• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
7
5
3
6
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 18 Tháng Ba 2019 8:30:00 SA

TP.HCM: Xử lý nghiêm việc xây nhà không phép trên đất nông nghiệp

 

     

(TN&MT) - Trước tình trạng xây nhà không phép trên đất nông nghiệp có “nóng” trở lại, UBND TP.HCM vừa có Văn bản khẩn gửi gửi các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện về việc xử lý xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp.

nha khong phepTP.HCM sẽ mạnh tay xử lý những trường hợp xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp (Ảnh MH)

Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Trong quá trình xử lý, nếu phát hiện trường hợp nào có vướng mắc chính đáng, có cơ sở giải quyết theo quy định pháp luật hiện hành thì báo cáo đề xuất trình UBND Thành phố xem xét tháo gỡ cho người dân. Đồng thời, Sở Xây dựng cử lãnh đạo Sở xuống địa bàn kiểm tra, phối hợp, hỗ trợ UBND huyện Bình Chánh xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép theo quy định của pháp luật.

UBND TP.HCM cũng giao Công an Thành phố, Công an huyện Bình Chánh tổ chức nắm tình hình về việc cán bộ công chức móc nối, bao che, tiếp tay, thông đồng với các đầu nậu xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh, nếu đủ điều kiện kiên quyết sẽ xử lý hình sự theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, UBND huyện Bình Chánh nghiên cứu các quy định hiện hành có liên quan và nhu cầu thực tế sử dụng đất tại địa phương để tham mưu chuyển đổi chức năng quy hoạch sử dụng đất, lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 làm cơ sở cấp phép xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tạo dựng nơi ở ổn định, hạn chế việc xây dựng sai phép, không phép; nhằm ngăn chặn các đầu nậu lợi dụng việc này để đầu cơ trục lợi, xây dựng không phép, phá vỡ quy hoạch, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các quận, huyện nghiên cứu cách làm của UBND quận 12 về ứng dụng công nghệ viễn thám và hệ thống thông tin địa lý (GIS) vào giám sát, quản lý trật tự xây dựng của Quận 12 và phần mềm trên điện thoại di động về phản ánh trật tự xây dựng của UBND quận Bình Thạnh để triển khai thực hiện, nhằm tạo điều kiện cho người dân phản ánh kịp thời về các hành vi vi phạm xây dựng, trật tự đô thị tới chính quyền, nhằm sớm phát hiện và xử lý nhanh các vi phạm về vệ sinh môi trường, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng không phép, góp phần tăng cường công tác quản lý, giám sát hành vi vi phạm, cũng như giám sát việc thực thi công vụ của các Đội Quản lý trật tự đô thị quận, huyện và UBND các phường, xã. Việc áp dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý đô thị đã mang lại những kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

 

 

Nguồn: Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường


Số lượt người xem: 2802    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm