• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
7
6
0
8
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 02 Tháng Ba 2015 2:25:00 SA

Bộ TN&MT: Thực hiện sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật

(TN&MT) - Thời gian qua, đã xuất hiện một số thông tin chưa đầy đủ về việc đánh giá chủ trương sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trên địa bàn toàn quốc, trong đó có TP.HCM. Để rộng đường dư luận, Báo TN&MT xin cung cấp thông tin một cách đầy đủ, khách quan về chủ trương này của Bộ TN&MT.

 

Việc sử dụng tiền thu được từ bán, chuyển nhượng các cơ sở nhà, đất của Bộ TN&MT đã, đang và sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.  
 
Phù hợp với chủ trương của Chính phủ
 
Thực hiện Quyết định số 80/2001/QĐ-TTg ngày 24/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý, sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM, Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, Bộ TN&MT đã rà soát, lập phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trên địa bàn toàn quốc nhằm quản lý và sử dụng có hiệu quả tài sản là nhà, đất hiện có.
 
Đồng thời, phát huy giá trị quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cấp bách theo hướng tập trung và hiện đại hóa để nâng cao hiệu quả điều hành theo Quyết định số 229/2006/QĐ-TTg ngày 12/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu quy hoạch xây dựng công sở cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Quyết định số 141/2008/QĐ-TTg ngày 22/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý trụ sở làm việc các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó tập trung tại hai thành phố lớn là TP.Hà Nội và TP.HCM.
 
Đối với lĩnh vực khí tượng thủy văn, trong nhiều năm qua Bộ TN&MT đã quan tâm dành phần lớn nguồn lực từ ngân sách nhà nước, vốn ODA đầu tư cho Bộ để tập trung xây dựng hoàn thiện trụ sở làm việc các đài, trạm khí tượng thủy văn.
 
Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn nên hiện nay vẫn còn hàng trăm đài, trạm khí tượng thủy văn chưa được đầu tư sửa chữa, cải tạo hoặc xây mới để đáp ứng yêu cầu công tác dự báo. Do vậy, việc tạo nguồn vốn từ sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc lĩnh vực khí tượng thủy văn để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, các đài, trạm khí tượng thủy văn và cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp với chủ trương của Chính phủ.
 
Đúng quy định của pháp luật
 
Căn cứ các Quyết định nêu trên, trong những năm qua Bộ TN&MT đã triển khai sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ trên địa bàn toàn quốc. Theo đó, tại TP.HCM, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc Bộ TN&MT quản lý; trong đó bán, chuyển nhượng 06 cơ sở nhà, đất của Văn phòng Bộ TN&MT, Liên đoàn Bản đồ Địa chất miền Nam, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ để tạo nguồn vốn đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng Khu liên cơ quan Bộ TN&MT tại TP.HCM” trong khuôn viên đất của Liên đoàn Bản đồ Địa chất miền Nam và các dự án đầu tư thuộc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ.
 
Riêng đối với cơ sở nhà, đất tại số 8 Mạc Đĩnh Chi và số 19 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM), trong đó có khu vực nhà khách trong khuôn viên của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ (số 8A) tại Công văn số 9957/BTC-QLCS ngày 14/7/2009, Bộ Tài chính đã yêu cầu đơn vị “chấm dứt việc liên kết khai thác dịch vụ ăn uống, karaoke đối với nhà khách, nếu còn hoạt động thì thống nhất thu hồi giao UBND TP.HCM quản lý, sử dụng”. Mặc dù Bộ Tài chính, Bộ TN&MT đã có văn bản yêu cầu đơn vị chấm dứt cho việc thuê, kinh doanh, sử dụng không đúng mục đích đối với diện tích nhà, đất nêu trên, nhưng đến năm 2010, nhà khách vẫn tiếp tục được sử dụng cho mục đích kinh doanh.
 
Để xử lý việc sử dụng tài sản nhà nước không đúng mục đích, trên cơ sở ý kiến của UBND TP.HCM về việc xử lý các cơ sở nhà, đất để tập trung đầu tư xây dựng trụ sở làm việc tại mặt bằng số 200 Lý Chính Thắng, quận 3 và các quy định về sử dụng nhà khách, Bộ TN&MT đã đề nghị bán, chuyển nhượng nhà khách nêu trên cùng với số 42 Mạc Đĩnh Chi, quận 1 để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng Khu liên cơ quan của Bộ TN&MT tại số 200 Lý Chính Thắng, quận 3 và đầu tư xây dựng các đài, trạm khí tượng thủy văn thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ. Căn cứ ý kiến thống nhất của UBND TP.HCM, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án bán, chuyển nhượng tại Quyết định số 2300/QĐ-BTC ngày 13/9/2012, Bộ TN&MT đã giao Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ bán đấu giá và nộp vào tài khoản tạm giữ của Bộ Tài chính với số tiền 238 tỷ đồng.
 
Đối với khu vực trụ sở làm việc của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ và Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (số 8 Mạc Đĩnh Chi – số 19 Nguyễn Thị Minh Khai), thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp, Bộ TN&MT tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của các đơn vị trực thuộc trên địa bàn TP.HCM.
 
Căn cứ Thông báo số 675/TB-VP ngày 16/9/2013 của UBND TP.HCM về di dời các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố; Công văn số 3053/VP-ĐTMT ngày 24/4/2014 của UBND TP.HCM về việc chấp thuận địa điểm đầu tư giao thuê đất, lập phương án giải phóng mặt bằng; nhằm phát huy giá trị quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, Bộ TN&MT đề nghị giữ lại cơ sở nhà, đất số 236B Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình (bao gồm Trường Đại học TN&MT TP.HCM và Trạm Vô tuyến thám không môi trường Tân Sơn Hòa) để làm Khu liên cơ quan Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (bao gồm Trụ sở Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trạm Vô tuyến thám không môi trường Tân Sơn Hòa); đồng thời bán, chuyển nhượng cơ sở nhà, đất số 8 Mạc Đĩnh Chi – số 19 Nguyễn Thị Minh Khai để tạo nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất xây dựng Trường Đại học TN&MT TP.HCM mới và đầu tư cải tạo, sửa chữa Khu liên cơ quan Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tại số 236B Lê Văn Sỹ.
 
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND TP.HCM, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án điều chỉnh nêu trên tại Công văn số 1094/BTC-QLCS ngày 23/01/2015 và Quyết định số 105/QĐ-BTC ngày 23/01/2015. Việc sắp xếp cơ sở nhà, đất số 236B Lê Văn Sỹ với diện tích 6.600 m2 thành Khu liên cơ quan Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu mang tính chất tập trung, tạo không gian đủ lớn, cảnh quan cho vườn khí tượng, khu thả bóng thám không, tạo điều kiện để đầu tư công nghệ, kỹ thuật hiện đại đảm bảo tính đồng bộ trong công tác dự báo khí tượng thủy văn.
 
Đối với cơ sở nhà, đất số 236B Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình - Trụ sở Trường Đại học TN&MT TP.HCM chỉ có diện tích đất 5.550 m2 trong cùng khuôn viên với Trạm Vô tuyến thám không môi trường Tân Sơn Hòa, do vậy không đáp ứng được yêu cầu phát triển về quy mô đào tạo và nghiên cứu. Từ năm 2009, Trường đã có chủ trương tìm đất mới để di chuyển Trường ra khu vực ngoại thành theo định hướng chung của TP.HCM và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, UBND TP.HCM đang làm thủ tục đền bù 10 ha đất tại huyện Nhà Bè để cấp cho Trường Đại học TN&MT TP.HCM đầu tư xây dựng cơ sở mới.
 
Từ các chủ trương của Chính phủ, Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ TN&MT, Bộ đã thực hiện sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của Bộ trên địa bàn toàn quốc, trong đó có TP.HCM theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với hiện trạng, nhu cầu sử dụng nhà, đất của Bộ cũng như định hướng phát triển của các đơn vị, tạo nguồn kinh phí đáng kể để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và công trình sự nghiệp, trong đó có lĩnh vực khí tượng thủy văn.
 
Trong quá trình tổ chức thực hiện đã có sự trao đổi, thống nhất với các đơn vị về chủ trương sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất; được sự đồng thuận và phê duyệt của UBND TP.HCM và Bộ Tài chính, Bộ TN&MT cũng đã chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị liên quan quán triệt chủ trương của Chính phủ, Bộ TN&MT đến cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị về phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất nêu trên.
 
Việc bán, chuyển nhượng cơ sở nhà, đất số 8 Mạc Đĩnh Chi để tạo nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất xây dựng Trường Đại học TN&MT TP.HCM mới và đầu tư cải tạo, sửa chữa Khu liên cơ quan Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tại số 236B Lê Văn Sỹ.
 
Sử dụng kinh phí đúng mục đích
 
Toàn bộ kinh phí bán đấu giá các cơ sở nhà, đất tại TP.HCM sẽ được tập trung để cân đối đầu tư xây dựng Khu liên cơ quan Bộ TN&MT tại số 200 Lý Chính Thắng, quận 3; Khu liên cơ quan Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tại số 236B Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình; trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất, xây dựng Trường Đại học TN&MT TP.HCM; đầu tư cải tạo sửa chữa, xây dựng các đài, trạm khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ; cải tạo, sửa chữa trụ sở Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu tại khu Láng, ngõ 62 đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, TP.Hà Nội…
 
Hiện nay, số tiền thu được từ bán, chuyển nhượng nhà, đất tại số 8A và số 42 Mạc Đĩnh Chi, quận 1 sau khi trừ chi phí bán, chuyển nhượng còn 340 tỷ đồng đã chuyển vào tài khoản của Bộ Tài chính. Đến ngày 31/01/2015, Bộ Tài chính đã cho phép sử dụng 234 tỷ đồng cho dự án đầu tư xây dựng Khu liên cơ quan Bộ TN&MT tại số 200 Lý Chính Thắng, quận 3.
 
Bộ TN&MT đang làm các thủ tục đề nghị Bộ Tài chính cho phép sử dụng kinh phí còn lại cho Dự án “Đầu tư các trạm Khí tượng thủy văn thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ” và Dự án “Đầu tư các trạm khí tượng thủy văn thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ giai đoạn 2015 - 2017” với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 06 đài, trạm khí tượng thủy văn.
 
Nguồn kinh phí còn lại và nguồn kinh phí bổ sung sau khi bán, chuyển nhượng các cơ sở nhà, đất khác, trên cơ sở nhu cầu đầu tư và khả năng thực hiện các dự án mới, Bộ TN&MT sẽ xem xét phê duyệt và tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính cho phép sử dụng để thực hiện, trong đó sẽ tập trung cho các dự án cấp thiết về cơ sở hạ tầng các đài, trạm khí tượng thủy văn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
 
Đối với tài sản là nhà tại trụ sở Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu được đầu tư xây dựng năm 2001 và năm 2003, theo quy định của pháp luật về bán tài sản nhà nước, giá trị nhà được bán đấu giá theo giá trị trường cùng với giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm bán, được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. Vì vậy, giá trị tài sản hiện hữu là nhà nêu trên được thu hồi lại cho nhà nước khi bán đấu giá (không thấp hơn giá trị còn lại), nên không có sự lãng phí công trình đã đầu tư.
 
Để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động dự báo khí tượng thủy văn của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ và hoạt động của Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT thực hiện bán đấu giá theo nguyên tắc người mua trả tiền trước, nhận tài sản sau khi các đơn vị đã hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa, xây dựng và chuyển về trụ sở mới (sau 01 năm). Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ và Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu sẽ chuyển về Khu liên cơ quan khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu sau khi đã hoàn thành việc cải tạo sửa chữa tại 236B Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình, vì vậy không ảnh hưởng đến tính liên tục của công tác dự báo khí tượng thủy văn.
 
Như vậy, việc sử dụng tiền thu được từ bán, chuyển nhượng các cơ sở nhà, đất của Bộ TN&MT đã, đang và sẽ thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007, số 229/2006/QĐ-TTg ngày 12/10/2006, số 141/2008/QĐ-TTg ngày 22/10/2008 và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ; các quy định về đầu tư xây dựng và quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đảm bảo đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.
 
(Theo Báo Tài nguyên và Môi trường).

Số lượt người xem: 5030    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm