■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
3
2
5
4
2
Tin tức sự kiện 10 Tháng Sáu 2013 9:20:00 SA

157 dự án nhà ở xã hội được triển khai

Bộ Xây dựng vừa gửi đại biểu Quốc hội báo cáo về kết quả thực hiện các giải pháp về khơi thông thị trường bất động sản (BĐS). Đáng chú ý, bộ này cho rằng, có nhiều tín hiệu cho thấy thị trường này đang ấm dần lên.

Tập trung giải quyết phát triển nhà ở xã hội

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, trong thời gian qua đã tập trung giải quyết tình trạng “đóng băng” của thị trường BĐS xử lý đất bỏ hoang, điều chỉnh cơ cấu thị trường, cân đối cung cầu và xử lý nợ xấu, có kế hoạch giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, người lao động có thu nhập thấp. 

Cụ thể, trong năm 2012, trước tình trạng “đóng băng” của thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đã tích cực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường BĐS. Tháng 12-2012, bộ cũng đã tổng hợp, báo cáo Chính phủ về thực trạng tình hình thị trường BĐS trong đó phân tích rõ các nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng “đóng băng” của thị trường BĐS. 

Từ tình hình đó, Bộ Xây dựng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với việc thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia mà trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội. Cùng với đó, chỉ đạo việc rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở, xử lý đất bỏ hoang; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tập trung phát triển nhà ở xã hội... 

Đi vào cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết đã yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương. Qua đó đã phân loại, điều chỉnh cơ cấu các dự án và quyết định tạm dừng triển khai là 138 dự án với tổng diện tích đất khoảng 4.361ha; tổng diện tích đất xây dựng nhà ở 1.505ha (TPHCM có 37 dự án tạm dừng). 

Cùng với đó, đã tập trung triển khai Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội. Theo kết quả rà soát, từ nay đến năm 2015 trong khu vực đô thị cả nước có khoảng 1,74 triệu người gặp khó khăn về nhà ở (diện tích bình quân dưới 5m²/người) và 1,715 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ. Tương tự như vậy, nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp đến năm 2020 sẽ tăng thêm khoảng 200.000 căn (nếu nhu cầu đến năm 2015 được giải quyết hết vào năm 2015). Trong đó, một số địa phương có nhu cầu nhà ở xã hội lớn, cụ thể như Hà Nội cần 111.200 căn, TPHCM cần 134.000 căn…

Chung cư 242/16 Bà Hom, quận 6 dành cho giáo viên, CBCNV thu nhập thấp tại quận 6. Ảnh: THANH TÂM

Từ kết quả rà soát này, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh triển khai xây dựng các dự án nhà ở xã hội để từng bước đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội của nhân dân. “Tính đến nay, trên toàn quốc đã có 157 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai xây dựng với quy mô 68.500 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 19.900 tỷ đồng (trong đó có: 58 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp với quy mô trên 33.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 10.900 tỷ đồng và 99 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 35.500 căn hộ, với tổng mức đầu tư trên 9.000 tỷ đồng)”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết.

 

        Phân khúc nhà ở bình dân đã ấm dần lên

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thời gian qua, bộ cũng đã hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tập trung phát triển nhà ở xã hội, điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ. Tính đến nay đã có 56 chủ đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh quy mô căn hộ hoặc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với quy mô 33.000 căn hộ (chủ yếu tại các đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM), trong đó Hà Nội có 27 dự án với quy mô hơn 14.900 căn hộ (UBND TP Hà Nội đã thống nhất chủ trương cho chuyển đổi 4 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, các dự án khác đang được Tổ công tác thẩm tra); TPHCM có 23 dự án với quy mô 14.500 căn hộ, chưa kể các dự án nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp ở các tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp...

Với kết quả này, Bộ Xây dựng nhận định, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS bước đầu đã phát huy hiệu quả, củng cố niềm tin cho thị trường. Đến nay đã cơ bản xác định nhu cầu về nhà ở xã hội của các địa phương. Hàng loạt các dự án phát triển nhà ở xã hội được triển khai thời gian qua vừa tạo điều kiện để người nghèo có nhà ở, vừa góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Nhiều doanh nghiệp BĐS đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như: tập trung phát triển nhà ở xã hội; chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước để giảm giá thành; bán hạ giá để cắt lỗ; hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay ngân hàng, khuyến mại. Thị trường BĐS đã hướng tới bộ phận đa số người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường. “Giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008 - 2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006. Đây cũng là điểm tốt, tạo điều kiện cho người có nhu cầu có thể mua nhà ở phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Gần đây thị trường BĐS đối với phân khúc nhà ở bình dân ở Hà Nội và TPHCM đã có dấu hiệu ấm dần lên”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Bộ trưởng cũng cho rằng, sắp tới, khi Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi và Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi với nhiều cơ chế ưu đãi; đồng thời, khi gói hỗ trợ tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại diện tích nhỏ được thực hiện thì những khó khăn của thị trường BĐS sẽ từng bước được tháo gỡ.

PHAN THẢO


 


Số lượt người xem: 3253    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm