• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
6
4
8
4
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 21 Tháng Năm 2018 8:30:00 SA

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu luôn là trọng tâm trong quan hệ Việt Nam - Pháp

 





Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và ngài Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tại buổi tiếp và làm việc chiều 18/5. Ảnh: Việt Hùng

 
Đó là quan điểm chung của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà với ngài Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tại buổi tiếp và làm việc chiều 18/5.
 

Tham dự buổi tiếp và làm việc về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổng cục Môi trường, Cục Biến đổi khí hậu, Văn phòng Bộ. Về phía Đại sứ quán Pháp có: Ông Olivier Sigaud, Tham tán Chính trị Đại sứ quán; ông Etienne Rolland Piegue, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán và ông Fabrice Richy, Giám đốc Quốc gia Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam.

 

Chào mừng Đại sứ và các đồng nghiệp của ông tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong một thời gian rất ngắn gần đây cá nhân ông đã hai lần đến Pháp. Ấn tượng với Bộ trưởng đó là Tổng thống Pháp đã khẳng định vai trò tiên phong của nước Pháp với thế giới trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Pháp vừa qua mà Bộ trưởng Trần Hồng Hà là thành viên quan trọng thông qua việc ký Bản ghi nhớ triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Thỏa thuận Paris giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và ông Remy Gioux, Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) ký tại Paris chiều ngày 27/3 vừa qua.

Đại sứ Bertrand Lortholary cho biết, ông đánh giá cao vai trò của cá nhân Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quan hệ, hợp tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của nước Pháp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Quang cảnh buổi tiếp và làm việccủa Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà với ngài Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tại buổi tiếp và làm việc chiều 18/5. Ảnh: Việt Hùng

 

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: “Tôi rất mong trong thời gian tới, Bản Thỏa thuận lịch sử triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Thỏa thuận Paris ngày 27/3/2018 giữa hai bên sẽ sớm được triển khai. Chúng tôi mong muốn sẽ tìm được các đối tác ở Pháp để hai bên có những phối hợp hợp tác cụ thể”.  

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về các nội dung cùng quan tâm. Về lĩnh vực biến đổi khí hậu, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Pháp trong quá trình xây dựng và thông qua Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, đồng thời đánh giá cao vai trò tiên phong và những sáng kiến về triển khai Thỏa thuận Paris, đặc biệt các sáng kiến và cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh Một Hành tinh tháng 12/2017 tại Pháp; cảm ơn và ghi nhận sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Pháp thông qua Cơ quan Phát triển Pháp đối với Việt Nam để thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, bao gồm thực hiện các cam kết do Quốc gia tự quyết định (NDC) và thông qua Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary đã thống nhất trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục hợp tác hiệu quả với Pháp về nghiên cứu khoa học, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến xây dựng thể chế chính sách về biến đổi khí hậu trên cơ sở Bản ghi nhớ đã ký với AFD và các khuôn khổ hợp tác khác.

Đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Đại sứ Bertrand Lortholary thúc đẩy kết nối hợp tác với Bộ và cơ quan liên quan thuộc Chính phủ Pháp nhằm học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng pháp luật, chính sách bảo vệ môi trường; đào tạo cán bộ Việt Nam và thu hút chuyên gia giỏi trong lĩnh vực môi trường để giúp Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường. Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary cho biết, ông sẽ cùng với các cơ quan của Pháp ủng hộ và triển khai các công việc này trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực biển và hải đảo, đề nghị Pháp thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu chung, chuyển giao công cụ, thiết bị cho mục đích nghiên cứu tài nguyên và môi trường biển, đặc biệt xem xét khả năng cung cấp tàu nghiên cứu biển cho Việt Nam.

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, Bộ trưởng cho biết, phía Bộ Ngoại giao Pháp cũng như Liên minh châu Âu đã khuyến khích, ủng hộ Việt Nam gia nhập Công ước về bảo vệ và sử dụng các nguồn nước xuyên biên giới và các hồ quốc tế (Water Convention). Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì thực hiện các thủ tục cần thiết để gia nhập Công ước và đề nghị phía Pháp quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và các hoạt động tăng cường năng lực thực hiện hiệu quả Công ước.

Thông tin đến Đại sứ Bertrand Lortholary về mối quan tâm của Bộ trưởng Môi trường Pháp về Đồng bằng sông Cửu Long, về phát triển thành phố thông minh… Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đối tác phát triển, vì Pháp là quốc gia có nhiều kinh nghiệm về xứ lý các trở ngại trong quá trình phát triển cũng như các giải pháp trong công tác bảo vệ môi trường.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng trao đổi về hợp tác về môi trường và biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), đề nghị Pháp có các hoạt động hỗ trợ, đào tạo, truyền thông tại Việt Nam để tăng cường năng lực và nhận thức của các cấp quản lý nhà nước đến khối tư nhân… và những vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Cuối buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và ngài Bertrand Lortholary khẳng định sẽ đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Đại sứ  Cộng hòa Pháp tại Việt Nam với Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT

 

 

 


Số lượt người xem: 2597    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm