• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
9
2
9
5
Tin tức sự kiện 25 Tháng Ba 2013 4:50:00 CH

Nên tạo điều kiện cho người thu nhập thấp an cư

Nghị quyết số 02/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp cứu thị trường bất động sản (BĐS), trong đó tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội đã phần nào tạo ra tâm lý tích cực cho thị trường. Để thực hiện NQ 02, NHNN cũng đưa ra dự thảo thông tư hướng dẫn hỗ trợ người cho vay với mức hỗ trợ dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ổn định 6%/năm áp dụng trong 3 năm từ tháng 15-4-2013 đến 15-4-2016.

Khi triển khai chính sách này, các NHTM nhà nước phải dành tối thiểu 3% tổng dư nợ để cho các cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Ngoài ra, các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội và chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Dự thảo thông tư của NHNN không hề đề cập đến cho vay mua nhà ở xã hội.

Việc không đưa đối tượng được mua nhà ở xã hội vào gói hỗ trợ trên khiến nhiều người thu nhập thấp muốn mua nhà ở xã hội - là những đối tượng có điều kiện khó khăn - cảm thấy thất vọng. Trong khi đó, gói hỗ trợ lãi suất thấp này chỉ dành cho người mua nhà ở thương mại được vay là không phù hợp thực tế và cũng là thiếu sót lớn để thực hiện theo mục đích mà NQ 02 đưa ra. Đó là tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp để qua đó tạo điều kiện cho người dân mua được nhà để ở, khơi thông thị trường BĐS.

Trong văn bản góp ý với NHNN về hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng, NHNN cần phải làm rõ nhiều vấn đề thì những người nghèo mới có cơ hội được vay mua nhà lãi suất thấp. Hiệp hội cũng đề nghị nên dành gói tín dụng khoảng từ 10.000 - 15.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp, còn 30.000 tỷ đồng này dành cho người nhua nhà thì mới hỗ trợ được nhiều người dân thu nhập thấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Mới đây, NHNN cũng đã trần tình việc này và cho rằng Thông tư quy định về việc hỗ trợ lãi suất sắp ban hành là để hướng dẫn thực hiện NQ 02 của Chính phủ nên không thể thêm bất kỳ đối tượng nào vào mà trong NQ không quy định. Mặc dù vậy, NHNN cũng cho biết hoàn toàn ủng hộ các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được vay vốn mua nhà ở xã hội theo chương trình này. Theo cơ quan này, bất cứ khi nào các quy định của pháp luật cho phép, NHNN sẽ bổ sung ngay hình thức mua nhà ở xã hội vào thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo NQ 02 của Chính phủ. Về vấn đề này, hiện Bộ Xây dựng cũng đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến.

Chủ trương cho vay hỗ trợ lãi suất không chỉ nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS mà còn tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu mua được nhà để ở. Đối với những người thu nhập thấp, để có đủ tiền mua được nhà ở xã hội đã là rất khó khăn. Chính vì thế, đối tượng này nên được ưu tiên hỗ trợ để tạo điều kiện cho họ hoàn thành giấc mơ an cư ª

HÀ PHƯƠNG 


Số lượt người xem: 3599    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm