• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
8
9
3
7
Tin tức sự kiện 02 Tháng Năm 2012 9:50:00 SA

Giới trẻ bảo vệ môi trường

Ý tưởng, sức trẻ luôn kích thích mỗi bạn trẻ có những ý tưởng táo bạo, thiết thực để bảo vệ môi trường (BVMT) sống. Chẳng hạn như: kinh doanh trực tuyến đồ trang trí làm bằng tay; đổi đồ cũ lấy đồ mới; thu gom vỏ chai, hộp sữa, lon nước giải khát… để đổi lấy quà… Xã hội ngày càng tốt đẹp, môi trường hướng tới trong lành hơn nhờ những người sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho tương lai.

Phong phú kênh hoạt động

Bán hàng trực tuyến (online) đang trở thành xu hướng của những nhà kinh doanh tầm cỡ và còn là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ, bao gồm sinh viên, học sinh. Chỉ với một cú nhấp chuột vào các trang mạng xã hội, sẽ bắt gặp rất nhiều nhóm kinh doanh khác nhau, đủ các sản phẩm từ “thượng vàng hạ cám”. Nhiều nhất vẫn là các cửa hàng thời trang chuyên doanh túi thân thiện, đồ trang trí (hoa cài áo cưới, lắc tay, hộp, lọ…)… do các bạn trẻ tự làm thủ công.

Bạn Tạ Nguyễn Phương Vi, cựu sinh viên Trường Đại học Hoa Sen TPHCM, chủ cửa hàng Handmade Gift Shop (84/133 Tôn Thất Hiệp, phường 13, quận 11) chia sẻ: “Chúng tôi không có cửa hàng chính thức mà chỉ bán và giao hàng qua mạng. Nếu bạn nào có nhu cầu mua hàng với hóa đơn trên 100.000 đồng, sẽ có người đưa hàng đến tận nhà bạn trong phạm vi TPHCM. Tất cả các sản phẩm xinh xắn đều được chúng tôi làm bằng tay. Điểm nổi bật của sản phẩm là tính thân thiện môi trường, dùng được lâu dài”.

Phương Vi còn tập hợp được hàng tá cộng tác viên vệ tinh cùng hợp tác, cho ra lò những sản phẩm thú vị, tinh xảo. Vào cuối tuần, Câu lạc bộ xigon.handmade (Phương Vi thành lập) tổ chức các buổi gặp mặt thành viên tại công viên TP để trao đổi kinh nghiệm, phương pháp kinh doanh.

Tương tự, cửa hàng Handmade Ngọc Thủy (368 Dương Bá Trạc, quận 8) cũng được nhiều đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp đặt hàng. Bạn Nguyễn Ngọc Khải Hoàn – chủ cửa hàng Ngọc Thủy chia sẻ: “Chúng tôi chuyển cửa hàng hàng online tận nhà cho khách. Các sản phẩm bao gồm hoa voan, sản phẩm móc, sản phẩm đan. Mức giá túi móc hoặc túi đan dao động từ 90.000 - 180.000 đồng/túi; hoa voan (hoa lan, hoa hồng vàng, hoa sứ…) từ 120.000 - 300.000 đồng/bình…”.

Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường để tăng thu nhập, nhiều bạn trẻ còn tích cực hưởng ứng các phong trào vì cộng đồng như: Ngày hội tái chế, Chiến dịch Giờ Trái đất khác biệt, chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh, Ngày thế giới chống biến đổi khí hậu… Bạn Nguyễn Minh Tân, sinh viên năm 3 Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho biết, đã tham gia chiến dịch “Giờ Trái đất” ngay từ những ngày đầu phát động. “Tôi tham gia hỗ trợ công tác hậu cần: treo băng rôn, liên hệ các tình nguyện viên đạp xe… Cảm giác sung sướng trào dâng khi tôi phát hiện người dân TP chăm chú theo dõi hoạt động tuyên truyền của chúng tôi” – Nguyễn Minh Tân tâm sự.

Hiệu quả thiết thực

Được biết, Handmade Gift Shop của Tạ Nguyễn Phương Vi tạo việc làm cho 7 lao động chính. Sản phẩm của cửa hàng được nhiều bạn bè trong nước và quốc tế chú ý. Phương Vi cũng thường xuyên tổ chức gặp mặt cộng tác viên để truyền nghề cho các bạn trẻ trong độ tuổi học sinh, sinh viên nếu muốn kiếm thêm thu nhập. Theo Phương Vi, thu nhập của các bạn làm việc tại Handmade Gift Shop từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Được biết, trước đây Phương Vi đã nghỉ ngang công việc văn phòng để tìm một công việc không gò bó về thời gian như hiện nay. “Tôi thấy vui vì lựa chọn của mình” – Tạ Nguyễn Phương Vi nói.

Chủ cửa hàng Ngọc Thủy cũng cho biết, thu nhập đem lại từ việc bán hàng online khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng. “Một số đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp đặt hàng theo mùa khoảng 500 - 1.000 cái/đợt, khiến chúng tôi làm không xuể. Áp lực cạnh tranh gay gắt từ các công ty sản xuất công nghiệp cũng gây khó cửa hàng” – Nguyễn Ngọc Khải Hoàn, chủ cửa hàng Ngọc Thủy đắn đo.
Không nhắm đến lợi ích của từng cá nhân, các hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường hướng tới tính hiệu quả bền vững chung cho toàn xã hội. Thống kê của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia Việt Nam cho thấy, trong 60 phút diễn ra chiến dịch Giờ Trái đất 2012, công suất của hệ thống điện giảm 546 MW, sản lượng điện tiết kiệm được 546.000 KWh (khoảng 712 triệu đồng, nhiều hơn năm 2011 là 212 triệu đồng). Lợi ích “ngầm” lớn nhất là ý thức của người dân về trách nhiệm BVMT qua từng hành động thiết thực, cụ thể như: tắt bớt thiết bị điện không cần thiết, sử dụng túi đựng sản phẩm thân thiện môi trường…

Thạc sĩ “8X” Nguyễn Phương Nam, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM, khẳng định: “Các bạn sinh viên, thanh niên ngày nay có nhiều hành động ứng xử rất trách nhiệm với môi trường sống. Tuy nhiên, đó chỉ là những cánh én chưa đủ làm nên mùa xuân. Theo tôi, cần có những hoạt động thường xuyên, dài hơi để tuyên truyền cho chiến dịch BVMT này. Có như vậy môi trường sống mới trong lành, bền vững”.


Số lượt người xem: 5399    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm