• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
4
2
3
9
1
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 27 Tháng Năm 2016 1:25:00 CH

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất với di sản thế giới

 

(TN&MT) – Báo cáo mới của UNESCO, UNEP, Liên hiệp các khoa học liên quan (UCS) hợp tác cùng Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) khẳng định BĐKH hiện nay là nguy cơ lớn nhất đối với các khu vực di sản thiên nhiên thế giới về những lợi ích mà di sản cung cấp; bao gồm cả phúc lợi kinh tế thông qua du lịch bền vững.

 

Các báo cáo mới liệt kê 31 khu vực di sản thiên nhiên thế giới và văn hóa tại 29 quốc gia dễ bị tổn thương do tăng nhiệt độ, sông băng tan chảy, mực nước biển dâng... BĐKH đe dọa các địa điểm du lịch mang tính biểu tượng gồm Venice, Stonehenge và quần đảo Galapagos - và các khu vực di sản thế giới khác như Cape Floral Kingdom của Nam Phi; các cảng thành phố Cartagena, Colombia; và Vườn quốc gia Shiretoko tại Nhật Bản.

 

Theo ông Adam Markham, tác giả chính của báo cáo và Phó Giám đốc Chương trình Khí hậu và Năng lượng tại UCS, một số bức tượng đảo Phục Sinh có nguy cơ bị mất đi ra biển do xói lở bờ biển. Nhiều trong số các rạn san hô quan trọng nhất trên thế giới, kể cả ở các đảo New Caledonia ở phía tây Thái Bình Dương, đã bị tẩy trắng san hô – hiện tượng chưa từng có từ trước đến nay cũng liên quan đến biến đổi khí hậu.

 

Vịnh băng Ilulissat, Đan Mạch. Ảnh: IUCN
Vịnh băng Ilulissat, Đan Mạch. Ảnh: IUCN

 

Các báo cáo mới cung cấp một tập hợp các kiến ​​nghị để giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu ở cấp độ của Công ước Di sản Thế giới. Chẳng hạn, khuyến cáo thêm khu vực hoang dã hơn vào Danh sách Di sản Thế giới để hỗ trợ thích ứng và khả năng phục hồi của các loài và hệ sinh thái. Đồng thời, cũng cho thấy việc đánh giá các tổn thương của các khu vực di sản do biến đổi khí hậu.

 

Ông Tim Badman, Giám đốc Chương trình Di sản Thế giới của IUCN cho biết, di sản thế giới đang phải đối mặt với một loạt các mối đe dọa từ các dự án cơ sở hạ tầng lớn, hoạt động buôn bán bất hợp pháp và các hoạt động khai thác…Nhưng tác hại do BĐKH có thể gấp nhiều lần tất cả mối đe dọa đó. Do vậy, cần phải có hành động để tăng khả năng phục hồi của những khu vực mang tính biểu tượng toàn cầu này.

 

Bà Mechtild Rössler, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới của UNESCO. Ảnh: Unesco
Bà Mechtild Rössler, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới của UNESCO. Ảnh: Unesco

 

Được biết, BĐKH đã được xác định là mối đe dọa tiềm tàng lớn nhất đối với di sản thế giới trong cuốn sách Di sản thế giới IUCN – đánh giá toàn cầu đầu tiên về di sản thiên nhiên thế giới ra mắt vào năm 2014. Báo cáo mới một lần nữa xác nhận nguy cơ của BĐKH đối với di sản thế giới về du lịch và văn hóa thông qua một loạt các trường hợp để nghiên cứu cụ thể. Trong đó, tập trung vào du lịch để minh họa mối đe dọa của BĐKH có thể vừa tăng những nguy cơ hiện tại, đồng thời ảnh hưởng đến lợi ích xã hội và kinh tế của các khu vực di sản thế giới.

 

Bà Mechtild Rössler, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới của UNESCO cho rằng, cần phải hiểu rõ hơn, theo dõi và giải quyết các mối đe dọa của BĐKH đến các khu vực di sản thế giới. Đặc biệt, nhấn mạnh việc đạt được mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu xuống mức dưới 2 độ C (Hiệp định PaRis) là hết sức quan trọng đối với bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

 

Nguồn: Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường.

 

 

 


Số lượt người xem: 3765    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm