■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
2
2
6
8
8
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 18 Tháng Mười Một 2014 10:45:00 SA

Khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai tăng

(TN&MT) - Báo cáo trước quốc hội sáng 17/11, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, hiện tại số lượng các vụ khiếu nại, tố cáo về đất đai ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước.

 

 
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh giải đáp thắc mắc của đại biểu Quốc hội
 
Theo ông Huỳnh Phong Tranh, năm 2014 phát sinh hơn 81.000 đơn khiếu nại, tố cáo. Số lượng đơn giảm 7,4%, số vụ việc giảm 9,8% nhưng tình hình khiếu nại phức tạp, gay gắt, đông người, tạo thành điểm nóng cũng rất phức tạp.Trong số đó, riêng khiếu nại, tố cáo về đất đai năm 2014 chiếm 68,2% đơn khiếu nại, tố cáo tăng so với cùng kỳ năm 2013. Thống kê trong vòng 4 năm: 2000 khiếu nại, tố cáo đất đai là 69,9%, 2011 là 79,04%, 2012 là 74,7%, 2013 thấp hơn là 56,5%, năm 2014 là 68,2% và khiếu nại đông người tăng 12%. Ông Huỳnh Phong Tranh cũng cho biết, các loại khiếu nại về đất đai bao gồm khiếu nại về bồi thường đất, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để phát triển các dự án diện tích xã hội (chiếm khoảng 68%); khiếu nại về chanh chấp đất đai (chiếm 25%); khiếu nại đòi đất cũ và các loại vụ việc khác (chiếm 20%). Trong tổng số khiếu nại về đất đai là có 63% vụ việc khiếu nại cũ trước đây, tức là từ 5 năm trở về trước.
 
Theo ông Huỳnh Phong Tranh, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại đất đai nhiều và phức tạp một phần là do các quy định hướng dẫn và thực hiện đất đai. Tuy đã có nhiều cố gắng, từng bước kịp thời cập nhật các chính sách, các quy định, nhưng chúng ta chưa kịp với yêu cầu thực tiễn của tình hình diễn biến phức tạp trong việc quản lý, sử dụng đất đai. Bên cạnh đó, trong công tác quản lý đất đai mà cụ thể là trong thu hồi đất, quản lý nhà nước, thủ tục đất đai còn nhiều điểm rất yếu kém, cho nên phát sinh khiếu nại. Đó là chưa kể trong quá trình phát sinh khiếu nại, trình độ, năng lực, ý thức của bộ phận cán bộ trong giải quyết, thực thi công vụ, giải quyết khiếu nại của dân chưa tốt. Ngoài ra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng chưa được kịp thời, đặc biệt là tiếp dân, đối thoại làm rõ vấn đề.
 
Một nguyên nhân nữa được chỉ ra là do hạn chế về nhận thức ý thức pháp luật của người dân nên dẫn đến khiếu nại sai. Thống kê năm 2014 cho thấy, số vụ khiếu nại sai chiếm khoảng 60% .
 
Giải đáp thắc mắc của các đại biểu Quốc hội về trồng rừng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết: Giai đoạn 2011 - 2014 mỗi năm nước ta đã trồng 211.000 ha rừng, trong đó chỉ có 16.000 ha là bằng tiền ngân sách còn lại là 190.000 ha do doanh nghiệp và nhân dân trồng. Tới đây, Bộ có chủ trương tiếp tục thực hiện những chính sách giúp nâng cao hiệu quả của trồng rừng. Đó là, bằng cách thực hiện các chính sách để khuyến khích trồng rừng gỗ lớn thay vì trồng rừng như hiện nay. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật đề giúp cho người trồng rừng đạt năng suất và hiệu quả cao hơn.
 
Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chia sẻ những khó khăn trong việc địa phương tìm đất để giao cho các doanh nghiệp trồng rừng và các doanh nghiệp cũng không có đủ thời gian để chuẩn bị đất và cây giống.
 
Về giải quyết chồng chéo giữa lâm trường quốc doanh và đất của đồng bào, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, vừa qua Bộ Chính trị đã có Nghị quyết số 30 – một nghị quyết rất quan trọng có liên quan đến việc sắp xếp, đổi mới các nông lâm trường quốc doanh. Theo Bộ trưởng, thực hiện tốt nghị quyết này của Bộ Chính trị chúng ta sẽ giải quyết được căn bản những vấn đề mà các đại biểu đã nêu.
                                                                                                                                                        (Theo Báo Tài nguyên và Môi trường).


Số lượt người xem: 3376    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm