• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
0
5
3
6
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 04 Tháng Hai 2015 8:15:00 SA

Kiểm kê đất đai: Đưa công tác quản lý vào nề nếp

 

 

 


Ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và Sử dụng đất đai

 


Theo Chỉ thị 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014, hiện các địa phương trên cả nước khẩn trương triển khai đúng theo kế hoạch đã được phê duyệt. Xung quanh vấn đề này, PV Báo TN&MT đã có buổi trao đổi với ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và Sử dụng đất đai, (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT).
 

*Kỳ kiểm kê này là kỳ đầu tiên thực hiện theo Luật Đất đai 2013. Xin ông cho biết kỳ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 có gì đổi mới so với các kỳ kiểm kê trước đây?

 

 

Ông Trần Hùng Phi: Theo quan điểm của Luật Đất đai 2013 và tinh thần Chỉ thị 21 của Thủ tướng Chính phủ, việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất lần này phải đánh giá được chính xác thực trạng sử dụng đất của từng đơn vị hành chính các cấp xã, huyện, tỉnh, các vùng kinh tế và cả nước. Đó là cơ sở để đánh giá tình hình quản lý đất đai trong 5 năm qua và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các cấp, nhất là việc lập, điều chỉnh, quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2016 - 2020.

 

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, kỳ kiểm kê lần này phải đổi mới nội dung, phương pháp, tổ chức thực hiện để kiểm soát chặt chẽ kết quả điều tra kiểm kê thực địa, nâng cao chất lượng thực hiện, khắc phục hạn chế, tồn tại của các kỳ kiểm kê trước đây.

 

Để đạt được mục tiêu và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và quy định của Luật, việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất lần này phải được thực hiện trên cơ sở sử dụng bản đồ địa chính, bản đồ giải thửa điều tra khoanh vẽ các loại đất, các loại đối tượng sử dụng đất đến thời điểm kiểm kê. Địa phương chưa có bản đồ địa chính tập trung và bản đồ giải thửa thì sử dụng ảnh viễn thám để điều tra, khoanh vẽ; nơi không có bản đồ giải thửa, bản đồ địa chính và ảnh viễn thám mới sử dụng bản đồ hiện trạng và các bản đồ khác hiện có. Trên cơ sở kết quả điều tra khoanh vẽ các khoanh đất lên bản đồ; sẽ áp dụng công nghệ thông tin để số hóa bản đồ và tổng hợp số liệu kiểm kê đất đai, thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất các cấp để bảo đảm sự chính xác, thống nhất số liệu kiểm kê và để cập nhật vào cơ sở dữ liệu đất đai.

 

 

* Ông có thể nói cụ thể hơn về những đổi mới trong phương pháp kiểm kê?  

 

 

Ông Trần Hùng Phi: Trên cơ sở các quy định của Luật và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, kỳ kiểm kê lần này có một số thay đổi căn bản. Đó là thay đổi về phương pháp thực hiện, trong đó quan trọng nhất là phương pháp điều tra thu thập số liệu và phương pháp tổng hợp số liệu. Các phương pháp này được đổi mới nhằm khắc phục tình trạng số liệu tổng hợp nhiều nguồn, không kiểm soát được chất lượng số liệu.

 

Theo đó, phương pháp điều tra thu thập số liệu là phải khoanh vẽ cho được các khoanh đất lên trên bản đồ điều tra kiểm kê để thực hiện tính toán tổng hợp số liệu. Thực tế, trong các kỳ kiểm kê trước đây nơi nào có bản đồ thì sử dụng, không có các nguồn thì tổng hợp thì bây giờ cũng sử dụng các nguồn này nhưng phải khoang vẽ cho được, nơi nào không có các nguồn này thì cũng phải khoang vẽ trực tiếp trên bản đồ điều tra kiểm kê.

 

Về phương pháp tổng hợp số liệu, kỳ kiểm kê lần này yêu cầu sử dụng công nghệ để thực hiện. Theo đó, kết quả khoang vẽ sẽ được số hóa để xây dựng bộ bản đồ số phục vụ cho việc tổng hợp số liệu cũng như xây dựng bản đồ hiện trạng. Cũng là cơ sở các cấp khi thực hiện kiểm tra, nghiệm thu số liệu thống nhất. Việc sử dụng phần mềm kiểm kê, tổng hợp thống nhất số liệu từ bản đồ khoanh vẽ sẽ khắc phục tình trạng chỉnh lý số liệu theo ý kiến chủ quan ở một số cấp.

 

Một trong những đổi mới khác so với các kỳ kiểm kê trước đây là thời gian thực hiện ở cấp xã được kéo dài hơn. Theo đó, cấp xã hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 1/6/2015; cấp huyện hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 15/7/2015; cấp tỉnh hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 1/9/2015.

 

 

Vậy để thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT yêu cầu, Cục Kiểm soát quản lý và Sử dụng đất đai đã triển khai việc kiểm kê như thế nào?

 

 

 Ông Trần Hùng Phi: Mặc dù Cục Kiểm soát quản lý và Sử dụng đất đai mới được thành lập nhưng bên cạnh việc kiện toàn tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, Cục đã tổ chức nhiều việc để phục vụ kỳ kiểm kê lần này. Theo đó, Cục đã hoàn thành công việc chuẩn bị cấp Trung ương như: Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; các văn bản hướng dẫn, biểu mẫu, xây dựng phần mềm cung cấp địa phương phục vụ tổng hợp số liệu. Đặc biệt, vào cuối năm 2014, Cục đã xây dựng Công điện để Tổng cục trình Bộ trưởng ban hành đôn đốc các tỉnh khẩn chương hoàn thành công tác chuẩn bị kiểm kê đất đai; Sau ngày 1/1/2015 Cục đã trình Bộ trưởng ban hành Công điện chỉ đạo các tỉnh triển khai ngay việc kiểm kê ở cấp xã để các địa phương triển khai thực hiện.

 

Bên cạnh đó, Cục đã tổ chức 2 Hội nghị tập huấn về vấn đề này tại tỉnh Bình Dương và Phú Thọ cho các Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài ra, Cục đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương xây dựng dự toán kinh phí gửi Bộ để Bộ tổng hợp gửi Bộ Tài Chính trình Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho các thực hiện. Đến nay, Bộ đã tổng hợp dự toán của các địa phương và gửi Bộ Tài chính trình Chính phủ phê duyệt.

 

Trong năm 2015 này, Cục sẽ triển khai hàng loạt các công việc. Cụ thể, Cục sẽ tổ chức 2 đợt công tác, trong đó, đợt một sẽ diễn ra vào quý I để kiểm tra tình hình triển khai, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện điều tra kiểm kê ở cấp xã; đợt hai diễn ra vào quý II nhằm kiểm tra giám sát việc thực hiện về mặt chuyên môn kiểm kê ở cấp xã.

 

Sau đó, khi các tỉnh gửi số liệu kiểm kê Cục sẽ phối hợp các đơn vị trong Tổng cục để thẩm định kết quả kiểm kê và tổng hợp xây dựng bản đồ hiện trạng trình Bộ công bố vào quý IV.

 

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

 

 

Theo Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 3971    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm