■  Danh sách các đơn vị hoạt động đo đạc bản đồ trên địa bàn TPHCM (cập nhật đến ngày 26/3/2024)  (26/03)
■  ề hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số vào sổ cấp GCN: CH00850 ngày 21 tháng 05 năm 2010 do UBND quận Gò Vấp cấp  (25/03)
■  Về việc Quyết định hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số phát hành BE 003728, số vào sổ cấp GCN: CH00551 ngày 08 tháng 3 năm 2011 do UBND quận Gò Vấp cấp  (25/03)
■  Về hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số phát hành số CM 705753, số vào sổ CH06161 ngày 19 tháng 12 năm 2018 Võ Minh Kiệt thửa 764 tờ 38 xã PVA do làm mất bản chính  (25/03)
■  Đăng tải chọn cạnh tranh đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân do Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành sử dụng  (25/03)
■  Đăng tải chọn cạnh tranh đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất tại số B4/12A, Ấp 2 xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh  (25/03)
■  Đăng tải chọn cạnh tranh đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân do Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành sử dụng  (25/03)
■  Đăng tải chọn cạnh tranh đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất tại phường 7, quận 8 do Công ty TNHH Sản xuất thương mại Lý Khương sử dụng  (25/03)
■  Tham vấn trong đánh giá tác động môi trường  (25/03)
■  Đăng tải chọn cạnh tranh đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá đất làm cơ sở để Công ty Cổ phần xe khách Sài Gòn nộp tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định đối với khu đất tại số 343/20 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11  (25/03)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
0
6
5
6
Thông tin hoạt động 06 Tháng Hai 2015 4:05:00 SA

Luật Đất đai 2013: Chấn chỉnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

(TN&MT) - Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tình trạng quy hoạch treo, chậm triển khai hoặc không thực tế ở nhiều địa phương làm lãng phí tài nguyên, thất thu ngân sách, gây bức xúc xã hội.
Lãng phí lớn
 
Nhìn lại thời gian qua, nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm, đồng bộ công tác lập quy hoạch sử dụng đất, thực hiện, kiểm tra xử lý vi phạm. Thậm chí, có nơi chính quyền địa phương vận dụng tùy tiện, tự đặt thêm những quy định không phù hợp, trái với chính sách, pháp luật. Một số doanh nghiệp thì lợi dụng chủ trương công nghiệp hóa làm dự án để được giao đất, thuê đất dài hạn, rồi chuyển đổi mục đích sử dụng, thậm chí chia lô, xây nhà thô đem bán. Trong khi, người dân tại các khu vực quy hoạch rất bức xúc vì không được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, không được xây dựng, cải tạo nhà ở, công trình, thậm chí không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khi đất đã quy hoạch nhưng chậm, treo không triển khai.
 
Bên cạnh đó, việc phân bổ, sử dụng đất, phân khu chức năng trong các đô thị mới còn nhiều bất cập. Nhiều nơi mật độ xây dựng quá dày, không chú ý dành quỹ đất cho phát triển các công trình công cộng và bảo vệ môi trường; đất trồng lúa nước bị thu hồi để phục vụ các khu công nghiệp trong khi nông dân ở đó thiếu đất hoặc không có đất để sản xuất. Chưa kể tới chất lượng quy hoạch nhiều khu công nghiệp còn thấp, tổ chức thực hiện quy hoạch chưa triệt để dẫn tới tỷ lệ lấp đầy đạt thấp, gây lãng phí. Theo thống kê, hiện cả nước có 289 khu công nghiệp được thành lập, trong đó 184 khu đã đi vào hoạt động (chiếm tỉ lệ 63,5%); còn lại đang triển khai xây dựng. Số lượng hùng hậu là vậy, nhưng sau thời gian phát triển nóng, tỉ lệ lấp đầy trung bình ở các khu công nghiệp đang hoạt động chỉ khoảng 50%.
 
Minh bạch trong lập quy hoạch, kế hoạch
 
Để chấn chỉnh công tác này, Luật Đất đai 2013 đã quy định cụ thể rõ ràng chi tiết từ các nguyên tắc đến nội dung và mở rộng dân chủ, công khai trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đặc biệt, nhằm đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch, Luật yêu cầu lấy ý kiến của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở cấp quốc gia và cấp tỉnh, được thực hiện thông qua hình thức công khai thông tin về nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của Bộ TN&MT, UBND cấp tỉnh; việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được thực hiện thông qua hình thức tổ chức hội nghị, lấy ý kiến trực tiếp và công khai thông tin về nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, huyện.
 
Chậm triển khai quy hoạch đã làm lãng phí tài nguyên, thất thu ngân sách
 
Bên cạnh đó, việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định chi tiết đến từng giai đoạn như: Căn cứ lập quy hoạch, trách nhiệm của cơ quan tổ chức, thẩm quyền thẩm định quy hoạch, thẩm quyền quyết định, điều chỉnh quy hoạch, tư vấn lập quy hoạch, công bố công khai, thực hiện và báo cáo thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
 
Luật cũng bổ sung điểm mới quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Cụ thể, trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo qui định của pháp luật.
 
Còn trước trước tình trạng bỏ hoang đất tại các Khu công nghiệp, thời gian qua, nhiều Bộ, ngành trung ương hiện đang tiến hành rà soát lại tất cả các quy hoạch về khu công nghiệp để lựa chọn những khu thực sự có hiệu quả, có tiềm năng để đầu tư, còn không hiệu quả và đất đai bị lãng phí sẽ thu hồi, chuyển mục đích sử dụng sang lĩnh vực khác có hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều Bộ, ngành giảm thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai và đăng ký thành lập, giải thể doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn.
                                                                                                                                                                  (Theo Báo Tài nguyên và Môi trường).                    

Số lượt người xem: 3231    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm