• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
4
0
2
2
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 21 Tháng Tư 2014 8:45:00 SA

Phát triển Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu thành kênh thông tin quan trọng

 


 
       Ngày 16/4, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo chia sẻ và lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu đánh giá tác động của Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP –RCC) đối với các chính sách khác nhau tại Việt Nam. Ông Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ TN&MT và ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam chủ trì Hội thảo.
 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Chương trình Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SP - RCC) được thành lập từ năm 2009 nhằm hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), Chương trình đã nhận được sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành và địa phương cũng như sự tài trợ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA). Đến nay, Chương trình SP-RCC đã hỗ trợ các Bộ, ngành trong hoạt động xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo định hướng lồng ghép yếu tố ứng phó với BĐKH; thu hút gần 1 tỷ Đô la Mỹ từ 6 nhà tài trợ JICA, AfD, CIDA, World Bank, K-Eximbank, DFAT và nhiều hỗ trợ kỹ thuật khác cho Việt Nam ứng phó với BĐKH.

Bên cạnh hỗ trợ về mặt tài chính, từ năm 2009 cho đến nay, các nhà tài trợ SP-RCC đã phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng được 219 hành động chính sách ứng phó với BĐKH. Đây đều là những hành động chính sách quan trọng, góp phần hiện thực hóa chủ trương chung của Đảng, Nhà nước về ứng phó với BĐKH.

Để có cái nhìn tổng thể về kết quả xây dựng các hành động chính sách trong khuôn khổ Chương trình SP-RCC từ khi hoạt động đến nay (2009 -2014), rút ra các bài học kinh nghiệm để tiếp tục cải tiến, hoàn thiện Chương trình trong thời gian tới, tháng 2/2014 vừa qua, JICA đã cử đoàn nghiên cứu đến tìm hiểu thực tế việc xây dựng hành động chính sách tại các Bộ, ngành và trao đổi với các nhà tài trợ cho ứng phó với BĐKH ở Việt Nam.

Qua gần 2 tháng, nghiên cứu, trao đổi, cung cấp thông tin tích cực từ các Bộ, ngành, phía JICA đã hoàn thành 7 nghiên cứu đánh giá liên qua đến các chính sách trong công tác ứng phó với BĐKH như: các hành động, chính sách trong lĩnh vực y tế, giáo dục, năng lượng, nguồn năng lượng tái tạo, quản lý chất thải, cơ sở hạ tầng,...

Tại Hội thảo, các chuyên gia trình bày 7 báo cáo, nghiên cứu với mong muốn nhận được sự đóng góp tích cực của đại biểu tham dự Hội thảo để cả 2 phía (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản và Việt Nam) cùng nhìn nhận những gì đã đạt được và những gì chưa đạt được để hỗ trợ nhau thực hiện tốt hơn Chương trình SP - RCC trong thới gian tới. Bên cạnh đó, những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ là cơ sở giúp nhóm nghiên cứu JICA hoàn thiện báo cáo kết quả trong đầu tháng 5/2014.

Cũng tại Hội thảo, đa số các đại biểu đều nhất trí với những kết quả đánh giá của nhóm nghiên cứu. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, các số liệu trong các báo cáo chưa rõ ràng, chưa đánh giá được mức độ rủi ro thiên tai trong nông nghiệp,...

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định, sau khi có báo cáo kết quả nghiên cứu hoàn chỉnh, Bộ TNMT, Ủy ban Quốc gia về BĐKH sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để tiếp thu, cải tiến chương trình SP-RCC, nhằm biến SP-RCC ngày càng trở thành một kênh quan trọng trao đổi giữa các nhà tài trợ với các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong xây dựng và thực hiện các hành động chính sách phù hợp với ưu tiên của quốc gia, với xu hướng chung của quốc tế, để ứng phó có hiệu quả với BĐKH.

Linh Nga


Số lượt người xem: 3209    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm