(HCM CityWeb) – Sáng 20/9, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP.Hồ Chí Minh phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy các giải pháp bền vững thu gom rác thải trên sông, kênh, rạch”. Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tham dự và phát biểu tại Hội thảo.
|
Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu tại Hội thảo |
Hội thảo được tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho công tác thu gom rác trên sông. Từ đó đưa ra những khuyến nghị và gợi ý chính sách để giảm thiểu ô nhiễm tại các thủy vực, bảo vệ môi trường.
Thông tin tại Hội thảo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, Thành phố có 101 tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy bao gồm tuyến đường thủy nội địa và tuyến hàng hải (tổng chiều dài lên tới khoảng 912,9 km).
Tuy nhiên, tình trạng rác thải, lục bình, rong cỏ xuất hiện nhiều trên các tuyến sông, kênh, rạch làm ô nhiễm môi trường, cản trở lưu thông dòng chảy, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông thủy gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách và du lịch bằng đường thủy. Thời gian qua Thành phố đã nghiên cứu ứng dụng các phương tiện thiết bị với công nghệ hiện đại để thực hiện công tác vớt, thu gom rác trên các tuyến sông rạch.
Ông Bùi Hòa An cho biết, từ năm 2020, Sở GTVT đã nghiên cứu, đề xuất và được UBND Thành phố chấp thuận ứng dụng phương tiện, công nghệ hiện đại để tổ chức thực hiện thí điểm vớt rác trên tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương và sông Sài Gòn. Việc sử dụng thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại do con người điều khiển đem lại hiệu quả cao, nâng cao năng suất lao động, vớt được các mảng rác lớn, có kích thước cồng kềnh. Kết quả thực hiện vớt đạt trung bình 30 tấn rác mỗi ngày.
|
Toàn cảnh Hội thảo |
Ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, chia sẻ: “Bằng cách thu gom rác thải trên các con sông, chúng ta đang trực tiếp ngăn chặn nhựa từ đất liền ra biển. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ thu gom rác thải ở các tuyến đường thủy là rất quan trọng, và tôi tin rằng việc cải thiện quản lý rác thải trong thành phố sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu ô nhiễm nhựa trong môi trường. UNDP mong muốn tiếp tục hợp tác với TP. Hồ Chí Minh trong các dự án về quản lý chất thải rắn, đặc biệt là phân loại rác tại nguồn và xây dựng các cơ sở thu hồi vật liệu (MRF)."
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho rằng, tình trạng ô nhiễm chất thải nhựa đại dương được xem là vấn nạn toàn cầu và cần sự chung tay hành động của mỗi địa phương.
Thành phố luôn đặt trọng tâm xây dựng TP.Hồ Chí Minh sạch, xanh và thân thiện môi trường gắn với triển khai Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030. Trong thời gian qua, nhiều giải pháp đã được triển khai một cách đồng bộ, thường xuyên nhằm cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường, kiểm soát ô nhiễm, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng thải bỏ rác bừa bãi, xử lý và chuyển hóa các điểm ô nhiễm do rác thải, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể của từng Sở ngành, địa phương, đơn vị.
Đến nay với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự tham gia cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thành phố, sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, Thành phố đã đạt được một số kết quả tích cực tuy nhiên tình trạng thải bỏ rác bừa bãi ra đường phố, kênh rạch chưa được giải quyết một cách triệt để.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tin rằng với sự tham gia tích cực và đóng góp ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các Sở ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, chúng ta sẽ cùng nhau đưa ra những đề xuất hữu ích nhằm từng bước giải quyết triệt để vấn đề toàn cầu - ô nhiễm nhựa đại dương, bắt đầu bằng những giải pháp bền vững đối với chất thải trên sông, kênh rạch, vì môi trường và vì chính chất lượng cuộc sống của chúng ta và các thế hệ mai sau.
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ việc triển khai hệ thống thu gom rác Interceptor 003 tại sông Cần Thơ. Mặc dù hệ thống đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm nhựa trên sông, nhưng hiệu suất thu gom vẫn chưa đạt được mức công suất thiết kế do các yếu tố như điều kiện thủy văn phức tạp, thiếu các quy định về định mức kinh tế kỹ thuật.
Các chuyên gia cũng đã kiến nghị về việc cần hoàn thiện khung pháp lý để duy trì và nhân rộng giải pháp bền vững thu gomrác thải trên sông, kênh, rạch tại nhiều địa phương khác. Đồng thời, hội thảo cũng khuyến nghị tăng cường hợp tác giữa khu vực công và tư, cùng với sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, nhằm đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi xanh và đạt được mục tiêu giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển vào năm 2030.
ZUKI
Nguồn: HCM CityWeb