• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
5
1
0
5
Tin tức sự kiện 07 Tháng Tám 2013 3:00:00 CH

Khởi động dự án Chung ước mơ xanh

Đây là sân chơi thú vị giúp các bạn trẻ học hỏi thêm nhiều kiến thức về bảo vệ môi trường.

Trong tiếng nhạc, lời hát quen thuộc của bài Heal the world do ca sĩ Michael Jackson thể hiện, 30 đại sứ môi trường đã cùng nắm tay nhau, thể hiện sức trẻ bừng bừng khí thế. Đây là hoạt động diễn ra tại buổi khởi động dự án Chung ước mơ xanh lần thứ hai năm 2013.

Những gương mặt ưu tú

Tháng 7-2013, Chung ước mơ xanh với chủ đề Năng lượng xanh bắt đầu tuyển chọn từ hàng trăm hồ sơ gửi về tham dự. Trải qua các vòng tuyển chọn, 30 bạn sinh viên ưu tú với ý tưởng nổi bật đã trở thành đại sứ của chương trình. Trong vai trò mới, các bạn được tìm hiểu, chia sẻ kiến thức về năng lượng xanh, tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống con người; cách tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững… Đặc biệt, các bạn còn có dịp tham gia các buổi huấn luyện, trải nghiệm thực tế diễn ra hằng tháng liên tục từ tháng 8 đến tháng 12-2013. Qua đó, các bạn có thể cùng nhau tuyên truyền đến mọi người xung quanh cùng nâng cao nhận thức để bảo vệ nguồn sống.

 

Chương trình là cơ hội học hỏi thú vị cho 30 bạn đại sứ môi trường. Ảnh: NGỌC CHÂU

Chủ nhật (4-8), 30 đại sứ cùng tám điều phối viên đã có dịp tề tựu cùng nhau trong không khí vui tươi, phấn khởi. Hầu hết các bạn trẻ đều gặp nhau lần đầu nhưng khi đến đây, tất cả đều hòa làm một. Qua sự dẫn dắt tài tình của người hướng dẫn, các đại sứ học được cách hiểu nhau, hiểu bản thân mình; xác định rõ mục tiêu khi tham dự chương trình; khám phá gốc rễ của những tác động đến môi trường… Từ đó giúp các đại sứ bỏ qua những dè dặt bản thân mà cùng lên tiếng chia sẻ những quan điểm của chính mình. Tất cả hoạt động của dự án Chung ước mơ xanh do Tập đoàn SCG khởi xướng, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường, đưa lối sống xanh vào suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam.

Xây dựng nền tảng từ tuổi trẻ

Nguyễn Thị Thúy Nhi, sinh viên năm ba Trường ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM, cho biết ban đầu mục đích tham gia chương trình để vừa luyện thêm các kỹ năng cho mình vừa nâng thành tích trong quá trình học tập. Tuy nhiên, sau khi tham dự, nghe các bạn cùng trao đổi thông tin đã giúp Nhi nhận thức được nhiều hơn. Từ lúc đi phỏng vấn vòng hai, Nhi cảm thấy hứng thú dù có lúc vẫn gặp phải những áp lực. Tuy chương trình chỉ diễn ra trong khuôn khổ một ngày nhưng những gì thu nhận được đã giúp Nhi khơi dậy lòng nhiệt huyết của chính mình. Bản thân Nhi cũng trưởng thành hơn nhiều.

Nhi chia sẻ: “Chủ đề chương trình là năng lượng xanh cũng chính là tiết kiệm điện, vì em đang ở trọ, không ở với gia đình nên điều đầu tiên em làm là phòng trọ của em trước, sau đó là rủ các bạn ở phòng khác cùng nhau tiết kiệm điện, giảm chi phí cho mình và còn tiết kiệm năng lượng nữa. Em cũng có các ý tưởng như tổ chức trò chơi cuộc thi để mọi người tham gia, tổ chức trên Facebook để các bạn có thể chụp ảnh ủng hộ về môi trường và cùng bình chọn”.

Với Minh Quân, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, bày tỏ mong muốn mọi người hãy cùng chung sức vì môi trường: “Hãy yêu con sông kế nhà mình, yêu cái cây do chính tay mình trồng”. Được biết, ngoài việc tuyển lựa các đại sứ, dự án Chung ước mơ xanh còn triển khai thực hiện một loạt các hoạt động tuyên truyền đến cộng đồng. Qua những câu chuyện sẽ giúp cộng đồng có cơ hội hiểu thêm về bảo vệ môi trường, cùng nhau trả lời câu hỏi, chia sẻ các ý tưởng và tham dự cuộc thi về tiết kiệm năng lượng.

Thắp niềm đam mê

TP.HCM đang ra sức nỗ lực tuyên truyền đến người dân trong việc bảo vệ môi trường. Thế nhưng để giữ gìn vẻ sạch đẹp của thành phố không phải là trách nhiệm của riêng cá nhân nào mà phải là sự góp sức của cả cộng đồng và mỗi người, đặc biệt là giới trẻ. Ông Chalokeporn Phalajivin, đại diện BTC, chia sẻ: “Với văn hóa Thái Lan, người ta có câu là cây cứng thì uốn khó, cây non thì uốn dễ. Giới trẻ có mối quan hệ rộng, ảnh hưởng đến nhiều bạn cùng lứa tuổi. Do vậy, thông điệp truyền tải đến người khác rất rộng. Theo định nghĩa của chúng tôi, một người có chất lượng cao là người vừa hiểu biết vừa có đạo đức và phải được đào tạo từ nhỏ”.

Tuổi trẻ Việt Nam tràn đầy lòng nhiệt huyết, luôn phấn đấu, sống vì cộng đồng. Những người thực hiện chương trình luôn hy vọng rằng đây sẽ là những ngọn lửa thắp sáng, lan tỏa niềm đam mê cho các bạn.

NGỌC CHÂU


Số lượt người xem: 5101    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm