• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
0
2
3
9
9
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 01 Tháng Tư 2016 7:20:00 SA

Hà Lan hỗ trợ TPHCM chống ngập và xử lý nguồn nước

 

 

 (SGGPO).- Chiều 31-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cùng đại diện các sở, ngành đã có buổi làm việc với đoàn Bộ Cơ sở hạ tầng và môi trường Hà Lan do Bộ trưởng Melanie Schultz van Haegen làm trưởng đoàn về những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

 

Tại buổi làm việc, hai bên đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về tăng cường năng lực cho Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM giai đoạn 2 (2016-2018) giữa Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và cơ quan quản lý nước Hà Lan.

 

Bộ trưởng Melanie Schultz van Haegen cho biết, thời gian qua các cơ quan của Hà Lan cùng với Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và Sawaco đã cập nhật tiến độ về tình hình ngập nước, mặn xâm nhập… Đặc biệt trong năm nay và những năm tới tình hình biến đổi khí hậu rất cực đoan dẫn đến khô hạn, mức độ mặn xâm nhập rất lớn. Hà Lan có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề điều tiết và trữ nước nhằm đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt của người dân. Thời gian qua, các cơ quan của Hà Lan cùng với các cơ quan của TPHCM đã xây dựng các bước và những kế hoạch chống chịu với biến đổi khí hậu. Các chuyên gia Hà Lan đã giúp TPHCM nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu qua việc xây dựng tài liệu hướng dẫn tích hợp các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu vào quy hoạch cấp quận, huyện. Tài liệu này đã được lồng ghép thực hiện trên bản đồ quy hoạch của quận 4 và sẽ triển khai thực hiện trên bản đồ các quận, huyện của thành phố. Nguy cơ về ngập và thiếu nước đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp cấp thiết để xử lý vấn đề biến đổi khí hậu. Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, quy tắc, quy chuẩn để triển khai các dự án làm sao giảm ngập và lưu trữ đủ nước mà vẫn phù hợp với hiện trạng đô thị hiện nay.

 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ rất hiệu quả của Hà Lan, đặc biệt chính quyền thành phố Rotterdam và Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TPHCM thời gian qua đã giúp TPHCM trong các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý, xử lý nguồn nước và chống ngập. Vì đây là những lĩnh vực quan trọng và ngày càng trở nên cấp thiết đói với sự phát triển bền vững của TP trong tương lai. Hiện nay vấn đề xâm nhập mặn không chỉ là thách thức của TPHCM mà cả đồng bằng sông Cửu long. TPHCM mong muốn Hà Lan hỗ trợ ứng phó với thách thức này. Thời gian tới các sở, ngành của TP sẽ làm việc với phía Hà Lan nghiên cứu khả năng áp dụng công nghệ lọc nước tại TPHCM.

 

Về chương trình hợp tác trong lĩnh vực thích ứng biến đổi khí hậu đã được ký gia hạn 2 lần cho giai đoạn 2013- 2015 và 2016-2018, Sở TN&MT TP và Văn phòng Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững thành phố Rotterdam đã triển khai chương trình “TPHCM phát triển về phía biển thích ứng với biến đổi khí hậu”. Qua chương trình này giúp TPHCM định hướng phát triển đô thị và cảng hướng về phái biển trong điều kiện biển đổi khí hậu, đồng thời giúp TP nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của các sở, ngành. Thời gian tới, TP mong muốn Hà lan kêu gọi các nhà đầu tư cho dự án xây hồ điều tiết tại khu vực công viên hồ Khánh Hội, quận 4.

 

 

 

Nguồn: Báo SGGP.


Số lượt người xem: 3567    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm