• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
0
4
3
3
4
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 06 Tháng Ba 2017 10:35:00 SA

Sẽ tổng điều tra, xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về nguồn thải

 






 
Tổng cục Môi trường đang xây dựng dự thảo Dự án Tổng điều tra, đánh giá, xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn thải.
 
 

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Môi trường cho biết, mục tiêu của Dự án là xây dựng được cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về nguồn thải để quản lý, theo dõi đồng bộ hiện trạng, diễn biến phát sinh chất thải theo nguồn thải từ Trung ương đến địa phương; thời gian thực hiện là 3 năm từ 2017 - 2019.

 

Trong đó, sẽ tập trung vào việc tổng điều tra, thống kê dữ liệu đồng bộ về tất cả các nguồn thải trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo phục vụ công tác theo dõi và thống nhất quản lý nguồn phát sinh chất thải. Đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về nguồn thải; các cơ chế, chính sách để quản lý, duy trì hoạt động của hệ thống thông tin quốc gia về nguồn thải.

 

Việc xây dựng hệ thống thông quốc gia về nguồn thải sẽ có nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội: Giúp đồng bộ hóa dữ liệu, giảm thời gian, chi phí phân tích, báo cáo các cấp; khả năng cảnh báo ô nhiễm giúp các nhà quản lý kiểm soát chặt chẽ hơn các nguồn thải, tránh để xảy ra các sự cố môi trường nghiêm trọng, từ đó giảm chi phí cho việc khắc phục hậu quả môi trường; là nơi trao đổi, tiếp nhận thông tin về nguồn thải và công tác quản lý để người dân có thể trực tiếp phản ánh đến các cấp quản lý, đảm bảo cuộc sống trong lành cho toàn xã hội.

Góp ý cho dự thảo Dự án, các đại biểu cho rằng để triển khai một Dự án lớn, có quy mô toàn quốc, Tổ soạn thảo cần đánh giá lại cơ chế quản lý với từng loại nguồn thải; xem xét việc liên kết với các trạm quan trắc tại các điểm phát thải sẽ hiệu quả hơn… Đồng quan điểm này, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài đề nghị Tổ soạn thảo tiếp thu các ý kiến góp ý của các chuyên gia, đại biểu.

 

Trong đó, lưu ý các hoạt động phối hợp với các đơn vị có liên quan để thống nhất thực hiện; kiểm tra tính thiết thực của các phương pháp khảo sát, thu thập thông tin; lên kế hoạch cụ thể về nhân lực và kinh phí quản lý Dự án nhằm duy trì, sử dụng hệ thống CSDL được đảm bảo.

 

 

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT


Số lượt người xem: 2353    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm