• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
6
4
8
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 14 Tháng Tám 2014 12:30:00 CH

Sẽ xây dựng quy trình hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

  

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chủ trì buổi làm việc

 
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang tại buổi làm việc về tình hình, giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Cùng dự có các Thứ trưởng Trần Hồng Hà, Nguyễn Linh Ngọc, Nguyễn Mạnh Hiển, Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Thái Lai, Bùi Cách Tuyến và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
 

Theo báo cáo của Vụ Pháp chế, trong năm 2014, Bộ tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu tăng cường tính công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện cho nhân dân và doanh nghiệp. Bộ đã hoàn thành công tác rà soát, công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia 214 TTHC; đề xuất đơn giản hóa trên 90% số TTHC của ngành. Trong thời gian tới, Bộ sẽ rà soát, công bố TTHC của một số lĩnh vực như đất đai, biển đảo, tài nguyên nước.

Ngoài ra, Bộ đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai thử nghiệm hệ thống hỗ trợ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các nhân, tổ chức về các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Việc triển khai thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” được duy trì tại các Tổng cục: Môi trường, Địa chất và Khoáng sản; các Cục như: Quản lý tài nguyên nước, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Đo đạc bản đồ…. Đến nay, Bộ đã kiện toàn mô hình “một cửa” và giao cho Văn phòng Bộ chủ trì thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ đang tích cực rà soát, thống kê để đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến dân cư thuộc chức năng quản lý của Bộ  theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo thống kê, các lĩnh vực như đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước là những lĩnh vực đạt được nhiều kết quả khả quan trong cải cách TTHC.

Đối với lĩnh vực đất đai, tập trung vào các quy định thủ tục hành chính một cấp, hướng đến áp dụng thủ tục này tại tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; quy định cụ thể thời gian giải quyết, quy trình thực hiện TTHC theo hướng Trung ương chỉ quy định các nguyên tắc khung, khuyến khích các địa phương chủ động áp dụng áp linh hoạt các nguyên tắc này. Đặc biệt, trong quá trình cải cách TTHC về lĩnh vực đất đai, Bộ TN&MT chú trọng đến cải cách các TTHC liên quan đến việc xây dựng và triển khai các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đối với lĩnh vực địa chất khoáng sản đã giảm số TTHC từ 52 xuống 38 TTHC; lĩnh vực tài nguyên nước đã bãi bỏ giấy tờ liên quan đến sử dụng đất của công trình trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép, cụ thể hóa nội dung báo cáo đề án khai thác nước dưới đất…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ TN&MT cần tiếp tục rà soát nhằm tinh gọn các TTHC. Đặc biệt đối với lĩnh vực đất đai, Bộ sẽ rà soát các quy định trong Luật, Nghị định và các văn bản dưới luật khác để xây dựng quy trình hướng dẫn cụ thể thủ tục hành chính về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể hiểu và thực hiện được các TTHC liên quan đến lĩnh vực này. 

Phạm Oanh


Số lượt người xem: 3267    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm