• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
7
4
5
0
Thông tin thống kê báo cáo 19 Tháng Sáu 2014 8:50:00 SA

Báo cáo về tình hình kiến nghị của doanh nghiệp

Ngày 15 tháng 5 năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường có nhận được công văn số 3552/VP-CNN của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố về việc báo cáo tình hình và kiến nghị của doanh nghiệp theo báo cáo của phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Sở xin báo cáo những nội dung theo chức năng và nhiệm vụ quản lý của mình như sau:

1/ Về việc tăng cường công khai, minh bạch chính sách, pháp luật liên quan tới doanh nghiệp:

- Với chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, Sở đã công bố tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và trang thông tin điện tử của Sở những thông tin sau:

+ Bộ thủ tục hành chính theo Đề án 30 (181 thủ tục) năm 2009, bộ TTHC có sửa đổi, bổ sung (gồm 164 TTHC) năm 2013 tại khu vực tiếp nhận hồ sơ và trang thông tin điện tử của Sở (http://donre.hochiminhcity.gov.vn/) các loại giấy tờ thủ tục hành chính có liên quan đến tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, cụ thể niêm yết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai công tác cấp giấy chứng nhận, công tác cung cấp thông tin đất đai và các biểu mẫu, phí lệ phí do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành và công khai số điện thoại “đường dây nóng” để tổ chức, cá nhân thuận tiện liên hệ về kết quả giải quyết hồ sơ.

+ Cập nhật thông tin hoạt động hàng ngày và các văn bản pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

+ Ngoài việc đăng tải công khai các thủ tục hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật, Sở cũng đã cung cấp những thông tin chuyên ngành trong công tác quản lý như:

ü Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố:

Ngày 06/01/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02 về quy hoạch sử dụng đất từ năm 2011 đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011-2015) của Thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin này đã được cập nhật trên website của Sở, có file đính kèm toàn văn của Nghị quyết.

ü Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của quận, huyện và phường, thị trấn:

Hiện nay Sở đã thẩm định và Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất từ năm 2011 đến năm 2020 của 12/24 quận – huyện (các quận – huyện: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 12, Tân Bình, Tân Phú,Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi). Hiện đang trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quy hoạch sử dụng đất từ năm 2011 đến năm 2020 của các quận – huyện: 2, 8, 9, 10, Bình Thạnh, Bình Chánh, Thủ Đức, Cần Giờ. Các quận – huyện này dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 5 năm 2014. Các kế hoạch quy hoạch, sử dụng đất của các quận – huyện sẽ do địa phương trực tiếp đăng tải thông tin. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã cập nhật những thông tin này trên website của Sở để doanh nghiệp và người dân tiện theo dõi.

ü Thông tin tiêu chuẩn về giao đất và cho thuê đất, danh sách các quyết định giao đất, danh sách các dự án chậm triển khai và hướng xử lý trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Hàng năm, Sở đã ban hành kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành để đề xuất hủy bỏ, thay thế hoặc bổ sung, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng áp dụng khi đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan.

2/ Về cải cách thủ tục hành chính:

Sở luôn có kế hoạch rà soát các thủ tục hành chính hàng năm, trên cơ sở văn bản pháp luật mới có hiệu lực Sở đã trình Ủy ban nhân dân thành phố công bố kịp thời để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và áp dụng. Cụ thể, ngày 23 tháng 9 năm 2009, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 4044/QĐ-UBND ban hành bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án 30) gồm 181 thủ tục trong tất cả các lĩnh vực tài nguyên nước, khoáng sản, khí tượng thủy văn, đo đạc bản đồ, quản lý đất đai, môi trường… Năm 2013, Sở đã đề xuất trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 4034/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2013 về việc công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TNMT trên địa bàn thành phố164 thủ tục (Trong đó có 69 thủ tục trong lĩnh vực đất đai (đã bãi bỏ và thay thế 30 TTHC so với 99 TTHC theo Đề án 30), 27 thủ tục trong lĩnh vực đo đạc bản đồ (đã bãi bỏ 2 TTHC theo Đề án 30), 36 thủ tục trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, 05 thủ tục trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, 18 thủ tục trong lĩnh vực môi trường, 09 TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (đã bãi bỏ 03 TTHC theo Đề án 30)). Như vậy số TTHC được rút gọn là 17 thủ tục so với 181 thủ tục được ban hành theo Đề án 30 của thành phố.

Cũng trong năm 2014, một số văn bản pháp luật mới có hiệu lực trong lĩnh vực tài nguyên nước và lĩnh vực đất đai, Sở sẽ tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính cho phù hợp với văn bản pháp luật mới hiện hành và nhanh chóng trình ủy ban nhân dân thành phố ban hành để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu nắm bắt thông tin của doanh nghiệp.

Các mẫu biểu thủ tục hành chính được cập nhật, công bố đầy đủ, kịp thời, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và trả kết quả cũng như đăng tải trên website theo đúng quy định của Trung ương và địa phương (quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ). Từng biểu mẫu trong từng lĩnh vực được cụ thể hóa rõ ràng. Ngoài ra, các địa chỉ để người dân hoặc doanh nghiệp phản ánh những ý kiến về việc giải quết thủ tục hành chính tại đơn vị cũng được ghi rõ ràng và đầy đủ.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng thời gian niêm yết và cũng được cơ quan tổng kết, đánh giá định kỳ để tìm nguyên nhân khắc phục việc giải quyết thủ tục hành chính chậm, trễ và đề xuất các giải pháp kiện toàn quy trình và thủ tục hành chính phù hợp nhất.

Khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, người dân và doanh nghiệp cũng được phát phiếu khảo sát ý kiến của khách hàng và nộp lại ngay khi tiếp nhận hồ sơ. Các ý kiến đóng góp này đã được tổng hợp và báo cáo theo định kỳ đánh giá nội bộ ISO của Sở. Theo kết quả trong năm vừa qua đối với các phiếu khảo sát ý kiến khách hàng trong khi giải quyết thủ tục hành chính, Sở chưa nhận thấy ý kiến đóng góp nào về thái độ của CBCC cũng như thủ tục hành chính rườm rà.

Ngoài việc thường xuyên rà soát, kiện toàn các thủ tục hành chính, công tác nhân sự của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng được luân chuyển và thay đổi thường xuyên nhằm đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, sách nhiễu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Sở, Sở cũng đã ban hành Kế hoạch số 2929/KH-TNMT-VP ngày 9 tháng 5 năm 2014 thực hiện Quy định chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường theo Quyết định số 117-QĐ/BCSĐTNMT ngày 11 tháng 4 năm 2014 của Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường để cán bộ công chức luôn quán triệt tư tưởng thực hiện, tạo cơ sở để nhân dân và các tổ chức có lien quan giám sát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

3/ Về tiếp cận đất đai:

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua đã tích cực tham mưu với thành phố thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, đóng góp vào việc duy trì và nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong việc sử dụng đất. Cụ thể năm 2012, chỉ số tiếp cận đất đai của Thành phố Hồ Chí Minh là 6,17 và năm 2013 là 6,43 đã đánh dấu sự cố gắng, nỗ lực của Sở về quản lý tài nguyên đất đai trên địa bàn thành phố.

Đất đai là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp, nhưng Sở đã quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức tiếp cận đất đai với một loạt giải pháp đã thực hiện như sau:

- Hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai, tham mưu với thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật kịp thời triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố. Hàng năm đều thực hiện rà soát, sửa đổi bổ sung, ban hành mới các quy định về giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu giá, định giá đất… Thực hiện thống kê, rà soát thủ tục hành chính, tham mưu với thành phố sửa đổi bộ thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai. Thông qua công tác rà soát, phần lớn các thủ tục hành chính về đất đai đã được đơn giản hóa, đặc biệt, Sở đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống các quy trình ISO 9001 – 2008 phù hợp, đồng nhất với đề án 30;

- Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện tốt, đúng quy định về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Toàn thành phố đã có quy hoạch sử dụng đất cả 3 cấp, định kỳ xây dựng, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, khắc phục tình trạng quy hoạch “treo”. Quy hoạch được duyệt đều được công bố công khai đến mọi đối tượng. Định kỳ 5 năm kiểm kê, xây dựng bản đồ hiện trạng, hàng năm thực hiện thống kê. Rà soát, thống kê quỹ đất đấu giá, xây dựng quy hoạch vùng …;

- Để phục vụ tốt công tác quản lý, Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt trên 95% theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Hầu hết các doanh nghiệp được giao đất, thuê đất để hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định và được bàn giao đất để thực hiện dự án. Việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều được thực hiện theo đúng trình tự quy định của Luật Đất đai và căn cứ theo quy hoạch được duyệt. Hầu hết các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố đã được thành phố chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sở đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các chủ đầu tư, các doanh nghiệp trong việc tiến hành các thủ tục bàn giao đất, thuê đất, thực hiện đầu tư đảm bảo thuận lợi, môi trường thân thiện;

- Về nhiệm vụ xây dựng bảng giá đất, thông qua điều tra khảo sát, bảng giá đất được thành phố ban hành phù hợp với thực tế;

- Cùng với việc tổ chức thực hiện công tác chuyên môn, Sở Tài nguyên và Môi trường còn thực hiện đồng bộ các biện pháp cải cách hành chính. Phối hợp tốt với các cấp, các ngành trong việc quản lý, thực hiện thủ tục về đất đai cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận các thông tin về đất đai. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đồng bộ, phục vụ tích cực cho công tác quản lý và sử dụng, công bố công khai, minh bạch thông tin về đất đai đến mọi đối tượng.

- Tiếp tục duy trì chỉ số PCI của thành phố, Sở tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ công tác chuyên môn về đất đai, tạo quỹ “đất sạch” sau khi quy hoạch, giải phóng mặt bằng, quản lý khai thác tốt tiềm năng quỹ đất, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận với các thông tin về đất đai, tiếp tục tham mưu với thành phố các biện pháp nhằm ổn định trong việc sử dụng đất, đóng góp xây dựng kinh tế - xã hội của thành phố phát triển vững chắc.

Trên đây là báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường.


Số lượt người xem: 2913    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm