• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
8
6
5
6
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 17 Tháng Sáu 2016 8:05:00 SA

Bãi bỏ nhiều thủ tục về đất đai

 

 


 
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu đề xuất UBND thành phố thực hiện bãi bỏ thủ tục “thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở”. Đồng thời, đề xuất cơ chế tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến tách thửa, chuyển nhượng một phần nhà ở và đất ở phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 

 

Theo đó, TP.Hồ Chí Minh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức có chức năng đo vẽ, đảm bảo thực hiện đúng quy định; đề xuất giải pháp tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức có nhu cầu đo vẽ; phối hợp với Sở Xây dựng theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai…

 

Quyết định trên của Thành phố được đưa ra sau khi một số ý kiến cho rằng, bản thân các công ty đo vẽ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, trách nhiệm của họ có giới hạn và cũng có thể thành lập rồi giải tán sau một vài năm nên nếu lúc đó xảy ra tranh chấp nhà, đất liên quan đến bản vẽ thì không ai chịu trách nhiệm? Chưa kể tình huống công ty đo vẽ bắt tay vẽ lụi, làm bừa thì rủi ro cho người mua càng lớn.

 

Theo các quy định hiện hành của TP Hồ Chí Minh, hiện nay thủ tục thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở do Phòng Quản lý đô thị thực hiện. Ngoài ra, UBND cấp xã hoặc văn phòng đăng ký đất đai “xác nhận sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng nếu chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ”. (Theo Nghị định 43 của Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013, bản vẽ vẫn phải được thẩm định nếu do tổ chức, cá nhân tự lập. Còn với bản vẽ đã có đơn vị đo vẽ lập và xác nhận thì khỏi phải thẩm định).

 

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT.

 


Số lượt người xem: 4088    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm