• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
6
4
4
0
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 28 Tháng Bảy 2014 3:50:00 CH

Vẫn chậm giải ngân gói 30.000 tỷ đồng

Thông tin từ Bộ Xây dựng, tính đến cuối tháng 5-2014, tổng số tiền giải ngân từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà ở trên toàn quốc là 2.156,3 tỷ đồng, tức giải ngân chỉ khoảng hơn 7% sau một năm triển khai gói hỗ trợ này, kể từ ngày 1-6-2013. Riêng tại TPHCM, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, cũng vào thời điểm này, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn TP đã ký cam kết cho khoảng 800 cá nhân và một DN vay với tổng số tiền gần 1.000 tỷ đồng. Thống kê sơ bộ từ các NHTM cho thấy, tiến độ giải ngân vẫn còn rất ì ạch mặc dù đối tượng vay vốn tiếp cận được nguồn vốn này có tăng so với trước đây.

 Chủ động tìm đầu ra

Mặc dù chưa có con số thống kê số lượng giải ngân được vay hỗ trợ về nhà ở từ gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ trên địa bàn TPHCM nhưng theo báo cáo sơ kết 1 năm triển khai thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn TPHCM theo Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ mới đây, cơ quan này cho biết, sau một thời gian triển khai, chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở đã phát huy được tác dụng trên địa bàn TP, đối tượng vay vốn tiếp cận được nguồn vốn này ngày càng tăng và tốc độ tăng tháng sau cao hơn tháng trước.

Thực tế cũng cho thấy, hiện nay các nhà đầu tư và ngân hàng đã chủ động liên kết với nhau để tìm đầu ra cho mình. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn cho biết, nhằm chủ động tìm kiếm nguồn cung nhà ở đủ điều kiện được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, ngân hàng đã tìm kiếm các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại (NƠTM) có diện tích dưới 70m² và giá bán dưới 15 triệu đồng/m² để thông qua chủ đầu tư, tiếp cận và cho vay các khách hàng mua nhà ở thuộc các dự án này, đảm bảo đầu ra của dự án và đồng thời tăng dư nợ giải ngân của chương trình hỗ trợ nhà ở. Ngoài ra, những khách hàng gửi tiền tại ngân hàng nếu có nhu cầu mua nhà, ngân hàng cũng sẽ chủ động giới thiệu, liên kết với những nhà đầu tư này để 2 bên cung - cầu gặp nhau. “Hiện nay BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn đang liên kết với 5 - 6 dự án trên địa bàn, chủ yếu là dự án có căn hộ dưới 1 tỷ đồng/căn để chủ động cho vay đối với những khách hàng có nhu cầu. Căn hộ giá 700 - 800 triệu đồng được chúng tôi cho vay rất nhiều, có tháng đến hơn 10 hộ thuộc gói 30.000 tỷ đồng” - ông Nghĩa cho hay.

Tập đoàn Đất Xanh cho biết, để bán được dự án Sunview Town (80% số căn hộ của dự án có diện tích nhỏ hơn 70m²/căn và đơn giá dưới 15 triệu đồng/m²), tập đoàn này đã chủ động liên kết với VietinBank để khách hàng được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Chính vì thế, rất nhiều khách hàng mua căn hộ của dự án được vay với lãi suất 5%/năm và kéo dài 10 năm. Đại diện tập đoàn này cũng cho biết, ngoài VietinBank, hiện Đất Xanh cũng đã làm việc với 1 số ngân hàng khác trên địa bàn TP nhằm hỗ trợ tốt nhất về thủ tục cho khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng để chuẩn bị mở bán block mới của dự án này.

Về sự chủ động này, một lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM cho rằng, hiện đa số các dự án NƠTM đã được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng để vay vốn, chính vì thế khách hàng chỉ có thể vay vốn khi có văn bản hợp tác giữa chủ đầu tư và ngân hàng hoặc có văn bản thỏa thuận 3 bên (nhà đầu tư, ngân hàng và người mua nhà). “Một số dự án đủ điều kiện được vay từ gói hỗ trợ này nhưng nếu chủ đầu tư không liên kết với ngân hàng hoặc không đồng ý thỏa thuận thì các ngân hàng không thể nhận tài sản thế chấp của khách hàng để cho vay” - vị này cho hay.

Dự án Sunview Town (quận Thủ Đức) dự kiến hoàn thành cuối tháng 8-2014 được chủ đầu tư liên kết với ngân hàng để chủ động cho khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng. Ảnh: HUY ANH

Thiếu nguồn cung

Mặc dù có sự chuyển động nhất định nhưng thực tế cho thấy, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hiện vẫn giải ngân rất chậm. Một trong những nguyên nhân là do thiếu nguồn cung sản phẩm, kể cả NƠXH lẫn NƠTM có diện tích dưới 70m² và giá bán dưới 15 triệu đồng/m² hoặc vị trí dự án không thuận lợi nên chưa thu hút khách hàng. Hiện các dự án hầu hết đều chưa hình thành, đang trong quá trình thi công và rất ít thông tin về năng lực vốn, năng lực thi công nên các NHTM cũng ngại cho vay khi nhận tài sản đảm bảo hình thành trong tương lai.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cũng nhìn nhận rằng, mặc dù thị trường bất động sản còn tồn kho lớn nhưng vẫn rất thiếu sản phẩm phù hợp với gói tín dụng này. Trong khi đó, việc chuyển đổi dự án NƠTM sang NƠXH và các chuyển căn hộ lớn sang căn hộ nhỏ còn rất chậm. Ngoài ra, theo ông Châu, hiện việc thế chấp tài sản hình thành trong tương lai đã được chấp thuận nhưng thực tế người mua vẫn còn vướng khi làm thủ tục vì mỗi ngân hàng hướng dẫn một kiểu và có những quy định khác nhau. Ông Châu phân tích: Một căn hộ có giá 600 triệu đồng, người mua đóng trước 20% giá trị căn hộ, tức khoảng 120 triệu đồng, sau đó thế chấp bằng chính căn hộ này để vay thêm 480 triệu đồng. Như vậy, với tài sản đảm bảo là căn hộ 600 triệu đồng, cộng 120 triệu đồng tiền đã trả trước, tổng cộng ngân hàng đang giữ 720 triệu đồng để bảo đảm cho khoản vay 480 triệu đồng thì sao còn sợ rủi ro? “Chỉ cần NHNN cho phép NHTM giao kết khách hàng bằng 1 hợp đồng tín dụng cộng với tài sản thế chấp hình thành trong tương lai là đủ mà không cần phải yêu cầu người mua nhà có cam kết phương án trả nợ và tài sản thế chấp khác” - ông Châu đề nghị.

NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, thực hiện các gói hỗ trợ về nhà ở theo Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ, lũy kế đến ngày 30-6-2014, các NHTM trên địa bàn đã ký hợp đồng cho vay từ gói này với 992 khách hàng với tổng hạn mức tín dụng cam kết là 1.188,27 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm 990 khách hàng cá nhân được vay 530 tỷ đồng và 2 DN vay 658 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân tính đến cuối tháng 6-2014 đạt hơn 563 tỷ đồng cho 719 khách hàng. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, NHNN TPHCM vừa kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở - ngành liên quan đẩy nhanh việc chuyển đổi dự án NƠTM sang NƠXH; chia căn hộ lớn sang căn hộ nhỏ và các thủ tục liên quan nhằm tạo thêm nguồn cung cho thị trường.

 

Theo SGGP Online

 

 


Số lượt người xem: 3115    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm