■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
5
5
8
8
1
Tin tức sự kiện 09 Tháng Bảy 2013 2:25:00 CH

Tái chế rác, thu tiền tỷ

Trong bài viết đăng trên trang biến đổi khí hậu (BĐKH) cách nay gần một tháng, Báo SGGP đặt vấn đề về thực trạng tái chế ở TPHCM manh mún, lạc hậu đã làm lãng phí hàng ngàn tỷ đồng… Tiếp tục chủ đề này, Báo SGGP đã tìm hiểu và nhận thấy, nếu có điều kiện nhiều loại rác ở TPHCM có thể tái chế để… kiếm tiền tỷ.

Đứng đầu trong danh sách các chất có thể tái chế là… nước thải. Theo TS Nguyễn Trung Việt, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo thích ứng với BĐKH TPHCM, hiện nay chi phí xử lý nước thải dao động 4.000 - 6.000 đồng/m³. Trong khi đó, giá bán nước sạch phục vụ cho sản xuất kinh doanh khoảng 10.000 đồng/m³. Như vậy, nếu được xử lý tốt và được tái sử dụng trong một số công đoạn của sản xuất thì số tiền tiết kiệm được chắc chắn sẽ không nhỏ.

Đó là chưa kể đến một lợi ích to lớn khác, nước được tái chế, tái sử dụng thì nguồn tài nguyên nước sẽ không bị khai thác quá mức. Điện tiết kiệm được trong quá trình vận hành hệ thống tái chế có thể được tính toán, quy đổi ra lượng khí CO­2 không phát thải ra môi trường. Xác định được lượng khí CO2, TPHCM có thể đưa ra trao đổi mua bán chỉ tiêu giảm phát thải lượng khí gây hiệu ứng nhà kính theo cơ chế CDM để tìm kiếm thêm lợi nhuận.

Nhật Bản vừa thông qua cơ chế tín dụng liên kết JCM. Đây là cơ chế cho phép tính tổng lượng khí CO2 giảm phát từ nhiều dự án nhỏ, để đưa ra trao đổi, mua bán trên thị trường. Trước đây, cơ chế mua bán chỉ tiêu giảm phát thải lượng khí gây hiệu ứng nhà kính theo CDM thường chỉ tính lượng khí phát thải ra trong từng dự án, không có cơ chế cho phép tính tổng số như JCM.

Chưa hết, nước thải đã qua xử lý của một số cơ sở sản xuất kinh doanh, do chưa được tái sử dụng một cách hợp lý vẫn thải thẳng vào hệ thống thoát nước chung của thành phố. Các cơ quan về thoát nước và môi trường lại phải đưa toàn bộ số nước này về… xử lý chung với các loại nước thải khác ở các nhà máy xử lý nước thải của thành phố. Vô hình trung thành phố đã tốn đến 2 lần chi phí cho việc xử lý một phần nước thải (đã được xử lý trước đó).

Rác thải hữu cơ cũng là một trong những loại rác có thể tái chế mang lại lợi nhuận cao. Hiện nay, đa phần rác thải hữu cơ của TPHCM vẫn phải đưa đi chôn lấp, vừa tốn đất vừa làm phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là rác thải sinh hoạt chưa được phân loại từ nguồn làm cho rác hữu cơ dính nhiều tạp chất, không thể đưa đi sản xuất thành phân compost an toàn cho cây trồng. Trở ngại của việc thực thi công tác phân loại rác từ nguồn đã được nhiều cơ quan thông tấn báo chí trong đó có Báo SGGP đề cập.

Vấn đề hiện nay là phải khẩn trương xử lý các bất cập bởi rác thải hữu cơ được tái chế thành phân compost không những giúp thành phố tiết kiệm đất chôn lấp, có thêm sản phẩm phân compost chăm bón cho cây trồng… còn có thể tính toán lượng khí mà khi chôn rác sẽ phát thải ra, đưa đi trao đối mua bán theo cơ chế CMD hoặc JCM. Khoản tiền thu được chắc chắn không hề nhỏ.

AN NHIÊN


 


Số lượt người xem: 3751    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm