• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
3
8
4
7
Chuyên đề - Giải pháp 18 Tháng Mười Một 2013 8:25:00 SA

Quốc hội thảo luận về Quy hoạch tổng thể thủy điện: Điện có thể mua - rừng phá không thể phục hồi

 Phát biểu tại Hội trường về quy hoạch tổng thể thủy điện chiều 13/11, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, cần thiết phải tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện để loại bỏ những dự án không khả thi và khẩn trương ban hanh quy trình vận hành hồ chứa thủy điện. Các đại biểu nhấn mạnh năng lượng điện có thể mua được nhưng việc phá rừng để làm thủy điện không thể phục hồi.

Cần tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện

Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) nêu vấn đề, diện tích đất rừng được chuyển đổi cho các công trình thủy điện vừa qua là thiếu chặt chẽ, vi phạm quy hoạch bảo vệ phát triển rừng, cần rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định và quản lý quy hoạch. Đại biểu Trương Văn Vở đề nghị, tới đây phải quyết tâm khắc phục việc đánh giá tác động môi trường hoặc dự án công trình thủy điện chưa đúng trình tự hoặc chưa thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa.

Đại biểu cũng đề nghị xác định rõ trách nhiệm của một số Bộ, ngành, địa phương liên quan trong tham mưu, tổ chức thẩm định quy hoạch. Vấn đề ở đây là chưa tính toán đến việc đảm bảo tính liên kết với các quy hoạch khác như quy hoạch bảo vệ phát triển rừng.

Đại biểu tán thành với việc loại bỏ quy hoạch 6 dự án thủy điện bậc thang trong đó có Dự án Đồng Nai 6 và 6A và 418 dự án thủy điện nhỏ. Hiện nay, còn các dự án đang tạm dừng, cần tiếp tục rà soát nếu không đảm bảo môi trường xã hội, ảnh hưởng đến tài nguyên rừng sẽ loại bỏ.

Theo đại biểu, Chính phủ cần khẩn trương ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trên tất cả 11 lưu vực sông.

Đại biểu cũng cho rằng, cần xác định thời gian trồng rừng thay thế đặc biệt là rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, kiên quyết và xử lý nghiêm tình trạng “chặt cây sống, trồng cây chết” như thời gian qua. Đại biểu nhấn mạnh:“Năng lượng điện có thể mua nhưng khi rừng tự nhiên bị xâm phạm thì không có cách gì để phục hồi nhất là vườn quốc gia, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ”.

Đại biểu Huỳnh Minh Thiện (TP.HCM) nhận định: Việc quy hoạch thủy điện thời gian qua có sự chủ quan dễ dãi, lơ là. Nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng dự án để khai thác gỗ trái phép. Trong khi đó việc trồng rừng thay thế cho diện tích đã chuyển đổi xây dựng thủy điện lại buông lỏng dẫn đến việc trồng rừng thay thế đạt tỷ lệ thấp chỉ 3,7%. Hậu quả là tài nguyên động vật thực vật, khoáng sản của rừng bị tàn phá ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. Dự án thủy điện nhỏ chủ đầu tư chủ yếu quan tâm đến việc sản xuất điện. Thủy điện đã gây một loạt các hệ lụy, người dân hạ du thiếu nước vào mùa kiệt, gây lũ chồng lũ trong mùa mưa bão làm thiệt hại lớn cho nhân dân ảnh hưởng xấu đến môi trường, đời sống người dân.

Nhiều diện tích rừng bị mất vì thủy điện

 

Phê duyệt quy hoạch thủy điện nhỏ có trách nhiệm của địa phương

Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, quy hoạch thủy điện là quy hoạch mang tính đặc thù dựa trên tiềm năng ưu thế. Quy hoạch thủy điện nhỏ mang tính định hướng, tính mở nên có thể được rà soát, bổ sung, loại bỏ những dự án không khả thi để bổ sung dự án khả thi.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, quy hoạch thủy điện của cả nước không phải là quy hoạch của riêng Chính phủ hay Bộ Công Thương. Từ 2006 trở về trước Chính phủ phê duyệt trên các hệ thống bậc thang ở trên các sông, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) phê duyệt quy hoạch dự án riêng lẻ nhưng từ 2006 trở lại đây theo phân cấp tất cả các quy hoạch thủy điện nhỏ giao cho địa phương phê duyệt.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Trong tổng số các dự án thủy điện đã được phê duyệt thì có 65% dự án thủy điện nhỏ là do địa phương phê duyệt quy hoạch, còn lại là Trung ương.

Về một số ý kiến cho rằng trong hơn 400 dự án loại bỏ là vì dự án không khả thi. Theo Bộ trưởng, thực tế không hẳn như vậy vì trong 424 dự án có những dự án khả thi, có ý nghĩa kinh tế nhưng do ảnh hưởng đến vấn đề xã hội, môi trường nên phải loại bỏ.

Thúy Hằng


Số lượt người xem: 3986    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm