• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
2
5
3
5
0
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 14 Tháng Chín 2022 3:05:00 CH

Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TPHCM


 

(HCM CityWeb) – Sáng 11/9, Thường trực HĐND TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM và Sở TT-TT TPHCM phối hợp tổ chức chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” với chủ đề “Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TPHCM”.

 

Quang cảnh chương trình. Ảnh: SGGP

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ điều hành chương trình; tham dự chương trình có Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; lãnh đạo các sở, quận - huyện, TP Thủ Đức và đại diện cử tri TP.

Tại chương trình, lãnh đạo các sở và Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đã trả lời câu hỏi mà cử tri trực tiếp gửi đến, hoặc thông qua các đại biểu HĐND TP liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Võ Trung Trực cho biết, dự án xây dựng đường Vành đai 3 đi qua địa bàn TPHCM có chiều dài 47,51km, qua 4 địa phương là TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh, ảnh hưởng tới 2.377 hộ dân. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự kiến là hơn 25.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến được thi công trong 36 tháng và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.

Ông Võ Trung Trực cho biết, tính đến nay, người dân ở 4 địa phương có đường Vành đai 3 đi qua đã đồng thuận để chính quyền xác lập hồ sơ trước đạt trên 65%, riêng Hóc Môn đã đạt hơn 95%.

Cuối tháng 9 đầu tháng 10/2022, chủ đầu tư sẽ giao ranh cắm mốc tại thực địa cho 4 địa phương để xác định chính xác tọa độ. Tháng 11/2022, báo cáo khả thi dự án cũng sẽ được phê duyệt. Đó là hai mốc thời gian quan trọng nhất để chính thức triển khai dự án bồi thường.

Về phương án tái định cư, ông Võ Trung Trực cho biết, trong 4 địa phương có đường Vành đai 3 đi qua, TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh đã đảm bảo đủ quỹ nhà tái định cư tại địa phương. Riêng Hóc Môn cần thêm hơn 60 nền tái định cư, Củ Chi cần hơn 65 nền. Lãnh đạo hai huyện này cũng đang phối hợp các sở - ngành liên quan làm thủ tục để được bố trí tái định cư tại chỗ (tái định cư tại cùng huyện).

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng thông tin, ngày 29/8, TP Thủ Đức đã ra mắt Trang thông tin đất đai TP Thủ Đức cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Ngoài ra, trang này cũng công bố thông tin về các dự án bồi thường để người dân theo dõi. Đây là một nội dung mới, trước hết áp dụng cho dự án đường Vành đai 3. Đồng thời, TP Thủ Đức cũng vận động kêu gọi thêm với chủ các khu đất chưa xác định được thông tin sẽ liên hệ với chính quyền để hỗ trợ công tác lập phương án bồi thường một cách nhanh chóng.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Trần Anh Tuấn cho biết bồi thường, giải phóng mặt bằng là một trong những nội dung quan trọng trong khâu giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, trong giai đoạn 2021-2025 cũng như trong kế hoạch đầu tư công năm 2021 và kế hoạch đầu tư công năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu bố trí đầy đủ nguồn vốn tổ chức thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án theo đề nghị của tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Làm tốt hơn công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp với hạ tầng, gắn với sinh kế của người dân

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là nội dung rất quan trọng, đóng góp cho sự phát triển của TP, liên quan đến đời sống người dân và chứa đựng nhiều vấn đề phức tạp do cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện.

Thời gian qua, nhiều dự án về y tế, giáo dục, giao thông, đô thị… được thực hiện nhờ sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, hộ gia đình trong việc bàn giao mặt bằng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP. Tuy nhiên, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng còn những hạn chế chưa được xử lý dứt điểm dẫn đến kiến nghị kéo dài, thậm chí khiếu nại của người dân.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, trong thời gian tới, TP sẽ tập trung làm tốt hơn công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phù hợp với hạ tầng, gắn với sinh kế của người dân.

TP cũng làm tốt hơn công tác phối hợp trong định giá, giải phóng mặt bằng, đặc biệt bố trí nguồn vốn đủ để công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để dự án không bị chậm tiến độ, không được thi công và hoàn thiện; nỗ lực giải quyết các tồn đọng cụ thể để bà con ổn định và phát triển.

Thông tin về dự án đường Vành đai 3, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, đây là công trình quan trọng tạo ra động lực mới cho sự phát triển của TP. TPHCM giữ nguyên tắc là bố trí tái định cư trên địa bàn; đang chuẩn bị kỹ lưỡng các thông tin về bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thông báo cho bà con. TP phải tiến hành điều tra xã hội học để hiểu được sinh kế của người dân, từ đó bố trí tái định cư và có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Chủ tịch UBND TP mong muốn việc bồi thường hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 sẽ tạo ra một kiểu mẫu, mẫu mực để cho các dự án sau này. Ngoài việc bố trí quỹ nền đất và nhà tái định cư, TPHCM chuẩn bị nhà ở xã hội để bán, cho thuê… để bà con có thêm lựa chọn.

Đối với dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thông tin, UBND TP đã lập tổ công tác để rà lại quy hoạch, xác định phương thức đầu tư, nguồn vốn để trình chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp HĐND TP cuối năm. Dự án sẽ triển khai từ năm 2023, là một trong những dự án trọng điểm của TPHCM để góp phần chỉnh trang đô thị, xử lý nhà trên và ven kênh rạch và chào mừng 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Người đứng đầu chính quyền TP trân trọng cảm ơn bà con cử tri TP, đặc biệt những hộ gia đình, những tổ chức bị ảnh hưởng trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án. Dù cho Nhà nước có bồi thường, hỗ trợ nhưng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sinh kế, hoạt động của gia đình và các tổ chức. “Chúng tôi mong có sự chia sẻ vì sự phát triển của TP,” ông Phan Văn Mãi nói.

Việc bồi thường, tái định cư phải công khai, minh bạch, công bằng

Kết luận chương trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết, qua công tác giảm sát, khảo sát, HĐND TP nhận thấy công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thực hiện các dự án có thu hồi đất là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm. Hiện nay, TPHCM đang tập trung triển khai rất nhiều dự án trọng điểm nên UBND TP cùng các sở - ngành, địa phương liên quan tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập và triển khai có hiệu quả chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn TP trong thời gian tới hướng đến mục tiêu bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở và đảm bảo cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Do đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các cấp, các đơn vị thực hiện tốt cơ chế phối hợp để đạt được kết quả cao nhất trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật về đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước để nhằm tạo ra sự đồng thuận cao trong Nhân dân; tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền vận động, hỗ trợ bồi thường tái định cư.

Thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thiết lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận cần đầy đủ, chính xác để thuận lợi cho công tác kiểm kê, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện dữ liệu đất đai của TP; thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai; đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch và sử dụng đất.

Việc bồi thường, tái định cư phải công khai, minh bạch, công bằng. Trong đó cần tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá tác động xã hội một cách thực chất, xác định nhu cầu tái định cư để có phương án sát với nguyện vọng và nhu cầu chính đáng người dân. Trường hợp phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành trước khi thu hồi đất để tạo sự an tâm cho người dân. Đảm bảo 100% người dân được tiếp cận đầy đủ, thường xuyên các thông tin liên quan đến việc triển khai quy hoạch, dự án…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ lưu ý, đối với các dự án trọng điểm sắp tới như đường Vành đai 3, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm thì các sở - ngành cần chủ động, quan tâm hướng dẫn và thực sự vào cuộc với tinh thần cao nhất để cùng các địa phương làm tốt khâu bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các địa phương có trách nhiệm nắm thật sát, thật rõ từng trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, xem xét nhu cầu, nguyện vọng của từng trường hợp để có giải pháp hỗ trợ, vận động phù hợp. "Người dân đã hy sinh nơi ăn chốn ở của mình cho sự phát triển của TP thì TP phải đảm bảo cuộc sống người dân tốt hơn," bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP cho biết chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” kỳ tới có chủ đề “Phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn TP”.

 

Nguồn: HCM CityWeb


Số lượt người xem: 1339    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm