• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
7
6
8
4
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 12 Tháng Sáu 2017 8:00:00 SA

Thu hồi đất công sử dụng sai phép

 

 




 
Ảnh minh họa (nguồn: Vietnamnet)

 
Đất công sử dụng sai mục đích thì cần phải thu hồi để tránh lãng phí tài nguyên đất. Đó là kiến nghị của lãnh đạo các Sở, ban ngành của Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi giám sát của Ban kinh tế ngân sách, Hội đồng nhân dân thành phố về việc sử dụng đất công trên địa bàn. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, quỹ đất công phải được đem đấu giá, tạo nguồn vốn cho thành phố.
 

Đề xuất phương án giải quyết đối với tình trạng sử dụng sai mục đích đất công, Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cho rằng, đối với các đơn vị đang thuê đất công, nếu sử dụng đúng mục đích thì cho tiếp tục sử dụng còn không sẽ thu hồi, thực hiện sắp xếp theo Quyết định 09 hoặc giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý. Đối với các quỹ đất mà đơn vị quản lý “cắt” giao cho cán bộ công chức ở nay nhà nước thu hồi nhưng nhiều đơn vị cố tình không thực hiện thì thành phố  yêu cầu chuyển giao nguyên trạng về để xử lý theo quy định của pháp luật. 

 

Theo kết quả khảo sát của ngành chức năng, hiện nay, rất nhiều quỹ đất công của thành phố cho các doanh nghiệp thuê bị xử dụng lãng phí, nhiều nơi bỏ hoang, không sử dụng đúng mục đích. Thậm chí có những nơi doanh nghiệp đã tự ý “cắt” đất giao cho cán bộ, công chức. Nhiều nơi bị người dân chiếm giữ đất trái phép. Nhiều doanh nghiệp hết hạn thuê đất hoặc sử dụng không đúng mục đích bị thu hồi đất nhưng đa số không thực thi quyết định thu hồi nên công tác thu hồi đất công bị kéo dài nhiều năm khiến chây ỳ, đùn đẩy trách nhiệm mà không hợp tác.

 

Năm 2016, TP Hồ Chí Minh đã lập thủ tục đấu giá, thu hồi 108 khu đất, với tổng diện tích  hơn 213 ha. Tuy nhiên, đến nay mới thu hồi và tiếp nhận được 88 khu đất với diện tích hơn 204 ha còn 21 khu đất với diện tích hơn 8,2 ha đang xử lý thu hồi để đem đấu giá, làm quỹ đất đối ứng cho các dự án hợp tác công- tư.

 
 
 
Nguồn: Website Bộ TN&MT

Số lượt người xem: 1987    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm