• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
8
7
1
3
Tin tức sự kiện 19 Tháng Hai 2013 8:15:00 SA

TP.HCM: VWS đề nghị được giao thêm rác

 

VWS đã sản xuất được phân compost chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, giảm việc nhập phân hóa học

Đó là thông tin mà ông David Dương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) - Chủ đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (TP.HCM) vừa đưa ra tại buổi tiếp xúc với báo chí gần đây. Theo đó, VWS đề nghị TP.HCM giao thêm 1.000 tấn rác/ngày cho Khu liêp hợp, với giá xử lý khoảng 12 USD/tấn rác.

 

Lý giải về đề nghị trên, ông David Dương cho biết: “Theo hợp đồng với TP.HCM, VWS đã nhập dây chuyền phân loại và tái chế rác, trị giá 10 triệu USD, nhưng TP. vẫn chưa giao rác đã phân loại để VWS vận hành, khiến giây chuyền trên phải “trùm mền”, trong khi VWS  vẫn phải trả lãi suất vay ngân hàng. Trong khi chời đợi TP. giao rác đã phân loại, với uy tín và trách nhiệm, VWS đã nhập dàn máy comptech, trị giá 7 triệu USD để sản xuất phân compost từ rác hỗn hợp. Tuy nhiên, VWS đã phải tốn rất nhiều chi phí để phân loại rác hữu cơ vì trong rác còn lẫn nhiều tạp chất. Mỗi ngày, VWS cũng chỉ có thể phân loại được khoảng 40% lượng rác hữu cơ để sản xuất phân compost chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng. VWS cũng đang triển khai xây dựng nhà máy phát điện bằng khí gas thu được từ khu chôn lấp rác hợp vệ sinh, công suất 12MW, dự kiến cuối năm 2013 đi vào hoạt động. Vì thế, hiện tại VWS không có đủ lượng rác để vừa sản xuất phân compost, vừa thu khí gas để phát điện”.

VWS cũng đang là chủ đầu tư dự án Khu Xử lý chất thải công nghệ xanh (Long An). Đây là dự án tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, với vốn đầu tư ban đầu trên 100 triệu USD. VWS đang tích cực đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đầu năm 2014, dự án Long An có thể bắt đầu tiếp nhận rác và sản xuất phân compost. Dự án sẽ được xã hội hóa, kêu gọi vốn đầu tư của Việt kiều và người dân trong nước. “Dự án tại Long An có thểm tiếp nhận và xử lý tất cả các loại rác thải cho Long An, TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, công suất 40.000 tấn/ngày. VWS đang tập trung mọi nguồn lực cho dự án này. Hiện tại, lượng rác thải vẫn tập trung nhiều nhất ở TP.HCM và tiếp tục tăng khoảng 10%/năm. Song, dự án Đa Phước vẫn chưa có đủ lượng rác để vận hành đồng bộ các hạng mục thì đến khi dự án Long An đi vào hoạt động liệu có đủ lượng rác để vận hành” – ông David Dương băn khoăn nói.

Thiết nghĩ, thay vì kêu gọi đầu tư mới các khu xử lý rác, TP.HCM nên xem xét, giao thêm rác cho các đơn vị đã và đang hoạt động hiệu quả, có công nghệ hiện đại, xử lý rác thành nguồn tài nguyên có ích cho xã hội, tái tạo được năng lượng sạch, bảo đảm an toàn môi trường sống cho người dân TP. Việc này vừa giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm quỹ đất, vừa thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường.

Tường Tú

  


Số lượt người xem: 3921    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm