• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
7
8
6
9
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 04 Tháng Ba 2015 8:55:00 SA

Hướng dẫn về điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn về điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để lấy ý kiến góp ý các Bộ, ngành và cơ quan liên quan.



 

Theo đó, Thông tư này hướng dẫn hoạt động nhập khẩu phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất, bao gồm: điều kiện đối với tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sử dụng phế liệu; điều kiện đối với phế liệu được phép nhập khẩu; hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu; trình tự, thủ tục kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu; hồ sơ hải quan, thủ tục kiểm tra, thông quan, xử lý phế liệu nhập khẩu. Thông tư này áp dụng đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu và không áp dụng đối với hoạt động tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh phế liệu qua lãnh thổ Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, Thông tư này quy định rõ điều kiện đối với tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu, điều kiện đối với phế liệu nhập khẩu. Theo đó, phế liệu phải thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất do Thủ tướng Chính phủ ban hành đồng thời phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu. Đối với những loại phế liệu mới phát sinh do nhu cầu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nhưng chưa có trong Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét từng trường hợp cụ thể và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để bổ sung vào Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất.

 

Thông tư cũng quy định rõ, thẩm quyền cấp và tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi tổ chức, cá nhân đặt cơ sở sản xuất, có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra các điều kiện theo quy định và cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân đã đáp ứng các điều kiện theo quy định. Cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, thương mại, hải quan có quyền tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận nếu tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu vi phạm quy định của pháp luật về nhập khẩu phế liệu, hoặc khi bị phát hiện cơ sở sản xuất không duy trì đủ các điều kiện quy định tại Thông tư.

 

Giấy chứng nhận đã cấp và Quyết định tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận phải được gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận, tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu để thông báo và cơ quan Hải quan để thực hiện việc ngừng cho phép nhập khẩu phế liệu.

 

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ, trình tự, thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận; hồ sơ, thủ tục kiểm tra, thông quan đối với phế liệu nhập khẩu; thủ tục kiểm tra, thông quan, xử lý phế liệu nhập khẩu. Quy định rõ trách nhiệm và điều khoản thi hành đối với các tổ chức cá nhân có liên quan.

 

 

Theo Website Bộ TNMT. 


Số lượt người xem: 3166    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm