Việt Nam. 

Thứ hai, công tác quản lý môi trường còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân thứ nhất dẫn đến hạn chế này là hệ thống văn bản pháp luật thiếu đồng bộ, thiếu khả thi, thiếu khả năng dự báo. Nguyên nhân thứ hai là nguồn lực về con người, tài chính và cơ chế tổ chức chưa được sắp xếp tối ưu; sự phối hợp liên ngành chưa chặt chẽ; năng lực thể chế và kỹ thuật để ứng phó với sự cố môi trường chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Chắc chắn rằng, năng lực quản lý, ứng phó, thích nghi với môi trường cần phải được củng cố, tăng cường mạnh mẽ hơn nữa, cho cả các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị khoa học kỹ thuật, để có thể đáp ứng với những điều kiện môi trường mới, nhiều biến động như hiện nay.

Thứ ba, biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, nhanh hơn dự báo, tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Biến đổi khí hậu đã tác động đến môi trường nhiều năm qua và ngày càng rõ nét hơn, thể hiện qua các hiện tượng thiên tai bất thường, thời tiết cực đoan, hạn hán khắc nghiệt, và đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với Việt Nam. Theo kịch bản tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Việt Nam là một trong năm nước sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực nhất. Trong tương lai, biến đổi khí hậu cũng sẽ khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra phức tạp hơn, trên nhiều lĩnh vực, như ô nhiễm lưu vực sông, ô nhiễm biển, ô nhiễm không khí…  

Biến đổi khí hậu khiến nhân loại đặt ra vấn đề chuyển dịch mô hình tăng trưởng, đưa ra cách thức tiếp cận mới về tăng trưởng kinh tế, quản lý tài nguyên nhiên nhiên và bảo vệ môi trường, thúc đẩy an sinh xã hội. Điều đó đặt ra yêu cầu cho Việt Nam là cần sớm nắm bắt xu thế và có những bước đi phù hợp để thích ứng với biến đối khí. Với hiện trạng công nghệ sản xuất còn lạc hậu ở Việt Nam hiện nay, việc đổi mới công nghệ để hướng tới một nền kinh tế xanh là thách thức không nhỏ, nếu không có sự trợ giúp về khoa học, vốn và công nghệ của các nước phát triển có công nghệ cao trên thế giới.

Những thách thức về môi trường ấy đòi hỏi Việt Nam cần có chiến lược nhìn xa trông rộng để môi trường thực sự là trụ cột trong phát triển bền vững.

 

Thưa các quý vị,

Để đối mặt và giải quyết các thách thức to lớn về môi trường như vậy, Việt Nam đã đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, trong đó đề cập đến rất nhiều thách thức và các hoạt động cụ thể để tập trung giải quyết một số vấn đề môi trường bức xúc trước mắt; đồng thời định hướng cho việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững lâu dài. Để thực hiện thành công các chủ trương, chính sách quan trọng nói trên, chúng tôi rất cần có sự hỗ trợ hiệu quả của các nhà khoa học trong và ngoài nước để đưa ra được những biện pháp có tính đột phá, tiếp cận với trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến trên thế giới.

 

Thưa các quý vị!

Bảo vệ môi trường là vấn đề chung toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực của các quốc gia, khu vực và toàn thế giới. Vì vậy, chúng tôi trân trọng sự phối hợp, hỗ trợ của Hội Hóa học và Độc học môi trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương - một tổ chức hoạt động tích cực và mạnh mẽ trong công cuộc bảo vệ môi trường tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và trên thế giới nói chung thời gian gần đây.

Chúng tôi cũng ghi nhận sự tham gia tích cực của Trường Đại học Loyola Chicago (Hoa Kỳ) và Trường Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong việc phối hợp với các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế này. Đây thực sự là diễn đàn quan trọng giúp trao đổi những vấn đề nóng, đáng quan tâm và định hướng tầm nhìn dài hạn cho việc quản lý môi trường tại Việt Nam.

Tôi rất trân trọng khi nhận thấy Chương trình Hội thảo lần này rất phong phú, thông tin đa dạng với 01 Chương trình đào tạo ngắn, 03 Phiên hội thảo và 12 chủ đề khác nhau diễn ra trong 3 ngày từ ngày 08/3 đến 11/3/2017, với 150 bài tham luận của các nhà khoa học và quản lý ở trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới, nhà khoa học trẻ.   

Hội nghị này là diễn đàn thuận lợi để các nhà khoa học trình bày kết quả nghiên cứu khoa học, thảo luận về các vấn đề môi trường hiện tại và chia sẻ kinh nghiệm quản lý môi trường nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa các nước phát triển và đang phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội cho các nhà quản lý môi trường, nhà nghiên cứu và sinh viên nâng cao nhận thức và định hướng cho công tác quản lý môi trường cho tương lai.

Trong khuôn khổ Hội nghị này, cũng diễn ra Chương trình hội nghị bàn tròn giữa Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường với các nhà khoa học trong nước và quốc tế nhằm trao đổi thông tin về một số vấn đề môi trường nổi bật tại Việt Nam và thiết lập mạng lưới liên kết, hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các nhà khoa học quốc tế về bảo vệ môi trường.

Xin chúc hội thảo thành công tốt đẹp!

Chúc tất cả các quý vị sức khỏe, hạnh phúc và có nhiều đóng góp hữu ích cho Hội thảo.

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT


Số lượt người xem: 2299    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm