• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
4
3
8
2
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 01 Tháng Chín 2015 8:30:00 SA

Bộ TN&MT sẵn sàng cho Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV

 

 (TN&MT) - Đó là khẳng định của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khi ông phát biểu chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 8/2015 của Bộ TN&MT vừa diễn ra chiều 31/8 tại Hà Nội.

 Tham dự buổi họp báo còn có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện, Văn phòng Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT. Dự và đưa tin buổi họp báo có đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí, các Nhà báo trong Câu lạc bộ Người làm báo Tài nguyên và Môi trường.

 

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi họp báo chiều 31/8
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi họp báo chiều 31/8

 

Tại buổi họp báo, các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT đã thông tin đến các cơ quan báo chí các vấn đề như: Kết quả của Đại hội Đảng bộ Bộ TN&MT khóa III - nhiệm kỳ 2015 - 2020; Kế hoạch tổ chức Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV; Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước Asean lần thứ 13 và các sự kiện liên quan; Tình hình triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013; Nội dung cơ bản và một số điểm mới của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông…

 Phát biểu tại buổi họp báo, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã thông tin đến các cơ quan báo chí những nội dung chính của buổi họp báo. “Bộ TN&MT luôn sẵn sàng cung cấp thông tin đến các nhà báo và các cơ quan báo chí. Chúng tôi cũng mong nhận được thông tin hai chiều, mong nhận được những phản hồi của các phóng viên báo chí hoạt động trong cả nước về thực tiễn hoạt động tại cơ sở trên tất cả các lĩnh vực mà Bộ TN&MT quản lý, để Bộ hoàn thiện các cơ chế chính sách trong thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý Nhà nước ngành TN&MT. Đặc biệt tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV sắp tới, Bộ TN&MT sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên các cơ quan báo chí nhất là các Nhà báo, Phóng viên trong Câu lạc bộ Người làm báo Tài nguyên và Môi trường  tác nghiệp…” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nói.

 Vấn đề thu hút sự quan tâm của báo chí là chuỗi các sự kiện về Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV; Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước Asean lần thứ 13 và các sự kiện liên quan. Theo TS Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, tháng 7 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt về nội dung, tổ chức Hội nghị vào quý III/2015 với mục đích đạt được hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh buổi họp báo Thường kỳ tháng 8/2015 của Bộ TN&MT
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ tháng 8/2015 của Bộ TN&MT

 

Theo dự kiến, Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV sẽ được diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/9 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Hội nghị sẽ có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Ban, Bộ, Ngành, các đoàn thể và đại diện lãnh đạo 63 tỉnh thành trong toàn quốc. Hội nghị nhằm tổng kết đánh giá kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2011 - 2015.

 Đặc biệt, tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV sẽ diễn ra Hội thảo Quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường. Hội thảo sẽ đặt ra và tìm phương án giải quyết những vấn đề như: Dự báo, phòng ngừa và giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm và tác động xấu đến môi trường; Quản lý chất thải, khắc phục ô nhiễm, suy thoái và cải thiện chất lượng môi trường; Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững các hệ sinh thái. Ngoài ra, Hội nghị cũng bàn đến các vấn đề: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; Huy động nguồn lực cho bảo vệ môi trường; Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường…

 Tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV, Bộ TN&MT cũng sẽ tổ chức Lễ tuyên dương các cá nhân, điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường giai đoạn 2011 – 2015 và tổ chức Triễn lãm Quốc tế về Môi trường với 60 gian hàng của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp tham gia bảo vệ môi trường và giới thiệu những công nghệ bảo vệ môi trường tiên tiến.

 Về Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước Asean lần thứ 13 (SOM 13) và các sự kiện liên quan, ông Hoàng Dương Tùng cho biết, Hội nghị sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 26 đến 30/10/2015 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng Môi trường của các nước ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc; Chủ tịch ASOEN của các quốc gia; Đại diện các tổ chức quốc tế thuộc ASEAN + 3; Tổng thư ký ASEAN và Ban thư ký ASEAN… Về phía Việt nam có đại diện lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, NN&PTNT, các bộ ngành liên quan và Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Nguyễn Minh Quang sẽ chủ trì SOM 13.

 

Phóng viên các cơ quan báo chí rất quan tâm đến những vấn đề thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của ngành TN&MT
Phóng viên rất quan tâm đến những vấn đề thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của ngành TN&MT

 

Tại SOM 13, các quan chức của các nước trong khu vực sẽ rà soát, xem xét, báo cáo nội dung hợp tác ASEAN về môi trường với các nội dung: Biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu; Bảo tồn thiên nhiên đa dạng sinh học; Quản lý tài nguyên nước; Quản lý môi trường đô thị và quản trị; Môi trường biển và đới bờ; Giáo dục môi trường; Thành phố bền vững về môi trường; Ô nhiễm khói mù xuyên biên giới; Các công ước đa phương về môi trường…

 Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ thảo luận và thông qua các tuyên bố chung ASEAN về biến đổi khí hậu và Tuyên bỗ về Chương trình nghị sự bền vững môi trường và biến đổi khí hậu ASEAN sau năm 2015. Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất và hiện đang phối hợp với Ban thư ký ASEAN và các nước ASEAN xây dựng và trình các cấp thông qua… “Đến thời điểm này, Bộ TN&MT đã chuẩn bị về cơ bản nội dung và các công việc khác cho chuỗi sự kiện này. Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp và tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về Hội nghị” - TS Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường nhấn mạnh.

 Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT cũng đã trả lời các câu hỏi của các phóng viên liên quan đến các vấn đề như: Xử lý việc thất lạc hơn 3000 phôi sổ đỏ, về dự án lấn sông Đồng Nai, vấn đề các lò đốt rác gây ô nhiễm, công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, các vấn đề về vi phạm Luật Đất đai 2013…

 Phát biểu kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đánh giá cao những câu hỏi của các phóng viên báo chí gửi đến Bộ TN&MT trong buổi họp báo chiều 31/8 nói riêng và trong thời gian vừa qua nói chung. "Chúng ta đã đổi mới trong nội dung của chương trình họp báo trong buổi họp báo hôm nay. Tôi mong muốn trong thời gian tới, trước mỗi cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TN&MT, các đồng chí phóng viên báo chí gửi những câu hỏi, những vấn đề cần quan tâm đến đồng chí Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường kiêm Chủ nhiệm CLB Người làm báo Tài nguyên và Môi trường. Ban Chủ nhiệm CLB có trách nhiệm chuyển các câu hỏi này đến các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT để trả lời các đồng chí cho đầy đủ. Ngoài ra, trong Hội nghị Môi trường Toàn quốc lần thứ IV sắp tới, tôi rất mong sẽ có một "hội nghị nhỏ" của những người làm báo để các phóng viên cung cấp các thông tin về lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối với các cơ quan liên quan” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

 

 

Một số nội dung liên quan đến công tác tổ chức Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV

1. Về thời gian, địa điểm tổ chức Hội nghị
a) Thời gian: Hội nghị diễn ra trong 02 ngày, 29 và 30 tháng 9 năm 2015.
b) Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

2. Nội dung chính:
a) Phiên toàn thể: tổ chức trong ngày 30 tháng 9 năm 2015, tập trung vào nội dung đánh giá tổng kết công tác bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2011-2015 và đề xuất phương hướng nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cho công tác bảo vệ môi trường cho giai đoạn 2016-2020.

b) Các Hội thảo chuyên đề: tổ chức ngày 29 tháng 9 năm 2015, với 02 chuyên đề về: Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và Khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Trong thời gian diễn ra Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ IV (sau đây gọi là Hội nghị) cũng sẽ diễn ra các sự kiện bên lề, bao gồm: Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015 và Triển lãm quốc tế về môi trường.

3. Về viết bài tham luận tại Hội thảo
Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục nhận các đăng ký viết báo cáo tham luận tại 02 Hội thảo chuyên đề về “Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường” và “ Khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường” đến hết ngày 05 tháng 9 năm 2015.

Các báo cáo tham luận có chất lượng tốt  và tập trung vào những vấn đề sau sẽ được ưu tiên được lựa chọn đăng Kỷ yếu Hội nghị hoặc báo cáo tại Hội thảo:

a) Đối với Hội thảo Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường
- Những vấn đề môi trường lớn đặt ra đối với Việt Nam và nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường.
- Các giải pháp đột phá nhằm tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.


b) Đối với Hội thảo Khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
- Khoa học và công nghệ trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững các hệ sinh thái.
- Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong dự báo, phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường.
- Ứng dụng tiến bộ khoa học và phát triển công nghệ trong cải tạo, phục hồi và xử lý ô nhiễm môi trường.

4. Về Triển lãm quốc tế về môi trường
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Thư mời ngày 16 tháng 6 năm 2015 mời các đơn vị có liên quan tham dự Triển lãm quốc tế về môi trường trong khuôn khổ Hội nghị. Triển lãm sẽ được vinh dự đón Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới tham quan và chụp ảnh lưu niệm. Đây là cơ hội để các địa phương, các cơ quan, các doanh nghiệp giới thiệu rộng rãi các thành tựu, các công nghệ mới trong lĩnh vực môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng kính mời các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu hướng dẫn tại Thư mời và đăng ký tham gia Triển lãm trước ngày 10 tháng 9 năm 2015.

5. Liên hệ
Bài viết và Phiếu đăng ký tham gia Triển lãm đề nghị gửi về theo địa chỉ:
Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, số 10 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội;  Fax: 04.38223189; Email: hnmttq4@vea.gov.vn.

Thông tin chi tiết liên hệ:
- Hội thảo Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường: Bà Phạm Ánh Huyền, Vụ Chính sách và Pháp chế, Tổng cục Môi trường, điện thoại: 04.38223221. 
- Hội thảo Khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: Ông Nguyễn Phạm Hà, Vụ Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ, Tổng cục Môi trường, điện thoại: 04.38224423. 
- Triển lãm quốc tế về môi trường: Ông Ngô Thượng Cát, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường, Tổng cục Môi trường, điện thoại: 0983.611.123.

 

 

 

 

Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường.


Số lượt người xem: 4288    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm