• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
0
1
1
4
5
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 10 Tháng Tám 2016 3:10:00 CH

Bộ TN&MT: Hoàn thiện, đơn giản hóa và minh bạch TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân

 

 


 
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực TN&MT; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, trong thời gian qua, Bộ TN&MT đã rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa nhiều TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành, tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
 
 

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, triển khai các chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC, Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ ngành liên quan thực hiện theo Cơ chế một cửa quốc gia đối với 04 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ, đã giảm chi phí thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến thông quan hải quan. Tiếp tục rà soát và đề xuất đơn giản hóa TTHC trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai; lĩnh vực bảo vệ môi trường,… Ví dụ như chủ đầu tư sẽ không phải thực hiện thủ tục xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường đối với Dự án công trình điện đấu nối vào lưới đến cấp trung áp đã được đề xuất vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.

 

Rà soát các điều kiện đầu tư kinh doanh được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, Bộ đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 60/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực TN&MT; rà soát, đề xuất sửa đổi danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Luật Đầu tư liên quan đến lĩnh vực TN&MT cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về TN&MT. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã rà soát và đề xuất sửa đổi một số quy định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Luật đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

 

Duy trì việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính bằng nhiều kênh khác nhau, trong 6 tháng đầu năm 2016, Bộ đã tiếp nhận 933 phản ánh, kiến nghị và đã xử lý 913 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; 20 phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và đã được Bộ trả lời tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận và trả lời 36 kiến nghị của doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào 03 lĩnh vực: đất đai, khoáng sản và môi trường tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016.

Ngay trong năm 2015, Bộ đã chủ trì, phối hợp với 63 Sở TN&MT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp với Chủ đề: “Đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường”, để giải đáp những khó khăn, vướng mắc, phổ biến và hướng dẫn các quy trình TTHC về các lĩnh vực TN&MT đối với nhân dân và doanh nghiệp; qua đó nắm bắt kịp thời những khó khăn, bất cập trong quá trình xây dựng, triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, Bộ đang triển khai Hệ thống điện tử phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, Bộ quyết tâm triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến; yêu cầu các đơn vị rà soát các TTHC, có kế hoạch, lộ trình cụ thể để trong năm 2016 thực hiện dịch vụ công mức độ 3 với một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP.

Ngoài ra, Bộ cũng đã tích cực rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa và công bố các TTHC trong lĩnh vực quản lý của Bộ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, trang tin điện tử của đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC và niêm yết công khai TTHC theo quy định.

 

Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực TN&MT đã có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm đầy đủ khung pháp lý cho việc quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của Bộ. Cơ chế, chính sách cũng như các quy định TTHC ngày càng được hoàn thiện, đơn giản hóa; đáp ứng mục tiêu quản lý nhà nước cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi, rõ ràng, minh bạch và giảm chi phí tuân thủ TTHC cho tổ chức, cá nhân; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi trong việc thu hút nhà đầu tư.

 

 

Nguồn: CTTĐT


Số lượt người xem: 2913    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm