TP sẽ ưu tiên nguồn vốn ngân sách để đầu tư các dự án mang tính cấp bách trong Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP đến năm 2030, trong đó tập trung đầu tư các dự án: khép kín Vành đai 2, Vành đai 3, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị (Metro số 1, 2, 3b, 5), đường trên cao số 1 và số 5, các tuyến Quốc lộ theo quy hoạch, các công trình hạ tầng giao thông kết nối khu vực cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước…, một số nút giao thông trọng điểm; các tuyến cửa ngõ TP.
TP cũng sẽ rà soát cơ chế chính sách, các thủ tục về đất đai liên quan đến công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng; điều chỉnh lại các quy hoạch đã ban hành phù hợp với thực tế và đồng bộ với quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; ưu tiên nghiên cứu các cơ chế thu hút vốn, cơ chế quản lý đầu tư để phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ; hoàn thiện Đề án tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TP giai đoạn 2021-2030; hoàn thiện hành lang pháp lý đối với việc thực hiện dự án theo hình thức PPP để thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách; xây dựng cơ chế để thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành giao thông vận tải của TP; triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học, nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải TP...
Nguồn: HCM CityWeb