• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
3
9
0
3
Tin tức sự kiện 25 Tháng Tư 2013 7:55:00 SA

Dự án Cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm: Thi công ì ạch, ngập nặng khi mưa

Hiện nay đang mùa khô rất thuận lợi cho việc thi công các công trình cấp thoát nước, nhất là công trình liên quan đến ngập nước. Thế nhưng việc thi công dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm hết sức chậm chạp. Mặc dù mặt bằng thi công phần cống hộp rất thoáng, nhưng đơn vị thi công hôm làm hôm không. Trong khi đó, tuyến kênh này giải quyết ngập liên quan đến 4 quận: 6, 11, Tân Phú và Tân Bình. Thời gian qua, chỉ cần cơn mưa khoảng 15 - 20 phút đã gây ngập sâu nhiều khu vực.

Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị - đơn vị chủ đầu tư dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (dự án thành phần số 4 của dự án nâng cấp đô thị) cho biết, mục tiêu của dự án nạo vét đoạn kênh Tân Hóa - Lò Gốm, lắp đặt cống hộp, xây dựng hệ thống thu gom nước thải, làm 12km đường dọc kênh và xây dựng 10 cây cầu. Tổng vốn của dự án hơn 146 triệu USD, trong đó Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ 128,8 triệu USD.

Theo ông Liêm, WB không đồng ý gia hạn nên gói thầu lắp đặt cống hộp phải được hoàn thành vào tháng 12-2013, đến tháng 9-2014, thi công xong phần đường dọc kênh và kết thúc dự án này vào cuối năm 2014. Nếu đúng như tiến độ đề ra, TP mới có thể xin WB tiếp tục tài trợ xây dựng nhà máy xử lý nước thải ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh để xử lý nước thải của kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Phía WB cũng cho biết việc này sẽ phụ thuộc vào tiến độ của dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Tuy nhiên, dự án khó có thể hoàn thành đúng thời hạn vì hiện nay còn vướng hàng chục hộ dân trên địa bàn quận 6, Tân Phú chưa được giải tỏa.

Về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, quận 6 chưa thực hiện; quận 11 và Tân Phú đang thực hiện, trong đó di dời điện đạt 90%, cấp nước chưa di dời. Theo kế hoạch đến cuối năm 2014, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đơn vị thi công cho rằng, do công trình thi công trong điều kiện diện tích mặt bằng chật hẹp, thời tiết bất thường do mưa, triều cường và xả lũ nên đã làm cho một số vị trí dọc tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm như đường Hòa Bình, Âu Cơ, Đồng Đen, Bàu Cát… bị ngập nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực dự án thi công. Công tác thi công của nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên ghi nhận của chúng tôi thời gian qua, đơn vị thi công rất chậm chạp. Người dân dọc theo tuyến kênh này cho rằng, quan trọng nhất là thi công phần cống hộp, khi nắng ráo thì không làm. Trên thực tế, một số hộ chưa bàn giao mặt bằng chỉ nằm trong phần lộ giới không ảnh hưởng gì đến việc thi công cống hộp.

Để việc dẫn dòng thoát nước phục vụ thi công dự án hiệu quả, đảm bảo kế hoạch tiến độ thi công và hạn chế gây ngập ảnh hưởng đến đời sống người dân, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị đề nghị UBND quận Tân Phú xử lý nghiêm các hộ dân, cơ sở kinh doanh xả rác ra tuyến kênh, đặc biệt là khu vực cầu Hòa Bình và Trịnh Đình Thảo. Trung tâm Chống ngập TPHCM hỗ trợ trong việc điều tiết giảm lưu lượng dòng chảy về tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm trong trường hợp có triều cường và mưa lớn trên 50mm.

Thái Bình


Số lượt người xem: 5397    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm