• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
4
1
2
8
8
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 31 Tháng Mười 2014 3:40:00 CH

Những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 11-2014

 (PLO)- Đặt tên DN đúng quy định, xử phạt vi phạm hành chính về chiếu xạ, miễn thuế thu nhập cá nhân, gia hạn nộp thuế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 11.

Đại lý bán lẻ phải từ chối tiếp nhận xăng dâu kém chất lượng
Thông tư 38/2014/TT- BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu quy định.
Từ ngày 1-11, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và đại lý bán lẻ xăng dầu không được bán xăng cao hơn giá bán lẻ do thương nhân đầu mối (hoặc thương nhân phân phối xăng dầu) quy định; đồng thời phải từ chối tiếp nhận xăng dầu của bên giao đại lý trong trường hợp có cơ sở khẳng định xăng dầu không bảo đảm chất lượng.
Thương nhân phải đăng ký hạn mức tối thiểu nhập khẩu xăng dầu hàng năm, trước ngày 15-11. Trường hợp có nhu cầu điều chỉnh hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu, thương nhân phải có công văn đề nghị điều chỉnh, gửi đến Bộ Công Thương trước ngày 30/09 hàng năm.
Thương nhân chỉ được phép xuất khẩu xăng dầu sau khi Bộ Công Thương chấp thuận và phải đảm bảo không ảnh hưởng đến cung cầu xăng dầu tại thị trường trong nước. Riêng đối với nguyên liệu (không bao gồm xăng dầu), thương nhân được xuất khẩu mà không cần giấy phép.


 

Miễn thuế TNCN đối với nhận chuyển nhượng QSD đất
Từ ngày 15-11, người sử dụng bất động sản do nhận chuyển nhượng trước 1-7-1994 sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Cụ thể, đối với trường hợp người sử dụng bất động sản do nhận chuyển nhượng trong khoảng thời gian từ ngày 1-7-1994 đến trước ngày 1-1- 2009, nếu từ ngày 1-1- 2009 nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thì chỉ nộp một lần thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp người sử dụng bất động sản do nhận chuyển nhượng trước ngày 1-7- 1994 thì không thu thuế thu nhập cá nhân.
Từ ngày 1-1-2009 thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân, cá nhân chuyển nhượng bất động sản có hợp đồng công chứng hoặc không có hợp đồng chỉ có giấy tờ viết tay đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho từng lần chuyển nhượng. Thông tư 151/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 91/2014/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế quy định.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử
Từ 25-11, tổ chức tiến hành công việc bức xạ sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng khi không thông báo kết quả đánh giá liều chiếu xạ cho từng nhân viên bức xạ sau 2 ngày làm việc, kể từ khi nhận được kết quả đánh giá liều chiếu xạ cá nhân. Thông tư 27/2014/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết một số điều của Nghị định 107/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử quy định.
Đối với kết quả liều chiếu xạ của nhân viên cao bất thường, cá nhân, tổ chức phải tạm dừng sử dụng nhân viên có liều chiếu xạ cao làm công việc bức xạ; tiến hành tìm hiểu nguyên nhân gây liều chiếu xạ cao và có biện pháp khắc phục kịp thời. Trường hợp không thực hiện các biện pháp xử lý nêu trên, mức tiền phạt sẽ dao động từ 3 đến 6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 đến 12 triệu đồng đối với tổ chức.
Không được đặt tên DN có ý ám chỉ
DN đặt tên phải tránh vi phạm truyền thống lịch sử của dân tộc, vi phạm văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đó là khi đặt tên DN không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu mang ý nghĩa dung tục, khiêu dâm, bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội. Thông tư 10/2014/TT-BVHTTDL hướng dẫn đặt tên DN phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, có hiệu lực thi hành từ ngày 25-11 quy định.
Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu thể hiện hoặc ám chỉ sự đe dọa, xúc phạm, phỉ báng, lăng mạ, bôi nhọ, khiếm nhã đối với tổ chức, cá nhân khác; Sử dụng từ ngữ, ký hiệu thể hiện hoặc ám chỉ sự phân biệt, kỳ thị vùng miền, dân tộc, tôn giáo, chủng tộc, giới và các trường hợp khác về sử dụng từ ngữ vi phạm văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc theo quy định của pháp luật.
Xây dựng nhà dưới đường dây điện phải lặp đặt hệ thống nối đất
Từ ngày 18-11, khi xây dựng nhà ở, công trình ở nơi đã có công trình lưới điện cao áp, chủ sở hữu, người sử dụng hợp pháp nhà ở công trình phải tự lắp đặt hệ thống nối đất hoặc có đơn đề nghị đơn vị quản lý vận hành lưới điện cap áp lắp đặt hệ thống nối đất và phải chịu mọi chi chi phí. Trường hợp công trình lưới điện cao áp xây dựng sau khi đã có nhà ở, công trình, chủ đầu tư công trình lưới điện cao áp sẽ lắp đặt hệ thống nối đất và chịu mọi chi phí. Thông tư 31/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện quy định
Cho phép gia hạn nộp thuế tối đa 2 năm
Từ ngày 15-11, trường hợp dự án chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được ghi trong dự toán ngân sách Nhà nước sẽ được gia hạn nộp thuế tối đa 2 năm kể từ ngày hết hạn nộp thuế; tuy nhiên, số tiền thuế được gia hạn không vượt quá số tiền ngân sách Nhà nước còn nợ (trước đây, thời gian được gia hạn nợ tối đa là 1 năm). Nghị định 91/2014/NĐ-CP ngày 01/10/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế nêu rõ.
Căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, người nộp thuế thực hiện tạm nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp của quý chậm nhất vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế. Trường hợp tổng số 4 lần tạm nộp thấp hơn từ 20% trở lên so với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán thì doanh nghiệp phải nộp lãi chậm nộp đối với phần chênh lệch từ 20% trở lên giữa số tạm nộp với số quyết toán tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế quý 4 của doanh nghiệp đến ngày thực nộp số thuế còn thiếu so với quyết toán.
Cũng từ ngày 15-11, việc khai thuế theo quý sẽ áp dụng đối với người nộp thuế đáp ứng điều kiện có tổng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống; thay vì từ 20 tỷ đồng trở xuống như trước đây.
Nhiều hỗ trợ cho DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn
Đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, DN sẽ được hỗ trợ theo định mức cụ thể như 1 triệu đồng/m2 đường giao thông trong hàng rào dự án; 300.000 đồng/m2 nền bê tông khi san lấp mặt bằng; 1 triệu đồng/m2 khi xây nhà xưởng, nhà kho cao từ 5m trở lên; 2 triệu đồng/m2 khi xây bể chứa nước sạch; 3 triệu đồng/người khi đào tạo nguồn nhân lực trong 6 tháng… Thông tư 05/2014/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 210/2013/NĐ-CP về Chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
Các dự án đã thực hiện trước ngày 10-2 và đáp ứng các điều kiện ưu đãi, hỗ trợ thì sẽ được hưởng ưu đãi, hỗ trợ cho thời gian còn lại của dự án nhưng chỉ hỗ trợ cho các hạng mục đầu tư, gói thầu của dự án thực hiện sau thời điểm này; không hỗ trợ và hồi tố chi phí đối với các hạng mục đầu tư, gói thầu đã thực hiện trước đó.

Số lượt người xem: 3519    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm